Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội IV: Kết quả không như mong đợi

Chia sẻ

PNTĐ-Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV diễn ra tại Hà Nội từ ngày 01-05/11 đã kết thúc với kết quả giải thưởng phần nào có thể gọi là hài lòng. Tuy nhiên...

 
Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội (LHP) lần thứ IV diễn ra tại Hà Nội từ ngày 01-05/11 đã kết thúc với kết quả giải thưởng phần nào có thể gọi là hài lòng. Tuy nhiên, những sự kiện diễn ra tại LHP lại không đạt được những mong đợi từ công chúng như những ồn ào ban đầu thông báo...
 
Khai mạc ảm đạm, bế mạc... buồn
 
Như những thông tin ban đầu đưa ra, LHP Quốc tế Hà Nội sẽ có khá nhiều những khách mời là những nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng tới tham dự, đặc biệt là phải kể đến sự xuất hiện của khách mời danh dự của LHP là huyền thoại điện ảnh Catherin Deneuve, minh tinh của bộ phim “Đông Dương”. Bà trở lại Việt Nam cùng đạo diễn lừng danh của phim nhằm kỷ niệm 25 năm bộ phim quay tại Việt Nam. Một số tên tuổi điện ảnh lừng lẫy của thế giới cũng được Ban tổ chức liệt kê khiến người yêu điện ảnh náo nức chờ đợi. Tuy nhiên, lẽ ra, người ta mong đợi sự xuất hiện của minh tinh Catherine ở khai mạc liên hoan phim, nhưng đã không thấy bóng hình bà.
 
Sau đó, Catherine có xuất hiện tại buổi chiếu giới thiệu trở lại bộ phim “Đông Dương”, bà cho biết, bà bị mệt nên không thể tham gia nhiều hoạt động của Liên hoan phim. Nữ diễn viên cũng bày tỏ sự bồi hồi khi trở lại mảnh đất đã từng giúp bà làm nên tên tuổi với bộ phim “Đông Dương” ngày ấy. Ngoài nữ minh tinh, công chúng cũng chờ đợi rất nhiều từ khai mạc LHP sẽ có một “rừng sao" quốc tế tham dự thật tưng bừng. Thậm chí ban đầu, ban tổ chức cũng đưa ra thông tin nam tài tử Hàn Quốc Song Seung Hun sẽ góp mặt ở khai mạc, tuy nhiên, đã không thấy hình bóng của anh.
 
Nhưng, trái lại, không khí của lễ quan trọng như khai mạc, đặc biệt là sự kiện thảm đỏ của LHP lại khá ảm đạm. Thảm đỏ LHP chào đón khá nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng người đẹp Việt, các diễn viên, từ người gạo cội đến người đang nổi... Nhưng, hình như, sức hấp dẫn của những tên tuổi nghệ sĩ Việt trong lĩnh vực điện ảnh yếu, nên fans hâm mộ có mặt để  chào đón họ rất thưa vắng.
 
Thảm đỏ Liên hoan phim được bắt đầu từ gần cổng Cung Hữu nghị Việt Xô, trải khá dài, được che chắn hai bên nhằm cách ly với người hâm mộ, là biện pháp tốt để nghệ sĩ thoải mái tạo dáng, không bị fans làm phiền. Nhưng, đúng như nhiều nghệ sĩ nói, không khí ảm đạm quá khiến họ muốn “diễn” cho thật tưng bừng mà cũng… nản, khi chỉ có lác đác các bạn học sinh, sinh viên đứng xem. Ở những sự kiện mang tính hào nhoáng này, người ta thường huy động nhiều người hâm mộ nhằm giúp sự kiện được tưng bừng, náo nhiệt.
 
Đấy là chưa kể ở hậu trường thảm đỏ, ban tổ chức sắp xếp việc tham gia thảm đỏ của các sao chưa được chuyên nghiệp, khá lộn xộn, các nghệ sĩ nước ngoài tham gia rất ít ỏi nên cũng không tạo được dấu ấn “hoàng tráng” như mong đợi ban đầu. Chưa kể đến việc, với LHP mà số phim tham dự, số Quốc gia có phim gửi dự thi lên đến 40 nước như vậy, việc đầu tư cho cơ sở vật chất xem ra lại không xứng tầm với sự long trọng cần có. Nhiều khán giả tham dự đã lên tiếng về việc thảm đỏ liên hoan phim chỉ đáng "cấp phường", dùng vật liệu rẻ tiền, thảm nhàu nhĩ, trải thảm cẩu thả, nên không cảm nhận được sự trọng thị đúng mức với quan khách.
 
Đến ngày bế mạc, toàn bộ thảm đỏ trở nên thê thảm, nhìn vô cùng nhếch nhác, rất đáng buồn. Nhiều tình nguyện viên sự kiện chỉ là những bạn sinh viên nên không có sự chuyên nghiệp, không tạo được sức nặng trang trọng cần có cho sự kiện. Lễ khai mạc và bế mạc của LHP vẫn được cho là khô cứng và ít tính điện ảnh như mong chờ.

