Múa rối cạn Tế Tiêu -Tinh hoa “độc nhất vô nhị“

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thủ đô Hà Nội có 6 phường múa rối nổi tiếng, tuy nhiên chỉ duy nhất thôn Tế Tiêu ở thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) là có múa rối cạn. Múa rối cạn Tế Tiêu đã và đang có sức sống bền vững và lưu giữ vẹn nguyên những nét tinh hoa "độc nhất vô nhị".

Theo nghệ nhân ưu tú Phạm Công Bằng,  vào thời Lê Trung Hưng, ông Trần Triều Đông sau khi về Tế Tiêu khai hoang, lập làng, dạy người dân trồng lúa đã sáng tạo ra múa rối cạn và truyền lại cho dân làng. Từ đây, trò rối cạn phát triển, trở thành một hoạt động văn hóa tinh thần của cộng đồng cư dân.

Rối cạn Tế Tiêu là sự kết hợp hài hòa và tinh tế của các thành phần khác nhau như sân khấu, quân rối, trò và tích trò, kỹ thuật điều khiển, nghệ thuật trình diễn, âm nhạc, văn học, hát thoại... Để điều khiển con rối một cách tròn vai, nghệ nhân phải thật khéo, hóa thân vào nhân vật và có sự phối hợp nhịp nhàng với nhau. 

Múa rối cạn Tế Tiêu -Tinh hoa “độc nhất vô nhị“ - ảnh 1
Độc đáo rối cạn Tế  Tiêu.

Múa rối cạn Tế Tiêu sở hữu nhiều nét đặc sắc riêng có, không thể lẫn với bất kỳ nơi nào với những nhân vật rối cạn khác biệt bởi nét tạo hình ngộ nghĩnh, thô mộc, màu sắc rực rỡ và đậm chất dân gian được làm từ gỗ sung. Không những vậy, rối cạn Tế Tiêu còn đem đến sự hứng thú đặc biệt cho người xem bởi đã tích hợp được những trích đoạn tuồng kinh điển Việt Nam, chuyển hóa chất tuồng vào trong nghệ thuật rối một cách nhuần nhuyễn, tự nhiên.

Nhạc cụ phục vụ các tích trò rối cạn Tế Tiêu cũng thuần Việt với nhị, đàn tam, trống cái, trống con... Lời hát trong sân khấu múa rối cạn Tế Tiêu không chỉ là các làn điệu dân ca, hát nói, hát ngâm mà còn được chắt lọc từ nhiều thể loại kịch hát dân tộc gồm tuồng chèo, hát văn, quan họ. 

Múa rối cạn Tế Tiêu -Tinh hoa “độc nhất vô nhị“ - ảnh 2
Phường múa rối Tế Tiêu đã mang di sản văn hóa phi vật thể của quê hương đến với đông đảo công chúng.

Qua hàng trăm năm bảo tồn và phát triển, phường múa rối Tế Tiêu đã xây dựng và diễn thành công khoảng cả trăm trò, tích trò rối cạn. Ngoài trò rối cổ, phường múa rối cạn đã xây dựng thêm một số tiết mục mang tính chất xã hội lên án lối sống không lành mạnh, các tệ nạn xã hội và một số vở dựa theo các câu chuyện dân gian, văn học, lịch sử.

Nhiều năm qua, phường múa rối Tế Tiêu đã mang di sản văn hóa phi vật thể của quê hương đến với nhiều chương trình, liên hoan văn hóa nghệ thuật, trình diễn tại một số bảo tàng, điểm du lịch làng nghề, các trường học trên địa bàn Hà Nội; tham gia các kì Festival Huế.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng trống, những câu hát dân gian của nghệ thuật rối cạn Tế Tiêu vẫn mãi là mạch ngầm văn hoá "độc nhất vô nhị" của người dân Thủ đô. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ý nghĩa hình tượng Rắn thần Naga

Ý nghĩa hình tượng Rắn thần Naga

(PNTĐ) - Hình tượng rắn thần Naga có nguồn gốc từ Ấn Độ, được người Khmer và Chăm kế thừa, lưu dấu trong những ngôi chùa và tháp cổ của Việt Nam. Khác với nhiều dân tộc, người Khmer không sợ hãi rắn mà rất tôn kính loài vật này. Với họ, rắn là linh vật, là hiện thân của thần và gắn bó với văn hoá Phật giáo.
Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán

Tục xin chữ - nét đẹp của văn hoá của người Việt dịp Tết Nguyên đán

(PNTĐ) - Tục lệ xin chữ đầu năm là một trong những phong tục đẹp và mang đậm ý nghĩa văn hóa của người Việt, diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán với mong muốn cầu chúc một năm mới may mắn và bình an. Mọi người thường xin chữ các ông đồ (những người viết chữ) để xin chữ, cầu mong một năm mới thuận buồm xuôi gió.