Lặng người với “Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ”

Chia sẻ

Nằm trong khuôn khổ sự kiện “Mẹ và Trái tim Người lính” diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 16/10/2020, một góc triển lãm mang tên “Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ” đã gây xúc động mạnh với những ai có mặt. Đó là những bức ảnh của nhà báo - Đại tá Trần Hồng khắc họa hình ảnh và nỗi niềm của những người Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Chân dung mẹ Thứ và 9 bát cơm khiến người xem nhói lòngChân dung mẹ Thứ và 9 bát cơm khiến người xem nhói lòng

Triển lãm ảnh về “Mẹ” của nhà báo - Đại tá Trần Hồng với tựa đề: “Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ; Mẹ - khoảnh khắc đời thường; Mẹ - Tự hào những người Mẹ Việt Nam” với 90 bức ảnh khắc họa những khoảnh khắc đời thường của những người mẹ ở khắp mọi miền của Tổ quốc: Mẹ Việt Nam Anh hùng; Mẹ với thiên chức cao quý là người mẹ, người vợ; Mẹ với những nỗ lực không ngừng để vươn lên và đạt được những thành quả lớn lao trong đời sống đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách tới tham dự, đem đến những rung cảm đẹp đẽ, xúc động cho những ai có mặt.

Đặc biệt, góc ảnh với tựa đề: “Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ!” đã khiến tất cả những ai dừng lại ngắm nhìn đều dâng lên niềm xúc động mãnh liệt và lặng người đi giây lâu. Những bức ảnh về những người Mẹ Việt Nam Anh hùng đem đến cho mỗi người những trăn trở, suy nghĩ, nỗi đau và lòng biết ơn sâu sắc. Đó là mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng Trung, Điện Bàn, Quảng Nam) có chồng, 9 người con ruột, 1 người con rể và 2 cháu ngoại đều là liệt sĩ. Lặng nhìn mẹ ngồi bên mâm cơm vắng, chỉ thấy la liệt bát và ngay ngắn những đôi đũa, đặt giữa là một bát nhang khiến ai ngước lên cũng chết lặng trong lòng.

Tác giả Trần Hồng chia sẻ: “Mẹ vẫn ngồi như thế, lặng lẽ và kiên định, ánh mắt hằng nuôi một tia hy vọng: Tôi vẫn đợi nó về, chín thằng con ra đi chắc chắn phải có một đứa về với tôi!”.

Đó là mẹ Bùi Thị Dương Liễu ở 90 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, đằng đẵng 40 năm ánh mắt mẹ vẫn đau đáu ngóng tin con, người con trai độc nhất mặc cho tấm bằng Tổ quốc ghi công đã treo ngay ngắn trên tường và ngày giỗ hằng năm mẹ vừa thắp hương cho con vừa dõi mắt ra ngoài nghe tiếng bước chân… Mẹ Lê Thị Ngọc ở Hội Mỹ, huyện Long Đất, Bà Rịa - Vũng Tàu có chồng và ba con trai là liệt sĩ. Mẹ vui khi có bà con cô bác và đồng đội của con đến thăm nhưng sau mỗi lần như vậy mẹ lại thấy trống trải. Bởi mẹ vẫn nuôi một niềm hy vọng trong vô vọng, rằng sẽ có ai đó trong 4 người thân yêu của mẹ trở về. Mẹ Trần Thị Thảo ở thôn Châu Thủy, xã Điền Thọ, Điện Bàn, Quảng Nam lại che dấu nỗi đau đớn của mình bằng cách không giống ai: mẹ rất ít khi ở nhà mà hay qua ở nhà con gái út, bởi mẹ không thể cầm lòng khi nhìn vào từng đồ vật còn lại trong ngôi nhà trống trải.

Mỗi bức ảnh là một cuộc đời, nói lên sự vĩ đại của những người mẹ Việt Nam nhưng đằng sau nó là những nỗi đau không thể khoả lấp. Đó cũng là lý do khiến nhà báo, phóng viên ảnh Trần Hồng theo đuổi không ngừng đề tài này trong suốt 50 năm tuổi nghề. Mỗi bức ảnh đều gói ghém một câu chuyện, một tâm tình quý giá được ông ghi chép cẩn thận, giúp người xem thấy rõ những mảnh đời phía sau bức ảnh.

THỤC NHI 

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.