Các sự kiện kém thu hút công chúng
 
Hiện nay, điện ảnh đang là loại hình giải trí nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, nhưng nhìn từ LHP Quốc tế Hà Nội thì nhận thấy, khán giả Việt có vẻ chưa mặn mà với phim giải thưởng của Liên hoan phim. Điều đáng ghi nhận là năm nay, LHP đã thu hút được tới hơn 500 bộ phim, nhiều phim là phim đoạt giải thưởng quốc tế lớn thế giới được trình chiếu sớm tại Việt Nam, đây chính là yếu tố quan trọng giúp LHP Quốc tế Hà Nội kỳ vọng mang cái Tầm liên hoan phim Quốc tế không thua kém thế giới. Tuyệt vời hơn là các phim này đều được công chiếu miễn phí phục vụ khán giả ở các cụm rạp lớn.
 
Nhưng, ngoài bộ phim thu hút sự quan tâm của những người thực sự yêu điện ảnh và mong muốn được trở lại với hồi ức xưa với phim “Đông Dương” thì các phim được chiếu miễn phí vẫn khá vắng khán giả theo dõi. Đây là điều đáng tiếc đối với khán giả Việt, khi có cơ hội tiếp cận với nhiều nền điện ảnh khác nhau cùng những bộ phim điện ảnh nổi tiếng ở mỗi đất nước. Điều này cũng khó tránh được khi mà công chúng vẫn là những người xem trọng giá trị giải trí của điện ảnh hơn là những bộ phim nghệ thuật.
 
Điểm cộng của Liên hoan phim là đã tạo được một số sự kiện khá hấp dẫn như việc chiếu phim ngoài trời kết hợp với trình diễn thời trang, hoặc ra mắt một số bộ phim mới của Việt Nam đúng dịp này, các trại sáng tác cũng đã có được những dự án xuất sắc được trao giải góp phần đem đến những thành công nhất định cho Liên hoan phim. Đặc biệt các giải thưởng được cho là khá xứng đáng, các phim Việt Nam được vào giải tuy khiêm tốn nhưng cũng đánh giá đúng phần nào thực trạng phim Việt hiện nay so với các nền điện ảnh khác. Theo đó, Việt Nam giành các giải:
 
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ thắng giải "Biểu dương đặc biệt của Ban giám khảo"; “Trúng số” của Dustin Nguyễn giành giải "Phim dài hay nhất do khán giả bình chọn”, phim ngắn “Một thành phố khác” (Another City) của Phạm Ngọc Lân đoạt giải "Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc"; phim “Taxi, em tên gì?”, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh - Đinh Tuấn Vũ đoạt giải “khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất”.  

Đừng làm “nóng mắt” công chúng
 
Điều đáng ghi nhận là sự tham gia của các nghệ sĩ ở LHP năm nay có phần đông đủ hơn, đã được đầu tư chỉn chu hơn, váy áo lộng lẫy hơn, nhưng vẫn còn những trường hợp rất khó coi đáng bị lên án như diễn viên Angela Phương Trinh mặc hở hang quá đà trên thảm đỏ. Bộ váy hở lưng của cô khiến cô lộ gần nửa bầu ngực khi nhìn ngang, váy xẻ sâu khiến mỗi bước di chuyển của cô đều gây tò mò cho các ánh nhìn vì lộ liễu.
 
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội IV: Kết quả không như mong đợi - ảnh 1
Angela Phương Trinh có nên mặc
thế này tới LHP Quốc tế Hà Nội 2016?
 
Trước đây, đã từng có trường hợp bị chê trách như Phi Thanh Vân dự thảm đỏ liên hoan phim mặc hở hang quá đà, nhưng đến nay với mong muốn thu hút thảm đỏ, Angela Phương Trinh vẫn “bất chấp” để mặc hở hang như một cô Can Lộ Lộ ở Trung Quốc, sẵn sàng khoe tối đa da thịt để giúp mình nổi bật. Với truyền thống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, lại là đơn vị chủ nhà tổ chức sự kiện giao thoa văn hoá này, lẽ ra những trường hợp như Angela Phương Trinh cần được “điều chỉnh” một cách cụ thể, tránh gây "nóng mắt" dư luận.
 
Vừa rồi, một MC nổi tiếng đã lên tiếng chê trách nhiều ngôi sao trong một sự kiện thời trang diễn ra tại Hà Nội ngồi ghế hàng đầu nhưng toàn bỏ về giữa chừng khiến hàng ghế trống hoác. Điều này cũng không tránh khỏi ở LHP, rất nhiều người đẹp chỉ “lượn” xong thảm đỏ chụp hình đăng tin trên báo là không vào tới khán phòng buổi lễ. Đây là thực trạng đáng buồn khi các sao hời hợt và “làm màu” chứ không thực sự quan tâm đến sự kiện như mong chờ.

Non Nước

Tin cùng chuyên mục

Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

(PNTĐ) - Không chỉ dịp lễ tết, mỗi độ xuân sang, mà mỗi dịp cuối tuần, du khách đến với 3 xã Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình của huyện Thạch Thất đều có thể được thưởng thức những bản tấu chiêng vang vọng giữa núi rừng hoà vào màu xanh của nương lúa. Chiêng ngân mang theo nét văn hoá độc đáo của người Mường, làm thổn thức bao tâm hồn du khách.
Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

(PNTĐ) - Từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội diễn ra triển lãm đặc biệt "Điện Biên Phủ- Điểm hẹn lịch sử" nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024). Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan đến tìm hiểu những năm tháng hào hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.