Nữ doanh nhân Nguyễn Kim Thoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt:

Lan tỏa văn hóa đọc góp phần phát triển con người

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với niềm đam mê đọc sách, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Thoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt, đã dành nhiều tâm huyết 20 năm nay để truyền cảm hứng về văn hóa đọc, lan tỏa văn hóa đọc đến với nhiều người. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ bài viết của nữ doanh nhân Nguyễn Kim Thoa.

Lan tỏa văn hóa đọc góp phần phát triển con người - ảnh 1
Nhà sách Tân Việt

Đọc sách là một cách chúng ta tích lũy một tài sản giá trị vô hình

So với các ngành nghề kinh doanh khác, ngành xuất bản là một ngành kinh doanh hàng hoá đặc biệt, hàng hóa của tri thức nên tôi rất tự hào về điều này vì nó mang trong mình không chỉ về giá trị kinh tế mà còn là giá trị xã hội rất cao.

Tôi hiểu thực trạng văn hóa đọc của quốc gia chúng ta còn chưa cao, nhiều người chưa có thói quen đọc sách, nhiều người chưa nhận thức đầy đủ về giá trị của việc đọc, thậm chí còn có một số người có quan điểm sai lầm về hoạt động đọc. Cho nên bằng những gì tôi đã đọc, đã biết, đã hiểu, đã áp dụng… tôi thấy rằng cuộc đời của mỗi con người nếu không đọc thêm sách ngoài kiến thức đã được học ở nhà trường thì quả thật là một điều quá tiếc và lãng phí. Có thể nói đọc sách chính là cách chúng ta tích lũy thêm các giá trị tinh thần như niềm tin, ý chí, khát vọng, giá trị sống, lòng nhân ái, khiến chúng ta mở rộng tầm nhìn, mạnh mẽ hơn, kiên định, dám nghĩ dám làm hơn.

Có thể nói đọc sách là một cách chúng ta tích lũy một tài sản giá trị vô hình để chuyển hoá thành các giá trị tài sản hữu hình. Mọi hành động của con người đều bắt nguồn từ những suy nghĩ từ bên trong. Đọc sách không làm giàu ngay về vật chất nhưng nó là nền tảng để tạo ra các khả năng và phát triển tư duy, ý tưởng, trí tưởng tượng, sự sáng tạo. Có thể nói, đọc sách là cách chúng ta chạm được đến cái gốc của trí tuệ, là động lực để chúng ta hành động, là niềm tin để chúng ta chiến thắng.

Tôi rất chí lý với câu nói của Napoleon Hill - đã nói rằng : "Vàng khai thác ở trong tư duy còn nhiều hơn khai thác ở trong lòng đất". Thấu hiểu những điều mà giá trị của việc đọc sách mang lại lớn lao cho sự thành công của mỗi con người nên tôi muốn làm được một điều gì đó tốt đẹp cho mọi người, cho cộng đồng, cho quê hương, cho đẩt nước đó chính là khát vọng và cũng là niềm vui của tôi.

Cụ thể, trong thời gian qua tôi đã dành thời gian đi truyền cảm hứng về văn hoá đọc cho hàng ngàn các thầy cô giáo từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở... ở các tỉnh thành Hà nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... và sinh viên một số trường đại học, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp. Sau mỗi buổi “truyền lửa” tôi nhận được hàng ngàn các lời khen và những lời bộc bạch rằng: "E sẽ thay đổi", " "em sẽ bắt đầu đọc sách từ ngày hôm nay"… Tôi tìm thấy niềm vui trong các hoạt động này của mình.

Để hoạt động đọc này được đi sâu vào cuộc sống của mỗi nhà, mỗi gia đình, tôi và Tân Việt Books đã phát động phong trào, triển khai và phát triển Dự án Mỗi nhà một tủ sách rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân. Đặt thêm mỗi nhà một tủ sách, bên cạnh những tủ giày, tủ dép, tủ rượu là hành động thiết thực để chúng ta góp phần hình thành dần dần thói quen đọc sách trong mỗi ngôi nhà, là cách để chúng ta phát triển con người và đây cũng chính là cách để các doanh nhân góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Nữ doanh nhân là nỗi lo kép

Lan tỏa văn hóa đọc góp phần phát triển con người - ảnh 2
Nữ doanh nhân Nguyễn Kim Thoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt

Công việc kinh doanh, kiếm tiền có lẽ là khó khăn nhất. Đây là một công việc vô vàn đầy thử thách, áp lực và đòi hỏi nhiều trí tuệ, kiến thức, tư duy, kỹ năng xử lý các vấn đề. Bởi thiên chức của giới nữ, các nữ doanh nhân ngoài việc lo liệu công việc kinh doanh, còn phải thực hiện sứ mệnh, thiên chức chiều chồng, chăm con.

 “Khi khẳng định về thiên chức của người phụ nữ, của người mẹ đối với việc nuôi dạy con trong gia đình, nhà giáo dục nổi tiếng người Đức Forbes nói rằng: "Vận mệnh của dân tộc nằm trong tay các bà mẹ"; còn tục ngữ, ca dao người Việt có câu: "con hư tại mẹ, cháu hư tại bà". Điều đó nói lên những nữ doanh nhân đã có thêm những phần khó khăn để phân chia xử lý giữa công việc gia đình và công việc kinh doanh. Cá nhân tôi cũng nằm trong quy phạm đó.”

Ngay từ khi khởi nghiệp, thành lập Tân Việt Books, bà Thoa đã luôn chu toàn cân bằng vừa nuôi dạy con, vừa lo công việc kinh doanh, làm sao các con khoẻ mạnh, ngoan ngoãn, học tập tốt, vừa lo các hoạt động của công ty đảm bảo công việc và thu nhập cho gần 10 người (lúc mới đầu thành lập) ổn định cuộc sống.

Nói về khó khăn thử thách, tôi cho rằng nữ doanh nhân là nỗi lo kép, nỗi lo gần như nhân đôi.

Điều khiến tôi tự hào nhất về các con của mình là các cháu rất bao dung, giàu lòng nhân ái và có những kiến thức, hiểu biết nhất định để có thể độc lập tự chủ trong cuộc sống của mình trong tương lai. Về công việc kinh doanh, thương hiệu Tân Việt Books của tôi đã có chỗ đứng trên thị trường, trở thành một thương hiệu mạnh trong ngành xuất bản , có uy tín cao được bạn đọc yêu mến, đón nhận.

Bên cạnh những khó khăn trên, nữ giới doanh nhân Nguyễn Kim Thoa cũng tự thấy mình có những thế mạnh riêng như tỉ mỉ, cẩn thận, có những trực giác nhạy bén riêng.

Trải qua hơn mười năm từ khi khởi nghiệp, chập chững những bước đi đầu tiên với gần 10 nhân sự, đến nay Tân Việt Books đã có hàng trăm nhân sự làm việc và hành ngàn các đầu sách được xuất bản đưa ra thị trường với gần 20 các điểm bán lẻ Tân Việt Bookstore có mặt trên các trung tâm thương mại ở khu vực phía Bắc để phục vụ bạn đọc, góp phần việc phát triển văn hóa đọc.

 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.