Năm 2025, Hà Nội đi đầu tạo ra những sản phẩm văn hóa mới

Bài và ảnh: Thu Mây
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2024 có thể coi là năm sôi động của ngành văn hóa, thể thao Hà Nội. Rất nhiều hoạt động được tổ chức thành công, doanh thu của các hoạt động văn hóa nghệ thuật đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đó là tiền đề để ngành văn hóa, thể thao Hà Nội có những bước phát triển mới, hiệu quả trong năm 2025.

Năm 2025, Hà Nội đi đầu tạo ra những sản phẩm văn hóa mới - ảnh 1
Lễ hội thiết kế sáng tạo của Hà Nội trở thành điểm nhấn văn hóa cả nước.

Trong năm 2024, Hà Nội đã tổ chức 3.021 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao; trong đó, nhiều chương trình lớn, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Một số hoạt động văn hóa nghệ thuật của Hà Nội gây tiếng vang trong cả nước có thể kể đến như chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh; lễ hội Văn hóa vì Hòa bình; lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2024, lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024; liên hoan sân khấu Hà Nội mở rộng 2024...

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao cũng được tổ chức sâu rộng, trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội, tạo nên không khí, cảm hứng cho hoạt động chung của thành phố. Đây chính là cơ sở để ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xác định rõ các nhiệm vụ và mục tiêu cần thực hiện trong năm 2025.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025 diễn ra ngày 10/1 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội cần tập trung giải quyết những vấn đề trọng điểm như: Thay đổi các tiếp cận để triển khai các hoạt động, trong đó cần tổ chức các hoạt động mang tính định hướng, dẫn dắt để lan tỏa, tạo chuyển biến tích cực trong các hoạt động văn hóa và thể thao, giảm dần các sự kiện có quy  mô lớn, hiệu quả chưa cao, đi sâu vào hoạt động văn hóa cơ sở. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về văn hóa; xây dựng các Đề án liên doanh, liên kết theo tinh thần Nghị quyết 28 của HĐND Thành phố. 

Theo đó, để phát triển công nghiệp văn hóa, các đơn vị cần có sự nghiên cứu, liên kết hợp lý để xây dựng sản phẩm văn hoá chất lượng cao, tạo nguồn thu hợp lý…

Ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: Trong năm 2025, Hà Nội sẽ gương mẫu, đi đầu để tạo ra những sản phẩm văn hóa mới. Có thể nói, với vị thế trái tim của cả nước, Hà Nội luôn có những sản phẩm văn hóa mới làm nức lòng người dân, du khách. Đơn cử là trong năm qua, Hà Nội triển khai dịch vụ mới tại các di sản nổi tiếng của Thành phố như tour đêm tại các di tích, địa điểm văn hóa lịch sử: Di tích nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, đương đại, trò chơi dân gian. Các hoạt động giáo dục truyền thống đã thu hút lượng lớn khách trong nước, quốc tế đến thăm và trải nghiệm. Tính đến đến tháng 12/2024, Thành phố đón gần 3,4 triệu lượt khách (trong đó du khách quốc tế gần 2 triệu lượt), đón tiếp hơn 50 đoàn ngoại giao quốc tế đến tham quan. Vì vậy, nhiều tin tưởng rằng trong năm 2025 Hà Nội sẽ có sức bật mới ở lĩnh vực văn hóa, thể thao.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

(PNTĐ) - Trên dải đất Thanh Oai, nơi làng Chuông trứ danh với những chiếc nón lá mộc mạc mà tinh xảo, chị Nguyễn Thị Yến - thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nữ Doanh nhân xã Thanh Oai vẫn bền bỉ ngày đêm giữ lửa cho một nghề truyền thống đang dần mai một. Hành trình của chị không chỉ là câu chuyện của một nghệ nhân, mà còn là câu chuyện của người giữ hồn văn hóa, người truyền cảm hứng đổi mới không mệt mỏi cho cộng đồng và thế hệ sau.
Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

(PNTĐ) - Trong không khí sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, Bùi Nhật Hoa - sinh viên năm 3 ngành Truyền thông Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang đến làn gió trẻ trung nhưng đầy chiều sâu với câu chuyện riêng về tình yêu di sản và khát vọng lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hoá ẩm thực truyền thống, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo, thanh lịch và giàu bản sắc văn hóa.
Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Trong những ngày hội sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, giữa các ứng viên đa sắc màu, chị Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc - giáo viên Trường mầm non Phú Lương I (phường Phú Lương, Hà Nội) với dáng vẻ dịu dàng nhưng ánh mắt rực lửa đam mê đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng ban tổ chức và khán giả.