Nghệ sĩ vạ miệng khi livestream: Sai một li, đi luôn... danh tiếng

Bài và ảnh: Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Livestream (phát trực tiếp) là cầu nối nghệ sĩ với khán giả, giúp những sản phẩm hay chương trình nghệ thuật của họ tới gần công chúng. Livestream hiện nay cũng giúp nhiều nghệ sĩ bán hàng online kiếm tiền, giàu có, thay đổi cuộc đời. Tuy nhiên, nếu thiếu thận trọng, phát ngôn thiếu kiểm soát, nghệ sĩ có thể bị tẩy chay, thậm chí bị phạt tiền.

Hoa hậu livestream bị lập nhóm "anti-fan"

Nam Em đang là cái tên nhận nhiều chỉ trích của khán giả sau những phát ngôn thiếu kiểm soát trên livestream. Nhiều thành viên trong Fanclub Cỏ bốn lá đã tuyên bố quay lưng với Nam Em. Trên nhiều trang mạng xã hội cũng như trang cá nhân của Nam Em, nhiều fan đã thể hiện sự thất vọng cũng như chỉ trích cô vì những ồn ào vừa qua.

Đáp lại người hâm mộ, Nam Em mới đây còn tỏ thái độ trong một buổi phát trực tiếp: “Ai dắt ai? Nói đi? Tui dắt mọi người tui được cái gì? Khán giả có phải là dắt mũi tui không? Cho tui ăn cho đã rồi đạp đổ bát cơm của tui là sao? Tỉnh táo lại đi. Không có khán giả nào ngang ngược kiểu đó hết trơn. Đó là anti, không có fan. Chỉ có anti mới dắt kiểu đó thôi. Chứ fan là người ta âm thầm, lặng lẽ giúp đỡ, cho đi và không cần nhận lại. Còn này cho 1 mà đòi tới 1.000”.

Sau phát ngôn này, trên mạng xã hội xuất hiện thêm nhiều hội nhóm anti-fan Nam Em, đăng tải video, chia sẻ những khoảnh khắc gây tranh cãi của người đẹp Tiền Giang. Nhiều nhóm “Anti Nam Em” có hơn 10 nghìn thành viên, trong đó có những người “quay xe”, “ngừng hâm mộ” Nam Em, đăng tải video chỉ trích cô mỗi ngày.

Nghệ sĩ vạ miệng khi livestream: Sai một li, đi luôn... danh tiếng - ảnh 1
Nam Em trở thành tâm điểm của dư luận khi liên tiếp livestream và có những 
phát ngôn thiếu kiểm soát.

Trước đó, ngày 1/3, Nguyễn Thị Lệ Nam Em đã bị Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phạt 37,5 triệu đồng vì ồn ào livestream, đề cập những góc khuất showbiz, có phát ngôn nhạy cảm… Cơ quan chức năng đánh giá những nội dung của Nam Em gây ồn ào mạng xã hội, ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng.

Nam Em quê ở Tiền Giang, từng vào Top 8 Miss Earth 2016. Năm 2022, khi thi Miss World Vietnam, cô trở thành nhân tố gây chú ý, hình ảnh và video đăng tải trên fanpage cuộc thi và các nền tảng mạng xã hội đều nhận tương tác lớn, thắng giải "Người đẹp truyền thông". Ngoài làm mẫu, đóng phim, cô còn đi hát, thu hút được rất nhiều người hâm mộ.

Chỉ vì những buổi livestream cùng những phát ngôn tùy tiện của mình, sự nghiệp của Nam Em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ bị phạt tiền, sự quay lưng từ phía người hâm mộ là bài học đắt giá với Nam Em.

Nghệ sĩ cần cẩn trọng trong phát ngôn

Mạng xã hội là cầu nối đưa những sản phẩm, chương trình nghệ thuật của nghệ sĩ đến với công chúng. Để thu hút khán giả, người xem livestream, nhiều nghệ sĩ chú trọng vào sự tương tác, vui đùa. Tuy nhiên, việc vui quá trớn, thiếu kiểm soát cũng khiến họ nhận về những ý kiến trái chiều.

