ÂM NHẠC VIỆT:

Một năm “hồi sinh” đầy ấn tượng

Nhà lý luận phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2022, làng nhạc Việt đã chứng kiến những sự sôi động đáng ngạc nhiên với nhiều sắc thái. Một trong những lý do được lý giải là bởi sau hơn 2 năm bị kìm hãm bởi đại dịch Covid-19, các đơn vị tổ chức, nghệ sĩ... đều đem hết năng lượng đã tích tụ đua nhau “bung nở”…

Năm rực rỡ của thị trường ca nhạc Hà Nội 

Khoảng từ nửa cuối năm 2022, khi cuộc sống bước vào thời kỳ bình thường mới, thích ứng linh hoạt với đại dịch, cũng là thời điểm bùng nổ của các liveshow về mặt số lượng trên thị trường biểu diễn Hà Nội. Có tới gần trăm chương trình, liveshow được tổ chức, đa dạng về dòng nhạc, từ nhạc trẻ cho đến trữ tình, dân gian; đa dạng về đối tượng tổ chức liveshow từ các nhà sản xuất, ca sĩ cho đến nhạc sĩ... 

Một ấn tượng mạnh của thị trường nhạc Việt 2022 chính là các liveshow được thực hiện nối nhau liên tục, gần như không có tháng nào không có vài liveshow diễn ra, có tuần tất cả các nhà hát đều đỏ đèn bởi liveshow. Điều bất ngờ là có những liveshow phá kỷ lục về khán giả như: “Tri Âm” của ca sĩ Mỹ Tâm tại sân vận động Mỹ Đình hồi tháng 11, “Tùng Dương 20 năm ca hát” của ca sĩ Tùng Dương tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình với 4.000 chỗ ngồi chật kín khán giả đêm 25/11. Hay, khán giả Hà Nội săn vé tăng đến cả chục triệu đồng liveshow Hà Anh Tuấn, liveshow “Bằng Kiều ft Người tình” cháy vé trước show cả tháng trời… 

Một năm “hồi sinh” đầy ấn tượng - ảnh 1
 Đen Vâu hát rap cùng dàn nhạc giao hưởng        Ảnh: NSX

Đặc biệt, các liveshow của cá nhân các nghệ sĩ khác như: NSƯT Việt Hoàn và Lương Nguyệt Anh với đêm “Tự tình quê hương” ở Nhà hát Âu Cơ, NSƯT Tố Nga kỷ niệm 30 năm ca hát với liveshow “Dòng sông đa tình” tại Nhà hát Lớn Hà Nội… cũng cháy vé trước đêm diễn. Nhiều liveshow thương mại như đêm nhạc Thanh Tùng - Bảo Chấn, liveconcert “Dáng em”… cũng giúp thị trường biểu diễn tăng “nhiệt” bởi “vé bán ầm ầm”. 
Nghệ sĩ đang khát khao đứng trên sân khấu nhiều hơn với khán giả, còn khán giả sau chuỗi thời gian cũng bị “kìm nén” vì đại dịch mong muốn được bồi dưỡng, chữa lành tâm hồn nhiều hơn nên không tiếc tiền để đi xem ca nhạc giải trí. Điểm chạm này cũng là một sự giải thích cho việc các chương trình nghệ thuật bùng nổ rực rỡ trên sân khấu Thủ đô năm qua. 

Một ấn tượng mạnh của thị trường nhạc Việt 2022 chính là các liveshow được thực hiện nối nhau liên tục, gần như không có tháng nào không có vài liveshow diễn ra, có tuần tất cả các nhà hát đều đỏ đèn bởi liveshow. 

Nghệ sĩ ồ ạt ra sản phẩm mới

Không ngại trăm hoa đua nở, không ngán sự cạnh tranh, các nghệ sĩ Việt đua nhau ra sản phẩm chào mừng cuộc sống trở lại bình thường. Người này dốc vốn, người kia sẵn sàng bán nhà đầu tư sản phẩm, có người tưởng đã “ngủ đông” trong sự nghiệp bỗng như bừng tỉnh sau đại dịch và lập tức phát hành sản phẩm. Một cảm giác được “sống” và được cống hiến là may mắn hiển thị rất rõ trong giai đoạn này, tạo nên sự náo nhiệt, tưng bừng cho lĩnh vực âm nhạc. 

