Kỳ Liên hoan phim giàu cảm xúc nhất

Chia sẻ

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII (LHP) đã bế mạc vào tối ngày 20/11.

Tổ chức trong bối cảnh đặc biệt

Đây được coi là một kỳ LHP đặc biệt bởi theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, hầu hết các tác phẩm điện ảnh đều được phổ biến trên nền tảng số.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII, phát biểu khai mạc.Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII, phát biểu khai mạc.

Chỉ trong 3 ngày, nhiều hoạt động sự kiện hấp dẫn đã diễn ra như: triển lãm "Thừa Thiên Huế - điểm đến của các nhà làm phim", triển lãm ảnh "Di sản và Bạn", chương trình "Áo dài với điện ảnh", chiếu phim tại rạp, chiếu phim trực tuyến và giao lưu với các chuyên gia, nghệ sĩ điện ảnh trên nền tảng số VTVGo cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Với sự đa dạng thể hiện qua nhiều hoạt động, LHP Việt Nam năm nay đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của nền điện ảnh nước nhà khi được rất đông khán giả cả nước nói chung, người dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, cùng rất nhiều nghệ sĩ, nhà sản xuất, nhà làm phim trong nước đặc biệt quan tâm.

Mặc dù được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Ban Tổ chức LHP và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực để công tác tổ chức được đảm bảo an toàn và diễn ra thành công tốt đẹp. Nhiều biện pháp phòng dịch đã được thực hiện như khách mời được bố trí ngồi giãn cách, quét mã QR trước khi tham gia các sự kiện, được tiêm đủ 2 mũi trước ngày tổ chức 15 ngày và phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72h khi tham gia các hoạt động. Đây cũng là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc được tổ chức vào ngày 24/11/2021. 

Bông sen vàng 2021 xướng tên “Mắt biếc”

Theo đánh giá của đạo diễn Hoàng Nhật Nam, lễ trao giải năm nay được tổ chức theo tiêu chí tiết kiệm, đơn giản mà ấm cúng. Chỉ vỏn vẹn hai tiếng đồng hồ nhưng Ban Tổ chức (BTC) đã vinh danh nhiều hạng mục quan trọng, tất cả các tác phẩm đều có chất lượng cao.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh - thành viên ban giám khảo chia sẻ, do khó khăn từ dịch bệnh nên hai năm nay, nhiều tác phẩm phim không thể ra rạp. Điều đó khiến BTC phải khá vất vả để chọn lọc ra được những bộ phim có tiêu chí chất lượng tốt để tham gia sự kiện.

Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam thực hiện Lễ bế mạc trang trọng trong bối cảnh dịch bệnh.Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam thực hiện Lễ bế mạc trang trọng trong bối cảnh dịch bệnh.

Về cơ cấu giải thưởng, LHP năm nay có 18 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc và 26 giải cá nhân xuất sắc.

Bộ phim “Mắt biếc” do Công ty CP Giải trí và Giáo dục Galaxy sản xuất đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký khác để được xướng tên tại giải thưởng Bông sen Vàng cho thể loại phim truyện điện ảnh. “Bố già” đoại giải Bông sen Bạc.

Ở thể loại phim tài liệu, giải Bông sen Vàng được trao cho phim “Ranh giới” của Đài truyền hình Việt Nam. Phim “Điểm mù giao thông” của Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất đã đạt Giải Bông sen Vàng thể loại phim Khoa học. Phim “Con chim gỗ” do Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất xuất sắc nhận giải Bông sen Vàng cho thể loại phim Hoạt hình.

LHP năm nay cũng trao nhiều giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc trong đó có các giải: “Đạo diễn xuất sắc” được trao cho đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh với tác phẩm phim “Bằng chứng vô hình”. Giải “Tác giả kịch bản xuất sắc” thuộc về Trấn Thành và nhóm tác giả của phim “Bố già”. Hai nhà quay phim Nguyễn Vinh Phúc của phim “Ròm”, và Dominic Pereria của phim “Mắt biếc” nhận giải thưởng về quay phim xuất sắc.

“Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ còn được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng giải phim thực hiện nhiều cảnh quay tại Huế.“Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ còn được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng giải phim thực hiện nhiều cảnh quay tại Huế.

NSND Lê Khanh được trao giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” với vai diễn Lý Lệ Hà trong phim “Gái già lắm chiêu V- Những cuộc đời vương giả”. Trong khi giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” được trao cho Tuấn Trần (Trần Duy Tuấn) của phim "Bố già".

Ngoài giải Bông sen Vàng cho thể loại phim truyện điện ảnh, “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ còn được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng giải phim thực hiện nhiều cảnh quay tại Huế và đã tạo hiệu ứng tích cực sau khi khởi chiếu.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, kỳ LHP lần thứ XXII được tổ chức thành công trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh đã minh chứng cho khát vọng phát triển của dân tộc, tinh thần yêu nước, tự hào, ý chí tự cường và lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội.

Mặc dù được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, LHP năm nay vẫn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như của công chúng trên khắp đất nước, đây cũng là một kỳ Liên hoan Phim Việt Nam đặc biệt với nhiều tác phẩm điện ảnh được phổ biến trên nền tảng số, khẳng định khát vọng cống hiến mà Ngành Điện ảnh hướng tới để góp phần thực hiện “Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm, 2021-2030.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.