Kỷ nguyên của thế hệ diễn viên mới

Chia sẻ

Trong vài năm trở lại đây, ngành nghệ thuật thứ bảy của nước nhà tiếp nhận nhiều gương mặt mới đến với điện ảnh và đa phần đều là tay ngang. Nhiều diễn viên trẻ xuất phát điểm là ca sĩ, người mẫu, hay nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng bất ngờ gây ấn tượng mạnh và nhanh chóng nhận ra diễn xuất là đam mê lớn nhất để tiếp tục theo đuổi.

Phương Anh Đào trong phim Phương Anh Đào trong phim "Nhắm mắt thấy mùa hè"

Hoàng Yến Chibi nhận giải Cánh Diều Vàng 2018 hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắcHoàng Yến Chibi nhận giải Cánh Diều Vàng 2018 hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc.

Diễn viên mới tạo nên cảm giác bất ngờ

Năm 2017, phim “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn gây bất ngờ khi lựa chọn hai diễn viên ít tên tuổi vào vai chính. Trước đó, Kiều Minh Tuấn chỉ tham gia vào các vai phụ trong các phim điện ảnh, làm nền cho các nhân vật chính. Trong khi ấy, Kaity Nguyễn vốn xuất thân là một beauty blogger và từng có thời gian sống bên Mỹ. Không có ngôi sao, “Em chưa 18” khi ấy chỉ được coi như một phim tình cảm hài thanh thiếu niên thông thường và nhận sự hoài nghi của truyền thông cũng như giới chuyên môn.

Tuy nhiên, sự kết hợp ăn ý của hai diễn viên mới gây hiệu ứng bất ngờ. Phim đạt con số doanh thu kỷ lục lên tới 171 tỷ đồng và từng là phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại trong 2 năm, trước khi bị phim “Cua lại vợ bầu” phá kỷ lục. Trường hợp của “Em chưa 18” khiến các nhà sản xuất phải nhìn nhận lại việc lựa chọn diễn viên trong mỗi dự án và cởi mở hơn trong việc dành cơ hội cho các diễn viên mới.

Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn bỗng chốc trở thành những diễn viên được săn đón. Kaity sở hữu đôi mắt to tròn và vẻ đẹp hiện đại. Trong khi đó, nếu ở thời trước, ngoại hình của Kiều Minh Tuấn khó có thể gọi là “tài tử điện ảnh”. Nhưng nhờ vào diễn xuất rất duyên, anh trở thành gương mặt nam số 1 được các đạo diễn nhắm tới trong những vai tình cảm hài.

Từ sau “Em chưa 18”, điện ảnh Việt Nam chứng kiến nhiều tác phẩm ăn khách phòng vé dù quy tụ nhiều gương mặt mới ít tên tuổi. Có thể kể đến như “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ quy tụ 5 diễn viên trẻ là Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong, Khánh Vân và Thảo Tâm. Bộ phim dựa trên cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đạt doanh thu 180 tỷ đồng khi ra mắt vào dịp Giáng Sinh 2019 và nằm trong Top 3 phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại.

Phim “Lật mặt 4: Nhà có khách” của đạo diễn Lý Hải cũng quy tụ toàn các gương mặt trẻ như: Mạc Văn Khoa, Katleen Phan Võ, Jay Quân... và thu về 117,5 tỷ đồng vào năm ngoái.

Khi những ngôi sao lớn đã khiến khán giả quen mặt với cá tính cũng như lối diễn xuất của họ, các gương mặt mới lại mang đến những cảm xúc tươi trẻ, thậm chí là gây bất ngờ mạnh mẽ cho khán giả và từ đó tạo nên sức hút cho mỗi bộ phim.

Năm 2020, phim độc lập “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy, với hai diễn viên mới là Trần Anh Khoa và Anh Tú Wilson trong hai vai chính đã càn quét nhiều liên hoan phim quốc tế và thắng giải ở Liên hoan phim Busan 2019, trước khi đạt được thành công phòng vé tại Việt Nam với hơn 60 tỷ đồng. Đây là con số đáng mơ ước với bất kỳ bộ phim độc lập nào và giúp “Ròm” trở thành tác phẩm đạt được thành công cả về thương mại phòng vé lẫn các giải thưởng điện ảnh quốc tế.

Thế hệ minh tinh, tài tử mới của điện ảnh Việt Nam

Trong vài năm trở lại đây, nhiều gương mặt từ vô danh đã trở thành những cái tên quen thuộc với khán giả yêu điện ảnh. Kaity Nguyễn giờ đây là một trong những gương mặt nữ sáng giá nhất với những tác phẩm gây sự chú ý. Sau “Em chưa 18”, cô còn tham gia “Hồn Papa, da con gái” hay “Tiệc trăng máu” – phim Việt ăn khách nhất năm 2020 – và đều là vai chính. Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Thanh Tú, Phương Anh Đào, Miu Lê, Thu Trang... là những cái tên nổi bật cho thế hệ diễn viên nữ đang lên của điện ảnh Việt Nam.

Một cảnh trong phim Một cảnh trong phim "Tiệc trăng máu"

Với các gương mặt nam, Kiều Minh Tuấn trở thành cái tên đình đám hiện nay cùng với Trấn Thành, Trường Giang, Isaac hay Mạc Văn Khoa. Bên cạnh đó cũng có vô số gương mặt nam tiềm năng mới được phát hiện như Lê Xuân Tiền (“Gái già lắm chiêu” 2 và 3), Liên Bỉnh Phát (“Song Lang”), Lãnh Thanh (“Chị chị em em”, “Thưa mẹ con đi”) hay mới đây nhất là Avin Lu (“Sài Gòn trong cơn mưa”) – người được giao vai diễn “nặng ký” là Trịnh Công Sơn thời trẻ trong phim “Em và Trịnh” ra mắt năm 2021.

Nhiều gương mặt trong số các diễn viên mới đều không được đào tạo bài bản về diễn xuất mà đa phần đều tham gia những khóa học ngắn hạn, như lớp diễn viên của chương trình “Gặp gỡ mùa thu” hay lớp học diễn xuất của nữ diễn viên – đạo diễn – nhà sản xuất Kathy Uyên. Tuy nhiên, lối diễn theo bản năng cũng như đam mê với diễn xuất của họ đã giúp cho điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây có được một nguồn diễn viên mới dồi dào, phù hợp với nhiều kiểu nhân vật, khi mà những thế hệ diễn viên cũ dần ít hoạt động hơn.

Gu lựa chọn diễn viên của nhà sản xuất cũng như đạo diễn cũng đã có nhiều thay đổi. Nếu như trước đây, những gương mặt phúc hậu, khắc khổ hoặc mang vẻ đẹp truyền thống của người Việt sẽ dễ được đóng vai chính do đề tài điện ảnh trong nước ngày trước chưa được phong phú. Nhưng nay, khi phim Việt đã có cả hài tình cảm, hành động, kinh dị hay gia đình thì cơ hội lại mở ra với những vẻ đẹp lạ. Trong năm qua, Thu Anh Hồ - nổi lên từ việc làm người mẫu cho nhiều nhãn hiệu thời trang cao cấp quốc tế như Chanel, Gucci, Burberry và đóng các MV ca nhạc – bất ngờ được giao vai nữ chính trong phim tình cảm “Sài Gòn trong cơn mưa” bởi gương mặt lạ, làn da sẫm màu và đôi mắt sắc.

Trước khi đóng vai chính trong phim “Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Hoàng Yến Chibi cũng chưa tham gia nhiều phim điện ảnh. Nhưng được giao vai diễn “nặng ký” và thể hiện tốt, cô nhanh chóng trở thành một trong những nữ diễn viên “đắt sô”, được nhiều đạo diễn săn đón bởi khả năng biến hóa linh hoạt qua từng vai diễn.

