Quán quân cuộc thi Tiếng hát Hà Nội Trần Vân Anh

Muốn học tập thật chỉn chu để làm nghề bền vững

Bài và ảnh: Nam Phong
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sau 3 tháng đăng quang Quán quân cuộc thi Tiếng hát Hà Nội năm 2023, cô ca sĩ 18 tuổi Trần Vân Anh đã sớm phát hành sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình. Có thể nói, Trần Vân Anh thuộc diện “thức thời”, sớm biết tận dụng sức nóng của giải thưởng để có sản phẩm âm nhạc tiếp cận rộng rãi hơn đến khán giả. Nhân những bước đi đầu tiên của Quán quân Trần Vân Anh, Đời sống Gia đình có cuộc trò chuyện với cô.

Sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp của Trần Vân Anh là MV có tên “Nhớ cha”. Tại sao Trần Vân Anh lại chọn đề tài này cho sản phẩm đầu tay này?

- “Nhớ cha” là một sáng tác mới của nhạc sĩ Tuấn Phương, phổ thơ Đậu Hoài Thanh mà em có duyên lành được đón nhận. Em chọn ca khúc này để thực hiện MV đầu tay là bởi ngoài việc muốn sớm tiếp cận, mở rộng đối tượng khán giả sau cuộc thi Tiếng hát Hà Nội, em muốn dành tặng người cha của em ở trên cao, báo với ông rằng em đã có những bước đi đầu tiên thành công, thực hiện được mơ ước hoạt động ca hát chuyên nghiệp của mình.

Như vậy, có thể thấy Trần Vân Anh rất gắn bó với bố?

- Em mồ côi bố từ khi mới hơn 4 tuổi. Khi ấy em còn nhỏ lắm, chưa có ký ức gì nhiều. Nhớ nhất chỉ là cảnh bố thường cõng em trên vai để đi… uống rượu trong làng. Đi đâu bố cũng hay đưa em đi theo. Nhưng, vì ngày đó em nhỏ quá nên không nhớ được gương mặt bố khi đó, chỉ nhớ dựa vào tấm ảnh thờ ở nhà. Mẹ thường nói với em, bố rất thương em, bố gọi em là con gái rượu của bố.

Suốt tuổi thơ, em đã trải qua những năm tháng không có bố ở bên, dù mẹ dành hết tình yêu thương để nuôi nấng ba anh em em học tập, nên người không thua kém ai, nhưng nhiều khi em vẫn thấy trống vắng. Nhất là những ngày lễ hay Tết, em thấy bạn bè có bố, cũng thèm có bố ở nhà.

MV này em muốn gửi tặng bố, và cũng muốn nói lên tình cảm sâu sắc giữa bố và con gái, người bố sẽ luôn dành hết những điều tốt đẹp nhất cho con gái mình. Em tin rằng nếu bố còn sống, bố cũng sẽ dành những điều thật tốt đẹp cho ba anh em em.

Muốn học tập thật chỉn chu để làm nghề bền vững - ảnh 1
Ca sĩ Trần Vân Anh 

Như câu chuyện mà Trần Vân Anh kể, mẹ em đã rất vất vả lo cho các con sau khi bố em qua đời?

- Mẹ em vất vả lắm! Nhà em ngày xưa khó khăn, từ ngày nhỏ em đã thấy không có việc gì mà mẹ không làm qua để có tiền nuôi nấng anh em em. Đan lưới, muối cá, làm mắm, làm đậu hũ…, việc gì mẹ cũng làm. Dù vất vả, nhưng mẹ luôn ở bên ba anh em em, và chưa bao giờ để em phải lẻ loi ngày nào. Em còn nhớ hồi bé, mẹ cho em đi học xa nhà ở thành phố Vinh, cách nhà đến 30km, vậy mà ngày nào mẹ cũng đưa đi đón về xong lại tất tả bươn chải với công việc kiếm sống. Đến bây giờ cũng vậy, mẹ luôn đồng hành cùng em trong mọi việc của cuộc sống, bên em từng giờ.

Trần Vân Anh thừa hưởng gen âm nhạc từ ai trong gia đình?

- Nhà em không có ai theo nghiệp ca hát, chỉ có mỗi em biết hát từ nhỏ, hay hát ở trường, lớp. Từ bé em đã mơ làm ca sĩ. Mẹ cũng chiều em, luôn ủng hộ giấc mơ của em. Mẹ lo cho em đi thi cuộc thi The Voice Kids rồi Siêu sao âm nhạc nhí. Em có thành công và cũng có những thất bại, nhưng đó là những bước đầu để em quyết liệt hơn trong mơ ước của mình. Lớn lên em thi vào Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Vinh, sau đó lại tiếp tục ôn luyện để thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hệ trung cấp và may mắn đỗ. Sau khi đỗ, dù ban đầu mẹ không muốn, nhưng cuối cùng vẫn ủng hộ, cùng em ra Hà Nội học và chinh phục giấc mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Sau khi giành giải Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023, sự nghiệp của Trần Vân Anh thay đổi ra sao? Còn trẻ nhưng đã sở hữu vị trí quán quân của một giải âm nhạc chuyên nghiệp, Trần Vân Anh có thấy mình may mắn?

- Em thấy mình cũng khá may mắn, nhiều khi em nghĩ chắc là do bố ở trên cao phù hộ. Hồi thi Tiếng hát Hà Nội 2023, em cũng may mắn gặp cô NSƯT Tố Nga và được cô yêu thương, đồng hành, hướng dẫn, hỗ trợ em trong sự nghiệp đến tận bây giờ. MV “Nhớ cha” này cũng được cô hết lòng giúp đỡ, điều đó giúp em tránh được rất nhiều bỡ ngỡ ban đầu và tiệm cận sớm hơn với con đường chuyên nghiệp. Từ sau cuộc thi, em cũng được quan tâm biết đến nhiều hơn, được đi hát nhiều trên các sân khấu lớn nhỏ để trui rèn nghề nghiệp.

Muốn học tập thật chỉn chu để làm nghề bền vững - ảnh 2
Trần Vân Anh và mẹ khi giành giải Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023. 

Vậy sau này Trần Vân Anh có dự định sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi âm nhạc khác nữa không? Định hướng con đường sự nghiệp của Trần Vân Anh trong tương lai ra sao?

- MV đầu tay “Nhớ cha” giống như lời chào của em đối với con đường ca hát chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giải Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023 chưa phải là điểm dừng của em, em còn mong muốn được chinh phục nhiều nấc thang hơn thế. Hiện tại, em xác định mình phải học tập thật chỉn chu, tích cực, phải rèn luyện để khi cảm thấy cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp nào phù hợp sẽ sẵn sàng tham gia. Em yêu ca hát và mong muốn được theo nghề bền vững nhất. Muốn như vậy không có con đường nào khác ngoài học tập và không ngừng khẳng định mình.

Thị trường âm nhạc có sức cạnh tranh rất lớn, để bật được lên không hề dễ dàng. Trần Vân Anh có sợ khó khăn?

- Em không sợ khó khăn cũng không sợ thất bại. Mỗi khó khăn hay thất bại trải qua đều là bài học để trưởng thành vững vàng hơn, làm nền tảng để em tiến bước trong sự nghiệp mà mình đam mê.

Cảm ơn Trần Vân Anh, chúc em sẽ sớm có những bước tiến tốt đẹp trong sự nghiệp!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.