Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao VH&TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm tôn vinh giá trị di sản ẩm thực Thủ đô, đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.

Ẩm thực – Nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Từ ngày 19 đến 21/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo” tại Công viên Thống Nhất. Năm nay, lễ hội có nhiều yếu tố mới, hấp dẫn, được kỳ vọng sẽ góp phần kích cầu du lịch Thủ đô dịp cuối năm.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo - ảnh 1
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai phát biểu tại buổi họp báo. 

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Lê Thị Ánh Maicho biết: Đến nay, Hà Nội có 7 di sản ẩm thực được ghi danh trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Sau khi được ghi danh, nhiều di sản không chỉ được bảo vệ tốt hơn mà còn trở thành sản phẩm văn hóa – du lịch tiêu biểu, góp phần nâng cao sinh kế cho cộng đồng và lan tỏa hình ảnh Hà Nội. Điển hình như nghề làm cốm Mễ Trì (phường Tứ Liêm) hay nghề làm trà sen Quảng An (phường Tây Hồ) đã vượt ra khỏi phạm vi làng nghề, trở thành những thức quà tinh tế, hiện diện trong các cuộc gặp gỡ, sự kiện đối ngoại, là món quà mang đậm dấu ấn Hà Nội dành cho bạn bè quốc tế. 

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo - ảnh 2
Doanh nghiệp chia sẻ  về sản phẩm đem đến Lễ hội tại buổi họp báo.

Đặc biệt, với sự phối hợp của Sở VH&TT, Báo Kinh tế & Đô thị cùng sự đồng hành của DN, nhiều hoạt động quảng bá, phát huy giá trị di sản Phở Hà Nội đã được triển khai như thi vẽ ký họa di sản Phở, sản xuất clip ngắn, xây dựng bản đồ Phở Hà Nội. Các sản phẩm này sẽ tiếp tục được giới thiệu trong khuôn khổ Lễ hội năm nay.

Không gian để kể câu chuyện di sản

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là tại Lễ khai mạc, Bộ VH&TTDLsẽ công bố quyết định ghi danh “Tri thức chế biến và thưởng thức Chả cá Lã Vọng (Hà Nội)" vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Tại buổi họp báo, PGS. TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia chia sẻ: Ẩm thực không chỉ là nhu cầu sinh tồn mà đã trở thành một loại hình di sản văn hóa, góp phần định hình bản sắc địa phương và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa. Với Chả cá Lã Vọng, giá trị di sản không chỉ nằm ở kỹ thuật chế biến hay cách thưởng thức, mà còn ở câu chuyện lịch sử, ký ức cộng đồng và truyền thống gia đình gắn với quá trình hình thành món ăn.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo - ảnh 3
Họp báo thông tin Lễ hội Văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2025.

Theo BTC, Lễ hội không chỉ là nơi trưng bày, thưởng thức ẩm thực, mà còn là không gian để nghệ nhân kể câu chuyện di sản, kết nối với thế hệ trẻ. Nhiều hoạt động bên lề phong phú sẽ được tổ chức, trong đó có tọa đàm chuyên đề “Giao lưu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực – phát triển văn hóa ẩm thực”, với sự tham gia của nghệ nhân, hội ẩm thực và cộng đồng. Song song đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại như xiếc, hát văn, hát xẩm, nghệ thuật đường phố; triển lãm ảnh quảng bá văn hóa – du lịch – ẩm thực Việt Nam; triển lãm sách và thư viện lưu động với hàng trăm đầu sách phục vụ nhiều đối tượng công chúng.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo - ảnh 4
Các phóng viên tìm hiểu thêm thông tin về Lễ hội.

Trong khuôn khổ Lễ hội, công chúng sẽ được trực tiếp tham gia và trải nghiệm các hoạt động trình diễn di sản ẩm thực như gói bánh chưng, nấu cỗ Bát Tràng, ướp chè sen Tây Hồ, làm cốm, nấu xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, làm ô mai, mứt, nấu cháo se… Khu không gian gồm khoảng 60 gian hàng giới thiệu ẩm thực Hà Nội và một số địa phương, góp phần tôn vinh giá trị di sản, khẳng định thương hiệu “Ẩm thực Hà Nội” gắn với bản sắc thanh lịch, tinh tế.

Lan tỏa giá trị ẩm thực Việt

Tại họp báo, ông Shimamura Masafumi – Giám đốc Khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết: Tháng 11/2025, Acecook đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược 5 năm với Sở VH&TT Hà Nội và Báo Kinh tế & Đô thị, tập trung vào phát huy giá trị công nghiệp văn hóa ẩm thực, trong đó phở biểu tượng ẩm thực của người Việt được xác định là trọng tâm.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Kết nối di sản, lan tỏa sáng tạo - ảnh 5

Theo ông Shimamura Masafumi, sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, cơ quan báo chí và doanh nghiệp sẽ tạo nền tảng quan trọng để ẩm thực Việt Nam được nghiên cứu, tôn vinh và lan tỏa bền vững. Việc đồng hành cùng Hà Nội – cái nôi của văn hóa phở càng mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện cam kết lâu dài của DN trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Với thông điệp “hãy lắng nghe câu chuyện của di sản ẩm thực”, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 được kỳ vọng trở thành điểm đến văn hóa cuối tuần hấp dẫn, nơi ẩm thực không chỉ để thưởng thức, mà còn là một trải nghiệm văn hóa sống động. Thông qua việc kết nối di sản, sáng tạo và cộng đồng, Lễ hội góp phần gìn giữ giá trị truyền thống, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp văn hóa Thủ đô trong giai đoạn mới.

- Thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội, thành phố đang thí điểm xây dựng cơ chế, chính sách để đưa ẩm thực trở thành ngành công nghiệp văn hóa theo quan điểm của UNESCO. Theo đó, Lễ hội hướng tới mô hình liên kết “Nhà nước – Doanh nghiệp – Cộng đồng”, lấy di sản ẩm thực làm nền tảng, thúc đẩy sáng tạo gắn với bảo tồn, qua đó tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng, đồng thời đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.
 
Acecook Việt Nam là đơn vị đồng hành chính thức trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản ẩm thực phở, phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội.
 
- "Với định hướng đến năm 2030, ngành Kỹ thuật chế biến món ăn của Trường là ngành đào tạo trọng điểm quốc tế, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn nghề nghiệp. Thông qua các sự kiện văn hóa – ẩm thực, Trường mong muốn đóng vai trò cầu nối giữa nghệ nhân, doanh nghiệp và sinh viên, từng bước xây dựng hệ sinh thái nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa thương hiệu ẩm thực Hà Nội và Việt Nam lan tỏa ra thế giới" - TS Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tuấn Hưng và hành trình “chữa lành” bằng âm nhạc với những cú chạm vào tận cùng cảm xúc

Tuấn Hưng và hành trình “chữa lành” bằng âm nhạc với những cú chạm vào tận cùng cảm xúc

(PNTĐ) - Những ngày cuối năm 2025, Tuấn Hưng bất ngờ xuất hiện trở lại trước công chúng với một cách khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Giọng ca từng được ví như “con ngựa bất kham” của làng nhạc Việt nay mang dáng vẻ bình dị, trầm lắng, như một người vừa đi qua giông gió để học cách dừng lại, lắng nghe và đối thoại với chính mình.