Điện ảnh Việt Nam 2021: Năm của các gương mặt mới

2021 được coi là năm bùng nổ của điện ảnh Việt Nam với nhiều tác phẩm được xếp vào hàng “bom tấn điện ảnh”. “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sẽ quy tụ toàn các diễn viên nhí chưa từng được biết tới.

Diễn viên trẻ Trúc Anh đóng Hà Lan trong Diễn viên trẻ Trúc Anh đóng Hà Lan trong "Mắt biếc"

Jun Vũ trong phim Jun Vũ trong phim "Người bất tử"

Ngày đầu tiên của năm mới 2021 cũng là ngày khởi chiếu của tác phẩm “Võ sinh đại chiến”, với ba diễn viên Tiến Hoàng – Katleen Phan Võ và Gi A Nguyễn. Tiến Hoàng vốn là cascadeur gốc Việt hoạt động tại Hollywood và từng đóng thế trong bom tấn siêu anh hùng “Doctor Strange”. Gi A Nguyễn trưởng thành từ lớp học diễn xuất “Gặp gỡ mùa thu” và lai giữa Iraq, Ý và Việt Nam. Đây được kỳ vọng là tác phẩm sẽ đem tới nhiều bất ngờ và lặp lại thành công của “Em chưa 18” năm 2017.

Phim hành động “578: Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng đánh dấu màn chào sân với diễn xuất của Hoa hậu H’Hen Niê. “Tà Năng – Phan Dũng” hay “Kiều” cũng quy tụ các gương mặt mới trong các vai chính. Những cái tên trên đều là những dự án điện ảnh lớn, được chờ đợi trong năm 2021 dù không sở hữu những tên tuổi ngôi sao. Điều này cho thấy cơ hội dành cho các diễn viên mới đã ngày một rộng mở hơn. Đôi khi những cái tên vô danh khi đi casting lại trúng được vai chính khi có ngoại hình và diễn xuất phù hợp với nhân vật. Sau đó, những gương mặt trẻ này mới được đào tạo thêm về kỹ năng trong một thời gian ngắn trước khi phim bấm máy, thay vì trải qua nhiều năm học trong các trường điện ảnh.

Phim “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ ra mắt vào tháng 3 cũng quy tụ toàn các gương mặt trẻ. Ngoài Trúc Anh từng được biết tới với vai Hà Lan trong phim “Mắt biếc”, hai nhân vật nữ chính còn lại là Salim và ca sĩ Amee cũng lần đầu bén duyên với điện ảnh. Salim vốn là một cựu hot girl Hà thành trong khi Amee xuất phát điểm là một ca sĩ, đều không được đào tạo bài bản về diễn xuất trong bất kỳ trường, lớp nào.

Phim “Em và Trịnh” – một trong những tác phẩm lớn nhất của điện ảnh Việt Nam 2021 – cũng quy tụ đông đảo các diễn viên trẻ như Avin Lu, Hoàng Hà, Lan Thy, Nhật Linh... thủ vai những nhân vật có thật xung quanh cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã casting nhiều tháng và lựa chọn ra dàn diễn viên trẻ từ hàng nghìn gương mặt tới thử vai cho tác phẩm này. Từng gương mặt được êkíp “Em và Trịnh” tung ra dần dần và đều gây bất ngờ cho khán giả với tạo hình.

Tới mùa Giáng Sinh 2021, phim “Thanh Sói” của Ngô Thanh Vân tiếp tục giới thiệu tới khán giả hai gương mặt mới là Đồng Ánh Quỳnh và Rima Thanh Vy, đều xuất thân từ người mẫu và lần đầu diễn xuất, bên cạnh một số gương mặt quen thuộc đã có kinh nghiệm như ca sĩ Tóc Tiên, diễn viên Song Luân, diễn viên Thuận Nguyễn.

Sự bùng nổ của thế hệ diễn viên mới không chỉ đem tới làn gió mới mẻ cho các tác phẩm, giúp khán giả không bị nhàm chán mà còn cho thấy sự phát triển của điện ảnh Việt Nam cũng như thị trường của ngành công nghiệp trăm tỷ này đang bước vào một thời kỳ mới.

NGUYÊN MINH

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.