Ngắm “Xuân Hà Nội” qua triển lãm mỹ thuật

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày với chủ đề “Xuân Hà Nội”.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng 36 tác phẩm chọn lọc từ Bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và dòng tranh dân gian Hàng Trống - dòng tranh cổ truyền, đặc trưng của Hà Nội. Những nét đẹp truyền thống của người dân thủ đô như: Đi chợ hoa, đi chợ Tết, bày mâm ngũ quả… hiện lên rõ nét thông qua sự thể hiện của danh họa Nguyễn Tiến Chung, Phạm Văn Đôn, Trần Lưu Hậu.

Ngắm “Xuân Hà Nội” qua triển lãm mỹ thuật   - ảnh 1
“Giao thừa bên Hồ Gươm” (sơn dầu, 1976) - Phạm Việt Hải

Thời khắc giao thừa thiêng liêng được miêu tả sinh động qua các tác phẩm của danh họa Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tư Nghiêm, Phạm Việt Hải. Ngày xuân - du xuân, vãng cảnh, lễ chùa với những địa danh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội trong không khí đón xuân được các danh họa Bùi Xuân Phái, Nguyễn Nghĩa Duyện, Nguyễn Trọng Kiệm tái hiện qua các tác phẩm như: Phố, Làng hoa Ngọc Hà, Gò Đống Đa, Văn Miếu, Chùa Láng, Hội đền Phù Đổng

Ngắm “Xuân Hà Nội” qua triển lãm mỹ thuật   - ảnh 2
“Đi chợ Tết” (lụa, 1940) - Nguyễn Tiến Chung

Với sự hỗ trợ của công nghệ đồ họa kỹ thuật số, mapping… triển lãm “Xuân Hà Nội” sẽ trở thành một địa điểm thú vị dành cho công chúng yêu nghệ thuật tham quan, trải nghiệm trong dịp Tết nguyên đán 2024. Trong không khí đón xuân tươi vui ngập tràn, ước mong mùa xuân đem đến nhiều niềm vui, cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hy vọng triển lãm sẽ như một lời chúc tốt đẹp nhất, một chuyến du xuân an lành, may mắn đầu năm gửi tới công chúng.

Triển lãm “Xuân Hà Nội” mở cửa từ ngày 26/1 đến hết ngày 25/2/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.