Nghệ sĩ tự hào khi làm… nhà báo

GIA VŨ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Được biết đến là những nghệ sỹ thực thụ trong các lĩnh vực theo đuổi, nhưng công việc làm báo lại đem đến cho cả ca sĩ Khôi Minh (Nguyễn Mạnh Hà), Lê Phương Hiền, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và MC Quỳnh Chi những trải nghiệm đa sắc về cuộc sống mà không dễ gì có được, khiến họ đam mê và tận hiến cho nghề.

Nghề báo- nghề của say mê và trải nghiệm 

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà (Báo Tiền Phong) kể, đam mê hát từ nhỏ, anh từng giành hai giải vàng cuộc thi hát thiếu nhi cấp tỉnh (Quảng Ninh) và kiên trì thi Nhạc viện vài lần nhưng… không đỗ. Thế nên anh chuyển hướng theo đổi nghiệp báo chí mảng văn hóa, văn nghệ để phát triển bản thân, phát huy sở trường và nuôi dưỡng “máu nghệ sỹ” vẫn âm thầm chảy trong mình. Trong thời kỳ làm báo, Nguyễn Mạnh Hà vẫn không từ bỏ giấc mơ ca sĩ, anh tiếp tục thi vào Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đều đặn thực hiện các đêm nhạc, ra album.

Nghệ sĩ tự hào khi làm… nhà báo  - ảnh 1
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà - ảnh: N.V

Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hai vai trò nghệ sỹ và nhà báo cùng lúc, Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ công. Dù cho rằng, đóng vai ca sĩ sẽ vui hơn nhưng cây viết nổi danh làng báo văn nghệ cũng cho biết, anh khó mà từ bỏ công việc làm báo đã theo đuổi nhiều năm nay. “Làm báo giúp tôi khắc phục bản tính nhút nhát (một cản trở lớn cho việc lên sân khấu)” - Mạnh Hà chia sẻ.

Trong khi đó, nhà báo Lê Phương Hiền (một giọng nói quen thuộc trên VOV giao thông) vốn nổi danh với vai trò là ca sĩ của nhóm nhạc Sao mai đình đám trong những thập kỷ 90 của thế kỷ 20. Bố và mẹ chị đều làm trong ngành báo chí, nên từ khi tham gia nhóm nhạc Sao mai, Lê Phương Hiền cũng đã song song theo đuổi, học ngành báo.

Tuy nhiên, sau này khi quyết định dừng lại nghiệp hát để tập trung với vai trò nhà báo khiến Phương Hiền chênh vênh mất một thời gian. Rất may, sự bận rộn trong công việc đã nhanh chóng cuốn chị vào đam mê không ngừng của ngành báo. Chị bảo, dù là nghệ sĩ hay nhà báo khi làm việc đều có điểm chung là không để cảm xúc chi phối thì mới mong có thành công. Tức là, công việc nào cũng phải thượng tôn sự chuyên nghiệp.

Nghệ sĩ tự hào khi làm… nhà báo  - ảnh 2
Nhà báo- ca sĩ Lê Phương Hiền - ảnh: N.V

“Nghề báo đã cho tôi sự sáng tạo, đam mê và nhiều trải nghiệm về cuộc sống và con người. Với tôi, mỗi một ngày lên sóng, một bài viết là những cảm nhận, những bài học mới. Tôi thực sự thấy yêu thích và tự hào về công việc mình đang làm”- Phương Hiền trải lòng.

Nghề báo có một lực hấp dẫn rất đặc biệt, nên ngày càng có nhiều người đẹp tham gia. Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh là một ví dụ mới nhất. Trước khi trở thành Hoa hậu, từ bé Đỗ Mỹ Linh đã ước mơ trở thành một biên tập viên truyền hình. Cho nên, khi có cơ hội, nàng hậu đã kịp bén duyên với công việc của một biên tập viên thể thao trên sóng VTV.

Mặc dù công việc bận rộn có khi từ sáng tới khuya, không nhàn hạ như việc diện váy áo đẹp và đi thảm đỏ, nhưng với Đỗ Mỹ Linh “được làm công việc mình đam mê thì không bao giờ thấy mệt mỏi và vất vả”. “Trước kia, khi nhìn thấy các anh, chị BTV nổi tiếng, xinh đẹp trên tivi, tôi thấy mê lắm. Sau này, khi tham gia công việc truyền hình, tôi mới thấy để có thể lên sóng hoàn hảo là sự vất vả của cả một êkip, không giống như mình tưởng tượng trước đó” - Mỹ Linh nói.

Nghệ sĩ tự hào khi làm… nhà báo  - ảnh 3
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh trong vai trò MC -ảnh: N.V

Cô cũng cho rằng, đây là công việc phù hợp và có ý định gắn bó lâu dài vì nó luôn khiến cô phải cập nhật, tìm tòi và đem đến cho mình nhiều kiến thức.

Còn đối với nữ MC xinh đẹp Quỳnh Chi, gương mặt quen thuộc của Nhịp đập 360 độ thể thao, The Remix, The Voice Kids… thì càng dấn thân làm báo, cô càng bị cuốn hút bởi sự thú vị của công việc. Dù hiện tại, Quỳnh Chi đã giảm bớt công việc của một MC, biên tập viên nhà đài để theo đuổi đam mê thời trang thì nữ MC này vẫn khẳng định, thời gian làm báo cho cô những trải nghiệm và cả kinh nghiệm tuyệt vời trong hành trang phát triển bản thân. Ngoài sự chững chạc, tính kỷ luật và khoa học, công việc làm báo giúp cho cô phát triển khả năng ngôn ngữ, giải phóng hình thể và nhanh nhạy trong việc ứng xử với các tình huống bất ngờ. 

Nghệ sĩ tự hào khi làm… nhà báo  - ảnh 4
MC Quỳnh Chi - ảnh: N.V

Làm nhà báo hay nghệ sĩ đều cần chuẩn mực

Nhiều người cho rằng, công việc của một nghệ sỹ và một nhà báo có đặc tính vô cùng trái ngược. Trong khi nghệ sỹ thì cảm xúc và thiên về cảm tính, thì làm báo lại cần lý tính và sự chính xác. Các nghệ sĩ, người đẹp cho rằng với một người bình thường thì việc cân bằng hai yếu tố kể trên cũng sẽ tốt cho bất kỳ công việc nào. Với nghệ sĩ, lại càng đề cao vấn đề này trong làm báo. 

Nhà báo- ca sĩ Lê Phương Hiền chia sẻ, dù nhìn bên ngoài tưởng chừng có điểm khác biệt nhưng cả hai công việc này đều cùng yêu cầu sự chuẩn mực, chính xác và đam mê. Đồng quan điểm với hai nhà báo, nghệ sĩ trên, Quỳnh Chi nói rằng, dù là ở vai trò MC hay biên tập viên đứng trước máy quay và các biên tập viên đều phải rèn cho mình bản lĩnh và lý trí để không mắc lỗi trước công chúng. Quỳnh Chi cho biết, khi dẫn các chương trình như The Voice Kids hay The Remix, cô cũng có khi cả ngày không ăn được vì căng thẳng và áp lực không để sai sót xảy ra.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh nói, dù làm báo hay nghệ sĩ thì cũng cần sự nghiêm túc, chỉn chu mới mong thành công được. Chỉ có điều, nếu làm nghệ thuật cho phép người ta bay bổng về mặt cảm xúc thì làm báo lại cần sự nghiêm khắc, chính xác và kỷ luật rất lớn. Chia sẻ về kỷ niệm làm báo, Hoa hậu cho biết, những ngày tác nghiệp ngày đêm với SEAGames 31 được tổ chức tại Việt Nam vừa qua sẽ là một dấu ấn không bao giờ quên trong cuộc đời cô. Vất vả nhưng tràn ngập tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Vốn là một cây viết cá tính, sắc sảo mảng văn hóa, nhà báo- ca sĩ Nguyễn Mạnh Hà cho biết, anh đã “hiền” hơn khi tiếp xúc sâu với công việc của nghệ sĩ để hiểu họ hơn. Tuy nhiên, ở khía cạnh của một cây viết, anh phải đáp ứng tốt những tiêu chí của nghề. “Nghề báo cần sự trung thực nên không thể vì lấy lòng một ai đó mà làm ảnh hưởng đến quyền được tiếp cận sự thật của độc giả” – Anh nói.

Thế nên, dù là một nghệ sĩ người ta sẽ nghĩ rằng sẽ có “ưu ái” đối với nghệ sĩ, nhưng anh không bao giờ lơ là trách nhiệm đem sự thật đến với độc giả, luôn hướng đến sự khách quan, công tâm nhất có thể. Các nghệ sĩ- nhà báo cũng cho rằng, vì họ là những nghệ sĩ nên khi làm nhà báo lại càng gấp đôi trách nhiệm và sự chỉn chu để công chúng, độc giả nhìn vào. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.