Thời gian gần đây, có không ít nghệ sĩ mắc phải sai lầm khi livestream để lại ấn tượng không tốt trong mắt công chúng. Chẳng hạn, trong buổi livestream cho một sàn thương mại điện tử, diễn viên Phát La nói với ca sĩ Trang Pháp câu nói nhạy cảm. Khi Trang Pháp chưa kịp hiểu ý nghĩa câu nói này thì Misthy đã ngăn nữ ca sĩ đừng cố tìm hiểu nữa. Nhiều khán giả phản ứng, cho rằng câu đùa của Phát La kém duyên, bởi 3 chữ cuối trong câu ấy khi nói ngược lại sẽ tạo ra cụm từ nhạy cảm.

Nghệ sĩ vạ miệng khi livestream: Sai một li, đi luôn... danh tiếng - ảnh 2
Lê Dương Bảo Lâm 

Không dừng lại ở sự việc trong phiên livestream, khán giả cũng gợi lại những màn đùa vui kém duyên của Phát La trong một số chương trình khác đã lên sóng. Phát La thậm chí phải đăng tải bài viết giải thích trên Fanpage sở hữu hơn 1,1 triệu lượt xem, đồng thời gửi lời xin lỗi đến Trang Pháp và ê-kíp. Tuy nhiên, phát ngôn của nam diễn viên 9X vẫn được cho là một dấu ấn… đáng quên.

Hay, trong buổi livestream chung để bán hàng của Hồ Ngọc Hà và Lê Dương Bảo Lâm mới đây, khán giả phần nào ngao ngán với việc nam diễn viên hài nói quá nhiều và quá lố. Khi Hồ Ngọc Hà hỏi: “Trái cây có an toàn không, có thuốc không?”, Lê Dương Bảo Lâm đối đáp: “Có chứ chị, trái cây phải ngâm thuốc chứ chị”.

Dù biết đó là câu nói đùa nhưng nhiều khán giả cho rằng việc nam diễn viên “đùa quá sẽ trở nên phản cảm, nhố nhăng”. Cũng có khán giả nhận xét nam diễn viên rằng “sau sự hoạt ngôn là sự trống rỗng về kiến thức và cả ý thức”…

Danh tiếng, sự uy tín khiến nhiều nghệ sĩ nhận hợp đồng quảng cáo hoặc có những phiên livestream bán hàng với doanh thu tiền tỷ. Đó là lý do khiến một số người cố tình gây chú ý qua livestream để tăng lượt theo dõi và tương tác. Tuy nhiên, việc livestream trò chuyện thường xuyên hay bán hàng được đánh giá dễ khiến nghệ sĩ bị tổn hại danh tiếng khi phát ngôn tùy tiện. Vụ việc của Lý Giai Kỳ - người được mệnh danh là "ông hoàng livestream" Trung Quốc, là một ví dụ.

Lý Giai Kỳ được mệnh danh là "ông hoàng son môi" Trung Quốc nhờ khả năng kinh doanh mỹ phẩm xuất sắc. Mỗi buổi phát sóng trực tiếp bán hàng của Lý Giai Kỳ có thể thu hút tới hơn 100 triệu người xem. Trong một buổi livestream giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm, một khán giả đặt câu hỏi về giá của một sản phẩm và cho rằng giá đã tăng lên, Lý Giai Kỳ phản bác, cho rằng giá vẫn ổn định. Anh trách người tiêu dùng không chịu làm việc chăm chỉ để tăng thu nhập, đủ tiền mua sản phẩm mình mong muốn.

Phía người tiêu dùng cho rằng, Giai Kỳ phát ngôn thiếu tỉnh táo, không thấu hiểu tình hình tài chính khó khăn của người tiêu dùng. Hàng triệu người bỏ theo dõi Giai Kỳ trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Doanh thu các buổi phát sóng trực tiếp của Giai Kỳ gần đây liên tục sụt giảm và anh phải đối mặt với khoản đền bù hàng triệu USD cho các đối tác.

Với nghệ sĩ, để tạo dựng được tên tuổi, sự yêu mến trong lòng công chúng là vô cùng khó khăn. Để nâng cao tên tuổi và địa vị, nghệ sĩ cần làm đúng chuyên môn của mình là đóng phim hay biểu diễn. Cùng với đó, nghệ sĩ cũng cần cẩn trọng trong phát ngôn, để ý lời ăn tiếng nói để giữ hình ảnh đẹp của mình. Đừng vì phút bốc đồng của bản thân mà ảnh hưởng xấu tới danh tiếng, thậm chí còn vi phạm pháp luật.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.