Lễ hội chùa Thầy năm 2023 diễn ra từ ngày 25 - 27/4

MAI NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Theo Ban tổ chức Lễ hội chùa Thầy năm 2023, mùa lễ hội chùa Thầy năm nay diễn ra từ ngày 25 - 27/4 (tức mùng 5 -7 tháng Ba âm lịch). Trong thời gian này sẽ có nhiều hoạt động trình diễn di sản văn hóa phi vật thể nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị di sản văn hóa địa phương và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cụ thể, tại khu vực thủy đình sẽ diễn ra các chương trình văn hóa, văn nghệ truyền thống, với nghệ thuật múa rối nước, cồng chiêng, hát quan họ… và đặc biệt là di sản Hát Dô vừa được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, phục vụ du khách về tham quan, chiêm bái.

Việc này, nhằm giới thiệu tới công chúng những giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất xứ Đoài, bên cạnh di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và các bảo vật quốc gia bộ tượng Di đà tam tôn.

Lễ hội chùa Thầy hàng năm thu hút hàng vạn khách thập phương về trẩy hội. Đến giờ, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất, đặc biệt chú trọng phát huy giá trị di tích gắn với khu du lịch Tuần Châu, đình So…, tạo thành chuỗi điểm đến hấp dẫn.

Lễ hội chùa Thầy năm 2023 diễn ra từ ngày 25 - 27/4 - ảnh 1
Lễ hội chùa Thầy được tổ chức hàng năm

Chùa Thầy nằm trên địa phận xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, có tên chữ là Thiên Phúc Tự. Chùa được khởi dựng vào thời Lý, gắn với cuộc đời chân tu của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Chùa Thầy là điểm tham quan tại Hà Nội, nằm tựa đầu vào núi Phật Tích. Nơi đây không chỉ là danh lam thắng cảnh nổi tiếng, được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt năm 2014, mà còn là “Địa chỉ đỏ” trong các cuộc kháng chiến.

Chùa Thầy là di tích kiến trúc mang lối độc đáo với nghệ thuật chạm khắc và hệ thống tượng pháp tiêu biểu. Chùa là một quần thể di tích và danh thắng với nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch. Ba tòa Tiền đường - Điện Phật - Điện Thánh được xếp hình chữ Tam nhìn từ ngoài vào tạo nên sự đồ sộ với rất nhiều cột kèo, trụ...

Chùa còn có sự liên kết chặt chẽ với quần thể hang động tạo nên sự phong phú về loại hình trong các dịp lễ hội. 

Những giá trị nổi bật nhất của ngôi chùa đến giờ vẫn được bảo lưu nguyên vẹn, gồm ba tòa chùa Cả mang dấu ấn kiến trúc đặc trưng của thế kỷ XVII, ngôi Thủy đình giữa hồ sen cùng các pho tượng gỗ đã được công nhận là bảo vật quốc gia. Với những giá trị độc đáo về kiến trúc, lịch sử, mỹ thuật và cảnh quan không gian đặc sắc, chùa Thầy đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2014. 

Hội chùa Thầy là một trong những lễ hội được đông đảo du khách trông ngóng nhất ở mảnh đất xứ Đoài. Đáp ứng mong mỏi của khách thập phương, địa phương qua mỗi năm tổ chức đều đổi mới công tác quản lý và lễ hội, đưa vào nhiều sáng kiến, giải pháp để lễ hội ngày càng hoàn thiện, hấp dẫn hơn. Nổi tiếng với cảnh vật đẹp đẽ nên trong ngày hội cũng có nhiều du khách đến tham quan để có thể thưởng thức núi rừng hoang sơ và huyền bí.

Du khách có thể leo núi để tự do nhìn ngắm cảnh vật, hay tham quan những hang động ở đây. Quả núi như một khu vườn với nhiều cây cổ thụ lớn và nhiều loại thuốc quý mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng. Chùa Thầy ngày càng là điểm đến được nhiều người lựa chọn để cảm nhận được không gian yên ắng và cầu an yên. 

Lễ hội chùa Thầy năm 2023 diễn ra từ ngày 25 - 27/4 - ảnh 2
Chùa Thầy còn là “Địa chỉ đỏ” trong các cuộc kháng chiến

Với mục tiêu trở thành mùa lễ hội, nơi du khách có thể trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc nhất của xứ Đoài, Lễ hội chùa Thầy năm nay, bên cạnh phần lễ với những nghi thức truyền thống được thực hành đầy đủ, còn có những không gian tái hiện đời sống sinh hoạt, sản xuất, cùng các trò chơi dân gian gắn bó với người dân bản địa, như: Cờ tướng, cờ người, đánh đu, bịt mắt đập niêu, kéo co…

Theo Ban Tổ chức Lễ hội chùa Thầy, để lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, hấp dẫn và ý nghĩa, huyện cũng đã tích cực hoàn thành dự án tu sửa cấp thiết đối với Quán Tam Xã (thôn Sài Khê, xã Sài Sơn); dự án tu sửa cấp thiết Thủy đình (nhà Tám mái), chùa Hoàng Kim thuộc quần thể khu vực núi động Hoàng Xá, đồng thời thiết kế hệ thống pa nô cỡ lớn giới thiệu toàn cảnh và các điểm trong khu chùa Thầy, Khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội…

Một điểm mới khác của lễ hội năm nay là Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức "Hành trình du lịch văn hóa, lịch sử chùa Thầy năm 2023", kết nối không gian lễ hội với các điểm tham quan hấp dẫn khác trong khu vực, như: Khu vực núi đá Sài Sơn, động Hoàng Xá, đình So…; phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, như: Múa lân, múa sạp, trình diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, dân ca dân vũ và tour cá heo trong không gian Khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội. 

Trước đó, Ban tổ chức lễ hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát, lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, đèn hắt, đèn trang trí quanh khu vực hồ Long Trì, sân chùa Cả, Thủy đình… Xây dựng, bố trí hàng quán, bãi đỗ xe, giải tỏa lối vào trước cổng chùa... nhằm tạo thuận lợi cho đoàn tế, rước thực hành nghi thức, cũng như du khách đến Lễ hội. Ban Tổ chức yêu cầu các hộ kinh doanh niêm yết công khai giá, vận động lắp đặt ô che đồng bộ, tháo dỡ lều bạt tự phát. Năm nay, Lễ hội cũng tổ chức thí điểm hệ thống xe điện đưa, đón du khách tham quan, cấm toàn bộ hàng rong và xe ô tô đi vào khu vực lễ hội.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục