Lại Gia Thành xuất sắc giành HCV cử tạ, phá kỷ lục tại SEA Games 31

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Đại diện cho cử tạ Việt Nam, trưa 19/5 đô cử Lại Gia Thành – đương kim vô địch SEA Games 30 bước vào thi đấu ở hạng cân 55kg và xuất sắc giành huy chương Vàng, bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Khẳng định đẳng cấp của nhà vô địch, ngay từ mức tạ đăng ký, đô cử Lại Gia Thành đã lựa chọn mức tạ 120 cử giật và 150 cử đẩy. Đây là thành tích đăng ký cao nhất trong số 6 đô cử tranh tài ở nội dung này. VĐV đăng ký mức tạ nặng thứ 2 là đô cử người Thái Lan Samboon - Uan Thada với mức 108 kg cử giật và 130 kg cử đẩy.

Trong quá trình thi đấu, các đối thủ quốc tế gồm đô cử người Thái Lan đã nâng mức tạ ở nội dung cử giật lên 110kg và thành công ở mức cử này. Ở lượt giật thứ 3 anh thành công ở mức 115kg. Cũng nâng thành công mức tạ 110kg trong lần cử đầu tiên là VĐV Aga Fernado của Philippines. Ở lần cử thứ hai, đô cử này giật nhẹ nhàng và thành công ở mức 113kg.

Lại Gia Thành xuất sắc giành HCV cử tạ, phá kỷ lục tại SEA Games 31 - ảnh 1
Đô cử Lại Gia Thành trong buổi tranh tài sáng 19/5. Ảnh: Tam Ninh

Cuộc tố tạ càng trở nên hấp dẫn khi Lại Gia Thành của Việt Nam điều chỉnh mức tạ và nhẹ nhàng giật qua mức 116kg. Lượt giật thứ 2, Thành lại nhẹ nhàng giật qua mức 120kg. Tuy nhiên anh không thành công ở mức 123kg và thành tích cử giật của anh dừng ở mức 120kg. Đây cũng là thành tích cao nhất trong số các VĐV tranh tài.

Bước sang phần cử đẩy trong khi VĐV của Thái Lan thành công ở mức 135kg ngay từ lần đầu tiên thì VĐV người Philippines cũng đẩy thành công mức tạ này. Ở lần đẩy thứ 2 trong khi VĐV của Thái Lan thành công ở mức 139 kg thì VĐV Philippines thất bại ở mưc 138 kg.

Trong khi đó ngay lần đẩy đầu tiên, Thành đã thành công ở mức 141kg. Với mức tạ này, Thành đã có ưu thế trong cuộc tranh HCV trong khi các đối thủ còn lại sẽ tranh chấp HCB. Ở lần cử đẩy thứ 2, Thành thành công ở mức 145kg. Với tổng thành tích 265 kg, Thành đã phá kỷ lục SEA Games (264 kg) do chính anh thiết lập tại kỳ SEA Games trước.

Ở lần cử đẩy cuối cùng, trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà, đô cử Việt Nam thành công ở mức 148kg, nâng tổng thành tích lên 268kg. Với thành tích này, lần thứ 2, Thành đã phá kỷ lục SEA Games do chính anh thiết lập.

Trả lời phỏng vấn sau khi xuất sắc đoạt HCV, 2 lần phá kỷ lục của Đại hội, Thành cho biết anh muốn tặng chiếc HCV này cho bố mẹ em. “Hôm nay, bố mẹ em đã đến nhà thi đấu cổ vũ cho em. Em cảm thấy hạnh phúc khi bảo vệ thành công ngôi vô địch và phá kỷ lục trên chính quê hương mình”- Lại Gia Thành cho biết.

Lại Gia Thành xuất sắc giành HCV cử tạ, phá kỷ lục tại SEA Games 31 - ảnh 2
Khổng Mỹ Phượng thực hiện phần thi cử tạ trong sáng 19/5. Ảnh: Tam Ninh

Cũng trong sáng ngày 19/5, bộ môn cử tạ dành cho nữ tại SEA Games 31 cũng khởi tranh nội dung đầu tiên ở hạng cân 45kg. Đại diện của đoàn cử tạ Việt Nam là lực sĩ Khổng Mỹ Phượng - một trong những VĐV giành suất tham dự SEA Games 31 ấn tượng nhất của đoàn Việt Nam. Trước đó, để có được 1 vị trí trong màu áo đội tuyển cử tạ tham dự hạng 45kg nữ, Mỹ Phượng đã loại chính “đàn chị” Vương Thị Huyền (đương kim vô địch SEA Games 30) tại giải Vô địch quốc gia 2021.

Trong phần thi chung kết, Khổng Mỹ Phượng được đánh giá là thi đấu kì ấn tượng khi dễ dàng chinh mục mức tạ 76kg cho lượt cử giật đầu tiên; sau đó cử giật thành công mức tạ 78kg, phá kỷ lục SEA Games (cử giật) từng được thiết lập bởi Vương Thị Huyền. Đáng tiếc, dù phá kỷ lục nhưng Khổng Mỹ Phượng thất bại ở lượt cử đẩy thứ ba với mức tạ đăng ký là 96kg, dừng lại với thành tích cử đẩy 92kg.

Trong khi đó, đô cử Thanyathon Sukcharoen của Thái Lan dù chỉ có thành tích 79kg cử giật nhưng đã thành công với mức tạ 95kg cử đẩy, kết quả tổng cử 174kg, lập kỷ lục mới ở SEA Games và giành huy chương Vàng nội dung này. Còn Khổng Mỹ Phượng có tổng thành tích là 172kg, giành Huy chương Bạc cử tạ hạng cân 45kg của nữ.

Giành được chuy chương Bạc, Khổng Mỹ Phượng bày tỏ sự nuối tiếc: “Tôi hồi hộp vì phải đối đầu với VĐV đẳng cấp thế giới. Đây là lần thứ 2 tôi thi đấu với cô ấy (trước đó năm 2017), so tài với 1 VĐV rất mạnh, tôi đã phải cố gắng hết sức và đạt được thành tích tốt nhất sự nghiệp. Tôi rất tiếc khi không mang được HCV về cho Việt Nam. Nhưng đây là kinh nghiệm tốt cho các sự kiện sau, nếu gặp lại tôi tự tin sẽ giành chiến thắng”.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.