Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên

KHÁNH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau gần 20 năm theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, tối 16/12/2023, nữ ca sĩ, nhạc sĩ, giảng viên thanh nhạc Mai Hiền Xuân mới có đêm nhạc đầu tiên “Mai Hiền Xuân - Vang mãi những bản tình ca”, diễn ra tại Sky Lounge, Hà Nội. Trong đêm nhạc, Mai Hiền Xuân đã đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với những ca khúc mang phong cách âm nhạc khác nhau. Cô cháy hết mình với những đam mê âm nhạc của mình.

Suốt gần 2 thập kỷ, Mai Hiền Xuân tập trung cho việc học, đào tạo thanh nhạc, sáng tác ca khúc và thực hiện MV, album chứ không phải miệt mài biểu diễn. Có lẽ vì thế mà khi thực hiện đêm nhạc riêng đầu tiên cô đã bung tỏa hết năng lượng, cảm xúc để dành tặng khán giả, người thân những giai điệu, lời ca ngọt ngào. 

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 1
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ, giảng viên thanh nhạc Mai Hiền Xuân trong đêm nhạc đầu tiên của mình sau 20 năm theo nghề 

“Mai Hiền Xuân sở hữu chất giọng nữ trung dầy, đầy đặn và sở hữu kỹ thuật vững vàng, có thể hát tốt ở cả giọng trung và cả âm khu của giọng nữ cao. Chính vì vậy, đây là một lợi thế đối với cô khi thể hiện các ca khúc cách mạng cũng như trữ tình của Việt Nam. Điều khá thú vị, Mai Hiền Xuân hát được cả phong cách thính phòng và phong cách dân gian, vậy nên cô có thể đảm nhận cả một đêm nhạc với thời gian có thể lên tới vài tiếng đồng hồ mà khán giả không bị nhàm chán”, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận xét. Điều đó khán giả thấy rõ qua các tác phẩm được thể hiện như bản mashup cách mạng Nổi lửa lên em - Cô gái vót chông - Mẹ yêu con (Huy Du, Hoàng Hiệp, Nguyễn Văn Tý); Câu hò bên bờ Hiền Lương (Hoàng Hiệp), Người con gái sông La (Doãn Nho), Bến xưa (Lê Minh), Hai quê (Đinh Miên Vũ), Tàu anh qua núi (Phan Lạc Hoa), Thì thầm với dòng sông (Thuận Yến), Nỗi nhớ mùa đông (Phú Quang), Gọi anh (Dương Thụ)… Và đặc biệt, cô biểu diễn một ca khúc do mình sáng tác là Yếm đào.

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 2
Mai Hiền Xuân song ca cùng NSND Trung Đức 

Đặc biệt, Mai Hiền Xuân đã khiến khán giả thích thú khi có màn song ca cùng NSND Trung Đức với ca khúc Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây. Nữ ca sĩ chia sẻ, NSND Trung Đức là người thầy đầu tiên của cô, dạy cho cô những câu hát đầu tiên từ khi cô chưa vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

Về phía NSND Trung Đức nói, ông vẫn còn nhớ hình ảnh mấy chục năm trước, khi cô bé Mai Hiền Xuân tìm đến tận nhà ông nhờ dạy hát. “Tôi bảo, cháu hát thử chú nghe, nếu hát được thì chú dạy cháu. Khi nghe Hiền Xuân hát, tôi nhận lời ngay. Sau này, khi Hiền Xuân vào Học viện Âm nhạc Quốc gia, được dìu dắt bởi NSND Trung Kiên, cũng chính là thầy của tôi. Hai chú cháu cũng đã có nhiều dịp đi diễn cùng nhau, cả ở nước ngoài. Hiền Xuân có giọng hát tốt và rất nỗ lực, chăm chỉ. Là người dõi theo hành trình của Hiền Xuân từ khi bước vào âm nhạc cho tới nay, tôi rất tự hào về học trò của mình”, NSND Trung Đức chia sẻ.

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 3
NSND Trung Đức

Ngoài song ca với Mai Hiền Xuân, NSND Trung Đức còn thể hiện 3 ca khúc Cùng anh tiến quân trên đường dài (Huy Du), Tình ca (Hoàng Việt), Vết chân tròn trên cát (Trần Tiến). Ở tuổi 71, người nghệ sĩ vẫn chinh phục được người nghe bởi giọng hát ấm áp, truyền cảm. 

