Liệu có khó tìm Bông sen Vàng?

Chia sẻ

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII sẽ diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới khâu tổ chức cũng như khiến công chúng lo ngại về chất lượng phim tranh giải Bông sen Vàng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức (BTC) Liên hoan Phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ XXII, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đơn vị đã nhận được 26 phim truyện, 69 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 31 phim hoạt hình gửi tham dự LHP.

Trước đó, dư luận không khỏi lo lắng về việc diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, rạp chiếu ngưng hoạt động trong thời gian dài, nhiều phim phải hoãn chiếu sẽ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng phim điện ảnh dự thi. Nhưng xét về số lượng có thể thấy, LHPVN năm nay tăng vượt bậc với 26 phim truyện, nhiều hơn LHPVN lần thứ XXI và XX khoảng 10 phim. Trong số đó, có những ứng viên đã tạo ra cơn “địa chấn” phòng vé, thành công rực rỡ về doanh thu mang tính lịch sử.

Đứng đầu là Bố già, cán mốc hơn 400 tỷ đồng ở thị trường trong nước đã giúp cho phim điện ảnh đầu tay của Trấn Thành trở thành tác phẩm phim Việt Nam có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Ở cuộc đua LHPVN XXII, Bố già là đối thủ đáng gờm về đề tài cũng như hiệu ứng khán giả. Một tác phẩm gây ấn tượng doanh thu phải kể đến Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như: Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Hồng Ánh, Thái Hòa, Hứa Vĩ Văn, Đức Thịnh… đạt doanh thu 175 tỷ đồng.

Ê-kíp làm phim Tiệc trăng máuÊ-kíp làm phim Tiệc trăng máu

Cùng với Tiệc trăng máu, công ty CP sản xuất phim Hoan Khuê cũng gửi tham gia dự thi tác phẩm Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy. Bộ phim gặp nhiều trắc trở khi ra rạp nhưng đã lập kỳ tích doanh thu của dòng phim độc lập tại Việt Nam từ trước đến nay với 60 tỷ đồng.

Một ứng viên đáng chờ đợi có lẽ phải kể tới Mắt biếc - tác phẩm chuyển thể tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - cán mốc doanh thu 172 tỷ đồng. Bộ phim về tình yêu tuổi học trò trong trẻo của đạo diễn Victor Vũ liệu có chinh phục hội đồng giám khảo LHPVN năm nay?

Tranh giải Bông sen Vàng năm nay có sự góp mặt của một số tác phẩm đáng chú ý như: Gái già lắm chiêu V, Đôi mắt âm dương, Nắng 3 - lời hứa của cha… Phim Miền ký ức tranh giải ở hạng mục New Currents tại LHP Busan 2021 cũng sẽ góp mặt ở cuộc đua năm nay. Bình minh đỏ, Lính chiến, Cơn giông là 3 phim truyện sử dụng ngân sách Nhà nước sẽ góp mặt tại LHP VN lần thứ XXII. Số lượng lớn các tác phẩm tham dự với sự phong phú về đề tài, thể loại hơn hẳn các năm trước đó hứa hẹn sẽ có nhiều “món” trên “bàn tiệc” LHP và chắc chắn sẽ có những “bông sen” xứng đáng, ít gây tranh cãi, không phụ lòng mong đợi của công chúng.

Việc công bố LHPVN cùng các hoạt động chuẩn bị cho LHP là hoạt động nổi bật, được quan tâm khi cuộc sống đang từng bước trở lại trạng thái bình thường sau diễn biến căng thẳng vì đại dịch vừa qua. Theo dự kiến, LHPVN lần thứ XXII sẽ được diễn ra tại TP Huế từ ngày 18-20/11. LHPVN năm nay còn có các sự kiện bên lề đáng chú ý là tuần phim chào mừng tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh; Chương trình giao lưu nghệ sĩ với khán giả, học sinh, sinh viên, nghệ sĩ với công nhân các khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; Chương trình chiếu phim ngoài trời kết hợp trình diễn áo dài và giao lưu nghệ sĩ…

Để đảm bảo an toàn cho LHP trong bối cảnh dịch Covid-19, BTC mời khoảng 300 đại biểu gồm nghệ sĩ có phim dự thi, phim chiếu trong các chương trình của LHP, các Ban giám khảo, các nhà sản xuất, các đơn vị điện ảnh, báo chí… Bộ VHTT&DL cho biết, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho LHP được thực hiện đảm bảo nhất.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục