Nghệ sĩ Việt và bí quyết “bảo vệ” con trong cuộc sống hiện đại

Chia sẻ

Chăm sóc con cái làm sao để trẻ có thể khoẻ mạnh đã không dễ dàng. Ngày nay, hầu hết phụ huynh còn rất “đau đầu” trong việc dạy dỗ để các con trưởng thành trong môi trường sống có nhiều tác động phức tạp hiện nay.

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, các nghệ sĩ Việt cùng chia sẻ “bí kíp” nuôi dạy, bảo vệ con trong đời sống hôm nay.

Sao mai Thu Hà: “Dạy con tự lập từ sớm là cách bảo vệ tốt nhất”

Các con tôi còn nhỏ, cháu gái lớn năm nay chuẩn bị vào lớp 6, con trai chuẩn bị lên lớp 3. Tuy nhiên, đã từ lâu tôi “huấn luyện” các con khả năng tự lập từ sớm. Tôi nghĩ, khi các con có được sự mạnh mẽ, cứng cáp tự thân, các con sẽ biết cách tự bảo vệ mình, có thể “đề kháng” với những tác động xấu. Đơn cử như việc các con tôi sớm biết làm việc nhà, phụ giúp bố mẹ nấu nướng, chăm sóc gia đình… các con sẽ biết tự lo cho bản thân mình khi không có bố mẹ bên cạnh. Như vậy là tốt cho các con đầu tiên.

Sao Mai Thu Hà. (Ảnh: NVCC)Sao Mai Thu Hà. (Ảnh: NVCC)

Mặc dù rất bận rộn, nhưng gia đình tôi luôn dành quỹ thời gian nhất định cho các con, cùng các con học bài, chia sẻ cuộc sống. Việc luôn tâm sự, chia sẻ cùng các con là biện pháp rất hữu hiệu để có thể nắm bắt tâm lý từng giai đoạn trưởng thành của con, theo sát con từng biến động nhận thức, từ đó có thể điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ theo sát chứ không kiểm soát. Các con cần có không gian riêng để biết mình được tôn trọng. Bởi nếu kiểm soát quá các con dễ bị ức chế, phát sinh những tính cách không tốt như nói dối để được làm điều mình thích chẳng hạn. Thế nên, việc bảo vệ con bằng việc cho con một sức đề kháng tự thân là cần thiết.

NSƯT Tố Nga: “Trở thành người bạn chân thành của con là cách bảo vệ con hiệu quả”

Tôi có lỗi với con trai tôi khi không thể giữ cho con một gia đình trọn vẹn. Chính vì vậy, khi cùng con lớn lên, bản thân tôi cũng chịu rất nhiều áp lực từ việc một mình nuôi con. Tôi phải tự quyết định rất nhiều thứ, từ việc chọn lựa trường học cho con làm sao cho phù hợp, con đến tuổi nào thì phải dạy dỗ cái gì, theo chiều hướng nào để tốt nhất cho con… Thật sự, nhiều lúc tôi cũng thấy bất lực lắm, đôi khi hoang mang không biết con đường mình đi có đúng không, có tốt không?

NSƯT Tố Nga và con trai. (Ảnh: NVCC)NSƯT Tố Nga và con trai. (Ảnh: NVCC)

Nhưng, cuối cùng tôi nhận thấy, đối với con cái, dùng tình cảm và tình yêu thương để chia sẻ với con luôn là điều tuyệt vời nhất. Mỗi khi con sai, tôi không la mắng mà thủ thỉ tâm tình mẹ con để điều chỉnh lỗi của con, giúp con tự nhận ra sai lầm của mình. Trẻ con bây giờ cũng không như xưa, "cái tôi" của các con cũng không nhỏ, nếu la mắng, gào thét, các con sẽ rất dễ thấy tổn thương. Khi con có lỗi, tôi nhỏ nhẹ, tâm tình lại có tác dụng khiến con chịu lắng nghe và hai mẹ con dễ dàng hoá giải vấn đề.

Con tôi đang ở tuổi mới lớn, cháu cũng chịu nhiều tác động từ đời sống bên ngoài, từ bạn bè, môi trường mạng xã hội… nhưng, tôi vẫn luôn dùng “chiêu” “làm bạn với con” để vừa dạy dỗ, vừa bảo vệ con. Thực tế, trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, trẻ em bây giờ rất thông minh, nhanh nhạy. Vì vậy, muốn tốt cho con, có thể “bảo vệ” con trước tác động không tốt từ xã hội, từ môi trường mạng, tôi không kiểm soát con quá mức, mà thiết lập một chế độ đề cao tính tự giác của con. Tôi nghĩ, khi con tự giác được tức là con cũng sẽ biết điểm dừng của mình. Trở thành người bạn chân thành của con thực sự không dễ đối với các phụ huynh, nhưng tôi nghĩ, đó là cách hiệu quả để cùng con khôn lớn, giúp con có một cơ thể, tâm trí mạnh khoẻ để trưởng thành.

Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh: “Cố gắng đồng hành với thế giới của con”

Thời nay cha mẹ - con cái không giống thời xưa, cha mẹ không chỉ là cha mẹ mà còn phải là người bạn. Cha mẹ đứng ở vai trò người bạn mà tìm hiểu các ngóc ngách đời sống, thế giới tâm tâm hồn của trẻ để hiểu trẻ. Đồng thời, vì cha mẹ không thể theo sát con mỗi giờ, nên muốn bảo vệ con thì cha mẹ phải trang bị cho con rất nhiều thứ từ giáo dục đến kỹ năng sống, kiến thức giới tính…

Gia đình hạnh phúc của ca sĩ Ngọc?Anh (giữa). (Ảnh: NVCC)Gia đình hạnh phúc của ca sĩ Ngọc?Anh (giữa). (Ảnh: NVCC)

Trẻ nhỏ bây giờ có thế giới riêng của thế hệ chúng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần, lối sống của các con, cho nên muốn theo sát con thì bố mẹ còn phải tự cập nhật những kiến thức để đồng hành cùng con. Có đồng hành, con mới cảm thấy tin tưởng và chịu tâm sự, chia sẻ các vấn đề trong đời sống với phụ huynh, như vậy mới hiểu và bảo vệ con được. Khi có cha mẹ đồng hành bên cạnh, con sẽ cảm thấy mình thực sự được quan tâm và yêu thương.

NAM PHONG

Tin cùng chuyên mục

Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ kêu gọi bảo vệ môi trường xanh nhân Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ kêu gọi bảo vệ môi trường xanh nhân Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Thu Thuỷ chia sẻ, với vai trò Đại sứ thiện chí chương trình "Phú Thọ - Khát vọng xanh" tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, cô vô cùng vinh hạnh khi được góp phần nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng tới cộng đồng về bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp.