Nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi- người hoá thân xuất sắc vai Bác Hồ đã qua đời

Chia sẻ

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Tiến Hợi đã từ trần vào 4 giờ ngày 10/2 sau thời gian điều trị bệnh. Nghệ sĩ đã có thâm niên trên 34 năm đóng vai Bác Hồ kính yêu của dân tộc, được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Lần đầu tiên, NSƯT Tiến Hợi thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là năm 1987 trong vở kịch Đêm trắng của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang). Đó là năm ông 28 tuổi, Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 đã có ý định mời một số nghệ sĩ lớn tuổi hơn ông để đóng vai Bác Hồ.

NSƯT Tiến Hợi (bên trái) thể hiện vai Nguyễn Tất Thành trong phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn”NSƯT Tiến Hợi (bên trái) thể hiện vai Nguyễn Tất Thành trong phim “Hẹn gặp lại Sài Gòn”

Tuy nhiên, đặc thù của Đoàn là đi diễn phục vụ chiến sĩ ở vùng núi phía Bắc, nếu mời nghệ sĩ các đoàn khác sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển. Đạo diễn đã chọn ra hai người trong đoàn để thử hóa trang, trong đó có ông. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, dáng vóc giống Bác Hồ nên ông đã được chọn. Vở kịch Đêm trắng đoàn diễn hơn 300 buổi và đi đến đâu cũng được khán giả đánh giá rất cao.

Vở kịch Đêm trắng là điểm sáng đi vào lịch sử nền sân khấu Việt Nam trong giai đoạn đó. Năm 1988, NSƯT Tiến Hợi chuyển về Nhà hát kịch Hà Nội và tham gia rất nhiều vai diễn trong các giai đoạn lịch sử của Bác trên sân khấu và điện ảnh. Đó là các phim Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hà Nội mùa đông năm 46… 

NSƯT Tiến Hợi đã từng chia sẻ về bí quyết của ông khi thể hiện hình tượng về Chủ tịch Hồ Chí Minh đó là làm sao diễn thật dung dị, mộc mạc. Nghệ sĩ đã bỏ nhiều tâm sức nghiên cứu về Bác thì thấy Bác gần gũi, thân thương, phong cách sống rất đơn giản, mộc mạc. Dù là lãnh tụ tối cao nhưng khi tiếp xúc với nhân dân, cử chỉ, lời nói của Bác Hồ vẫn hét sức mộc mạc, giản dị, xoá nhoà đi mọi khoảng cách bằng sự gần gũi, thân thương. Chính vì thế khi diễn phải toát lên thần thái, cốt cách của Bác. 

NSƯT Tiến Hợi tên thật Nguyễn Văn Hợi, sinh năm 1959. Ông đã từng tham gia các vở kịch của Nhà hát như: Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, Chùm hài Oái oăm Đời!, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội… Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh ông đã tham gia gồm: Hà Nội - mùa đông 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ, Dãy bàn 4 người, Cảnh sát hình sự, Người phán xử, Bi kịch chưa đặt tên…

 Ông đã được trao các giải thưởng: HCV Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở Xin lĩnh án tử hình vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; HCB vở Vùng lạnh Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh. Nghệ sĩ Tiến Hợi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2016. 

Với hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm, ông đã khắc họa sâu đậm hình tượng Bác được công chúng yêu mến.

                                                                                               HUYỀN LY (T/H)

 

 

Tin cùng chuyên mục