Một năm “hồi sinh” đầy ấn tượng - ảnh 2
Tùng Dương ấn tượng trong Liveshow Kỷ niệm 20 năm ca hát      Ảnh: Hòa Nguyễn

Điều đáng ghi nhận là album đang dần thịnh hành trở lại, bởi cộng đồng dân chơi âm thanh đang ngày một tăng về số lượng. Nhiều sản phẩm album đề cao chất lượng nghệ thuật được ra đời ở nhiều định dạng khác nhau từ đĩa than (LP) đến đĩa CD, rồi định dạng đĩa cối. Có nghĩa là sản phẩm âm nhạc được ra đời với mục đích phục vụ cách nghe của giới chơi âm thanh. Ở đó, người ta chú trọng đến âm nhạc với những âm thanh thật nhất: Giọng hát thật, cây đàn thật, thu âm thật, mix và mastering cũng thật. Đây chính là cơ hội cho nhiều nghệ sĩ có năng lực thực sự và có sở trường là dòng ca khúc trữ tình hay những nghệ sĩ của saxophone, violon, thậm chí cả ca sĩ thính phòng cổ điển... Một số nghệ sĩ như NSƯT Tố Nga, Vũ Thắng Lợi, Xuân Hảo… đã có những bước tiến mới trong sự nghiệp nhờ chinh phục được giới nghe nhạc này. 

Một điểm chú ý là  nhiều các ca sĩ vẫn xem việc “tung” các chương trình, sản phẩm trên mạng xã hội là một trong những trọng tâm hoạt động nghệ thuật của mình. Nhiều nghệ sĩ tiếp tục tổ chức các chương trình định kỳ trên mạng, nhiều nghệ sĩ trẻ vẫn coi việc phát hành các sản phẩm âm nhạc trên mạng là hoạt động chính yếu. Biến động này là một góc độ mới, đáng phát huy trong lĩnh vực âm nhạc. Bởi giữa giai đoạn không có hoạt động biểu diễn thời Covid-19, các nghệ sĩ có thời gian để tìm hiểu những phương thức mới ở thời công nghệ số để tiếp cận khán giả và đã nhận thấy những tiện ích, hiệu quả lớn của nó. Vì vậy, từ đây đã hình thành một mảng hoạt động âm nhạc sôi động khác trên mạng khá thú vị với biên độ tiếp cận khán giả rộng lớn hơn. 

Một năm “hồi sinh” đầy ấn tượng - ảnh 3
 NSƯT Tố Nga ghi dấu ấn với liveshow “Dòng sông đa tình” 
được đầu tư công phu, hoành tráng    Ảnh: Luke Nguyễn

Năm 2022, những tín hiệu vui của âm nhạc Việt là vẫn có những nghệ sĩ tích cực tìm đột phá như cuộc thử nghiệm táo bạo kết hợp giữa dàn nhạc giao hưởng với rap của rapper Đen, hay các thử nghiệm kết hợp giữa dân ca với nhạc điện tử và rap... Những điều này cho thấy vị trí của những giá trị thuộc vào hàng kinh điển của âm nhạc hay giá trị truyền thống dân tộc vẫn luôn vững vàng trong góc nhìn của những nghệ sĩ trẻ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc giải trí. 

Sự sôi động của thị trường âm nhạc năm 2022 cho thấy sự hồi sinh của âm nhạc trong đời sống, tuy nhiên, vẫn còn một chút hạn chế. Đó là mặc dù nhiều về mặt số lượng, đa dạng về thể loại và gương mặt nghệ sĩ, nhưng ở khía cạnh âm nhạc, đa số các liveshow, sản phẩm âm nhạc năm qua chưa mang đến nhiều sự mới mẻ cho đời sống âm nhạc. Một trong những lý do là bởi chủ yếu các nghệ sĩ tổ chức liveshow để đánh dấu cột mốc một chặng đường ca hát hay một sự kiện cụ thể nào đó nên thường trình diễn những tác phẩm quen thuộc gắn liền với tên tuổi, sự nghiệp, ít yếu tố mới. Ngay cả các liveshow thương mại diễn ra rất nhiều nhưng chủ yếu hát các ca khúc theo thị hiếu, thói quen nghe của khán giả để bán vé. 

Nhìn chung, năm 2022 được coi là một năm của sự chuyển giao và hy vọng những điều mới mẻ sẽ xuất hiện ở thời gian tiếp theo của âm nhạc Việt.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục