Năm 2025, Hà Nội đi đầu tạo ra những sản phẩm văn hóa mới

Bài và ảnh: Thu Mây
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2024 có thể coi là năm sôi động của ngành văn hóa, thể thao Hà Nội. Rất nhiều hoạt động được tổ chức thành công, doanh thu của các hoạt động văn hóa nghệ thuật đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đó là tiền đề để ngành văn hóa, thể thao Hà Nội có những bước phát triển mới, hiệu quả trong năm 2025.

Năm 2025, Hà Nội đi đầu tạo ra những sản phẩm văn hóa mới - ảnh 1
Lễ hội thiết kế sáng tạo của Hà Nội trở thành điểm nhấn văn hóa cả nước.

Trong năm 2024, Hà Nội đã tổ chức 3.021 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao; trong đó, nhiều chương trình lớn, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Một số hoạt động văn hóa nghệ thuật của Hà Nội gây tiếng vang trong cả nước có thể kể đến như chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh; lễ hội Văn hóa vì Hòa bình; lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2024, lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024; liên hoan sân khấu Hà Nội mở rộng 2024...

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao cũng được tổ chức sâu rộng, trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội, tạo nên không khí, cảm hứng cho hoạt động chung của thành phố. Đây chính là cơ sở để ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xác định rõ các nhiệm vụ và mục tiêu cần thực hiện trong năm 2025.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025 diễn ra ngày 10/1 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội cần tập trung giải quyết những vấn đề trọng điểm như: Thay đổi các tiếp cận để triển khai các hoạt động, trong đó cần tổ chức các hoạt động mang tính định hướng, dẫn dắt để lan tỏa, tạo chuyển biến tích cực trong các hoạt động văn hóa và thể thao, giảm dần các sự kiện có quy  mô lớn, hiệu quả chưa cao, đi sâu vào hoạt động văn hóa cơ sở. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về văn hóa; xây dựng các Đề án liên doanh, liên kết theo tinh thần Nghị quyết 28 của HĐND Thành phố. 

Theo đó, để phát triển công nghiệp văn hóa, các đơn vị cần có sự nghiên cứu, liên kết hợp lý để xây dựng sản phẩm văn hoá chất lượng cao, tạo nguồn thu hợp lý…

Ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: Trong năm 2025, Hà Nội sẽ gương mẫu, đi đầu để tạo ra những sản phẩm văn hóa mới. Có thể nói, với vị thế trái tim của cả nước, Hà Nội luôn có những sản phẩm văn hóa mới làm nức lòng người dân, du khách. Đơn cử là trong năm qua, Hà Nội triển khai dịch vụ mới tại các di sản nổi tiếng của Thành phố như tour đêm tại các di tích, địa điểm văn hóa lịch sử: Di tích nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, đương đại, trò chơi dân gian. Các hoạt động giáo dục truyền thống đã thu hút lượng lớn khách trong nước, quốc tế đến thăm và trải nghiệm. Tính đến đến tháng 12/2024, Thành phố đón gần 3,4 triệu lượt khách (trong đó du khách quốc tế gần 2 triệu lượt), đón tiếp hơn 50 đoàn ngoại giao quốc tế đến tham quan. Vì vậy, nhiều tin tưởng rằng trong năm 2025 Hà Nội sẽ có sức bật mới ở lĩnh vực văn hóa, thể thao.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Divo Tùng Dương và hành trình trở lại với những giá trị vĩnh cửu

Divo Tùng Dương và hành trình trở lại với những giá trị vĩnh cửu

(PNTĐ) - Ca sĩ Tùng Dương vừa chính thức giới thiệu đĩa than The Voice – Timeless, đánh dấu một cột mốc đặc biệt trong hành trình nghệ thuật hơn hai thập niên của anh. Đây cũng là đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp của nam ca sĩ, và là tuyển tập những tình khúc bất hủ của âm nhạc Việt Nam, được thực hiện chỉn chu và công phu, như một món quà tri ân gửi đến những khán giả đã đồng hành cùng tiếng hát Tùng Dương suốt chặng đường dài.
“Tường lửa Tràng An” lên sóng: Cẩm nang giúp người dân nhận diện mánh khóe lừa đảo qua mạng

“Tường lửa Tràng An” lên sóng: Cẩm nang giúp người dân nhận diện mánh khóe lừa đảo qua mạng

(PNTĐ) - Vào 21h00 tối nay (7/11), bộ phim hình sự dài 45 tập “Tường lửa Tràng An - Chuyên án Cạm bẫy số” chính thức lên sóng, đánh dấu một cột mốc quan trọng. Đây là dự án phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam khai thác chuyên sâu về tội phạm mạng và lừa đảo qua không gian số.
Hà Nội “đầy bất ngờ” trong mắt du khách quốc tế

Hà Nội “đầy bất ngờ” trong mắt du khách quốc tế

(PNTĐ) - Nhiều du khách quốc tế nói họ từng hình dung Hà Nội là một thành phố cổ và trầm mặc. Nhưng sau khi trải nghiệm một số hoạt động tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 vừa qua, họ thấy một Hà Nội khác: sống động, giàu cảm xúc. Đó cũng là lý do khiến một số người thay đổi kế hoạch, kéo dài thời gian lưu trú ở Thủ đô.
Khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025:  Tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

(PNTĐ) - Tối 6/11, Lễ hội Áo dài Du lịch 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc. Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tham dự và thực hiện nghi thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô.