Làn gió mới cho phim hoạt hình Việt Nam

Chia sẻ

Nhiều năm qua, phim hoạt hình bom tấn của nước ngoài đã ra mắt và thu hút lượng lớn khán giả trong nước, đạt doanh thu phòng vé đáng mơ ước; nhưng phim nội địa lại chưa có chỗ đứng trên sân nhà. Sự xuất hiện của các đơn vị làm phim mới gần đây đã mang lại hy vọng thu hẹp khoảng cách của phim hoạt hình Việt Nam với thế giới.

Hình ảnh phim hoạt hình Việt về Lạc Long Quân và Âu CơHình ảnh phim hoạt hình Việt về Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Phim hoạt hình Việt khó cạnh tranh

Các cuộc đổ bộ rầm rộ của phim hoạt hình nước ngoài trên rạp chiếu, cũng như trên truyền hình, internet đã mang tới nhiều tác phẩm hay và thống trị thị trường phim hoạt hình trong nước.

Trong khi đó, hoạt hình Việt Nam gần như vắng bóng ngay trên sân nhà. Tại tọa đàm “Nghề làm phim hoạt hình”, diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, theo các nhà chuyên môn, đã hơn 60 năm kể từ bộ phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên là “Đáng đời thằng Cáo” được sản xuất năm 1959 đến nay, hoạt hình nước nhà vẫn chưa có bộ phim nào tự tin ra rạp, hầu hết mới ở dạng chiếu kèm miễn phí.

Mỗi năm, Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam thực hiện hơn 10 bộ phim theo đặt hàng của Nhà nước, hầu hết mang tính giáo dục, với đề tài lịch sử dân tộc hoặc chất liệu cổ tích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, phim hoạt hình Việt Nam chưa phát triển như kỳ vọng và có khoảng cách lớn với phim nước ngoài. So về công nghệ, kỹ xảo, phim hoạt hình Việt đang có sự cách biệt xa với phim hoạt hình ngoại, do kinh phí đầu tư hạn chế, công nghệ lạc hậu, trình độ nguồn nhân lực thấp. Phim hoạt hình Việt chủ yếu sản xuất trong khoảng 10 phút vì chưa có điều kiện làm dài. Bên cạnh đó, việc thiếu kịch bản hay, phù hợp với thị hiếu của khán giả đương đại, cách thể hiện cũ nên chưa hấp dẫn, gây cảm xúc cho khán giả... là những yếu tố khiến phim trong nước khó cạnh tranh tại rạp, trên truyền hình và internet. Cũng vì vậy, các nhà đầu tư đều “chùn tay” trong đầu tư vào hoạt hình.

Hy vọng mới từ những người trẻ tuổi

Đáng mừng là thời gian gần đây, thị trường phim hoạt hình có sự rục rịch chuyển động bởi có sự vào cuộc của các nhà sản xuất tư nhân. Hãng phim hoạt hình tư nhân VinTaTa ra mắt bộ phim “Con rồng cháu tiên” (năm 2017, dài 23 phút) trên youtube, đến nay đã thu hút hàng chục triệu lượt xem; tiếp nối là series “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” (năm 2018-2019) ra rạp trong nước và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả, phá bỏ định kiến với phim hoạt hình Việt.

Giám đốc Hãng phim hoạt hình VinTaTa - Nguyễn Phi Phi Anh chia sẻ: “Chúng tôi đã và đang tập trung xây dựng, phát triển một vũ trụ phim hoạt hình đa dạng, mang đậm nét đặc trưng văn hoá Á Đông. Chúng tôi luôn tâm huyết để bắt buộc phải làm ra được các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế về hình ảnh, và gần gũi nhất với người Việt về nội dung, nhằm mang đến niềm vui qua những nhân vật và câu chuyện độc đáo...”.

Nỗ lực đó của một giám đốc trẻ thế hệ 9X thật đáng để chờ đợi, đồng thời cho thấy giới trẻ hiện nay đã là những nhân tố tích cực để làm “nóng” lên thị trường phim hoạt hình Việt. Bởi, bên cạnh đó đã thấy một loạt các nhóm yêu thích phim hoạt hình bắt đầu đầu tư sản xuất như Colory Animation, F.Studio với nhiều phim hoạt hình được chiếu trên internet, thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem... tạo được hiệu ứng tốt, làm phong phú hơn thị trường phim hoạt hình Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, bà Trần Thị Thu Hiền, các đơn vị tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này sẽ mang lại cho khán giả những món ăn tinh thần thú vị cũng như cảm nhận phong phú hơn, bởi mỗi đơn vị sẽ có cách khai thác đề tài, áp dụng công nghệ riêng... Được đầu tư về cả công nghệ và có nguồn nhân lực chất lượng cao, hoạt hình Việt hy vọng sẽ có thêm nhiều tác phẩm sáng tạo, trở thành món ăn tinh thần cho khán giả.

Mới đây, diễn viên Trương Ngọc Ánh phát hành series hoạt hình “Nữ tướng của Hai Bà Trưng” gồm bảy tập, phát hành trên youtube cũng gây chú ý khá tốt. Tuy nhiên, vẫn chỉ là những phim ngắn, nội dung hình ảnh đều đơn giản.

Để phim hoạt hình Việt Nam phát triển mạnh mẽ, có thể cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại nhập, còn nhiều thách thức phía trước. Vấn đề đầu tiên được đặt ra là cần phát triển được đội ngũ làm phim trẻ tài năng. Điều đó đòi hỏi một khoảng thời gian dài để xây dựng, đào tạo và phát triển. Bên cạnh đó, việc đầu tư cả về kinh phí lẫn kịch bản, kỹ thuật, phương tiện... để thực hiện phim hoạt hình dài hơi, có thể ra rạp, cũng là điều vô cùng cần thiết.

Nhà nước và ngành Văn hóa cần có chính sách hỗ trợ đào tạo, đầu tư cho lĩnh vực phim hoạt hình phát triển; tạo cơ chế khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa trong sản xuất phim, cộng với nỗ lực đổi mới của những người làm nghề, diện mạo của phim hoạt hình Việt Nam mới có thể khởi sắc, từng bước chinh phục khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.

NHIÊN HÓA

Tin cùng chuyên mục

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 10/2025) khẳng định một quan điểm mang tính bước ngoặt: “Phát triển văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh, động lực và hệ điều tiết phát triển đất nước.” Đây không chỉ là sự kế thừa từ Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (1998) và Nghị quyết 33-NQ/TW (2014), mà còn là một bước tiến quan trọng trong tư duy của Đảng về vị trí và chức năng của văn hóa, thể hiện sự phát triển liên tục, nhất quán và sâu sắc hơn trong chiến lược phát triển đất nước.
Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

(PNTĐ) - Vừa qua, bộ tứ “anh trai toàn nặng” Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân và Dương Domic thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả khi cùng hội ngộ trong một sự kiện đặc biệt dành cho các bà mẹ bỉm sữa và các em nhỏ. Các nghệ sĩ gây sốt với tạo hình dễ thương, khác biệt và loạt tương tác gần gũi với hàng trăm khán giả, đặc biệt là các fan nhí khiến nhiều người bình luận các nghệ sĩ trẻ rất có dáng... ông bố bỉm sữa.
Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.