Cũng trong đêm nhạc, Mai Hiền Xuân đã có phần kết hợp với ca sĩ Hoàng Viết Danh, một đàn em thân thiết của nữ ca sĩ, ở hai ca khúc Người Hà Nội, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ. 

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 4
Mai Hiền Xuân cùng Hoàng Viết Danh 

Mai Hiền Xuân là một giảng viên thanh nhạc, đã đào tạo được nhiều học trò tài năng. Ở đêm nhạc đầu tiên của mình, cô đã để cho 2 học trò của mình có dịp đứng chung sân khấu với cô giáo. Đó là ca sĩ Hà Linh - giải Nhì Giọng hát trẻ các tỉnh Tây Bắc và giải Ba Tiếng hát sông Thương 2021, Mạc Hoàng Lương - giải Nhì Sao Mai Quảng Ninh 2022 và giải Nhì Giọng hát hay Hà Nội 2022. Trong đó, cô song ca cùng Mạc Hoàng Linh Dệt tầm gai (Ngọc Đại - Vi Thùy Linh). 

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 5
Mai Hiền Xuân cùng học trò Mạc Hoàng Lương 

Đêm nhạc “Mai Hiền Xuân - Vang mãi những bản tình ca” khép lại với phần hòa giọng của Mai Hiền Xuân cùng dàn khách mời với hai ca khúc Hồ trên núi (Phó Đức Phương) và Người ở đừng về (Dân ca Quan họ Bắc Ninh), để lại dư âm lưu luyến cho khán giả. “Tôi đã rất háo hức chờ đợi để được trải lòng những gì nung nấu từ lâu dành tặng khán giả, tặng những người bạn, người thân của mình. Tôi vô cùng xúc động trước những tình cảm mà mọi người dành cho tôi, ngồi kín khán phòng nghe tôi hát đến ca khúc cuối cùng, dành tặng cho tôi những tràng pháo tay, những bông hoa tươi thắm. Tình yêu âm nhạc của tôi thêm một lần được chắp cánh thăng hoa…”, Mai Hiền Xuân chia sẻ.

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 6
Mai Hiền Xuân luôn cháy bỏng tình yêu âm nhạc suốt 20 năm 

Mai Hiền Xuân sở hữu chất giọng mezzo-sprano (giọng nữ trung kịch tính) - chất giọng rất hiếm trong làng nhạc Việt (hầu hết các nữ ca sĩ Việt Nam đều có giọng nữ cao - soprano). Với chất giọng lạ, hay và sự chăm chỉ, nghiêm túc, Mai Hiền Xuân được thầy cô cũng như bạn bè đặt nhiều hy vọng. Nhưng cô lại khá im ắng trong đời sống âm nhạc, gần như không tham gia các cuộc thi ca hát, cũng ít khi xuất hiện trên các sân khấu ca nhạc. Cô miệt mài cho việc học thanh nhạc, từ trung cấp, đại học rồi cao học. Sau đó, khi trở thành giảng viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cô lại tập trung cho việc truyền dạy, hướng dẫn học trò theo nghệ thuật. Đến năm 2019, cô mới trở lại với đời sống âm nhạc với bộ DVD-CD Tình mẹ. Đồng thời, cô quyết tâm chinh phục lĩnh vực sáng tác. 

Trong những năm qua, nhiều ca khúc của Mai Hiền Xuân đã được đón nhận, lan tỏa trên sóng truyền hình địa phương và Trung ương. Nhiều giảng viên và sinh viên thanh nhạc đã “đặt hàng” Mai Hiền Xuân viết ca khúc để tham gia các cuộc thi âm nhạc và giành giải. Có thể kể đến các ca khúc:  Hương sắc Bắc Giang,Về sông Thương, Nồng nàn Lai Châu, Tiếng đêm, Hạ Long mơ, Cô Chín… Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, Mai Hiền Xuân đã gửi ca khúc Tiếng đêm tham dự Cuộc thi Sáng tạo mới trong MV tại TPHCM và giành giải Nhất.

Mai Hiền Xuân cháy hết mình trong đêm nhạc đầu tiên - ảnh 7
Người thân, bạn bè chúc mừng đêm nhạc của nữ ca sĩ 

Sắp tới đây, trong chương trình Vang mãi khúc quân hành kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam được tổ chức tại Bộ Tư lệnh TPHCM và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình TPHCM, Mai Hiền Xuân sẽ thể hiện ca khúc Em mãi đợi anh về do cô phổ nhạc dựa trên lời thơ của Vũ Cần. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.