Nhạc sĩ Đức Huy: Yêu và sống thuận theo tự nhiên!

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, nhạc sĩ Đức Huy đi theo “con đường tỉnh thức”, sống thuận theo tự nhiên. Anh chia sẻ mình đang hạnh phúc bên vợ kém 44 tuổi, thích cuộc sống giản dị và bình an.

Tôi tin tình yêu dài lâu trong khoảnh khắc

Chuyện tình cảm của anh với bà xã kém 44 tuổi luôn được khán giả quan tâm. Có khi nào anh nghĩ sẽ kể câu chuyện tình cảm đầy duyên phận đó trên sân khấu?

Chuyện tình cảm của chúng tôi là điều hoàn toàn tự nhiên. Khi đó tôi nghĩ có điên mới lập gia đình lại. Tuy nhiên, đó là một câu chuyện dài. Hiện chỉ có thể nói tôi đang rất hạnh phúc.

Với tôi, hạnh phúc gia đình là điều gì đó riêng tư mà tôi không muốn khoe, không muốn “flex” - như lời các bạn trẻ hay nói. Giờ tôi thích thư giãn. Cuộc đời cho sao tôi nhận vậy đó.

Lấy vợ trẻ tuổi cũng khiến anh luôn trẻ trung hơn tuổi đấy?

Khi mọi người nuôi một người già yếu thì năng lượng của người nuôi bị hút đi. Nếu ở với người trẻ thì khác. Chúng tôi sống cho hiện tại, không quá lo lắng tương lai, giúp đỡ nhau nhiều nên rất thoải mái.

Cô ấy chăm sóc tôi lắm. Bởi biết thời gian sống của tôi không quá dài nên chúng tôi rất trân quý, dành thời gian cho nhau. Từ một người không thích đọc sách, cô ấy thành chuyên viên dinh dưỡng, tìm hiểu những gì tự nhiên nhất giúp chồng giữ sức khỏe.

Hiện giờ tôi không uống thuốc gì, sống tự nhiên. Phải tin cơ thể tự chữa lành cho mình, phải tin các tế bào làm việc hết sức để giúp mình, nếu mình cho nó biết là mình muốn sống.

Nhạc sĩ Đức Huy: Yêu và sống thuận theo tự nhiên! - ảnh 1
Nhạc sĩ Đức Huy. Ảnh: Ngô Xuân Phú

Nhiều khán giả yêu thích bài “Yêu em dài lâu” của nhạc sĩ Đức Huy, vậy anh có bí quyết gì để tình yêu được dài lâu? Hai người có đặt ra quy tắc nào trong chuyện tình cảm?

Tôi tin vào tình yêu dài lâu trong khoảnh khắc đó. Khoảnh khắc hiện tại chúng ta đang có mặt, đó là dài lâu nhất. Hạnh phúc của quá khứ hay hạnh phúc của tương lai chỉ là ý niệm. Tôi nghĩ, một phút sống trong hiện tại sẽ bằng cả năm sống trong mộng mơ.

Chúng tôi có quy tắc là lúc nào cũng phải tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng ý kiến của nhau, lắng nghe nhau, không bao giờ được xem thường người kia dù là bằng ánh mắt hay cử chỉ. Không chỉ giữa chúng tôi mà đó cũng là cách chúng tôi đối với mọi người.

Chặng đường nghệ thuật cũng như cuộc đời luôn có lúc thăng lúc trầm. Với anh thì thăng trầm nào đáng nhớ nhất?

Trầm bổng đều là những yếu tố quan trọng cần thiết trên chặng đường của chúng ta. Có lẽ giai đoạn tinh thần xuống nhất là khi tôi mới sang định cư ở Mỹ, làm quen với văn hóa, nếp sống mới. Chừng 10 năm tôi không sáng tác. Vượt qua khó khăn tôi lại sáng tác sung nhất, với các ca khúc: “Yêu em dài lâu”, “Đường xa ướt mưa”…

Cuộc sống tự nhiên có thăng có trầm. Cơ bản mọi điều đều đến với tôi tự nhiên. Càng ngày tôi càng sống tự nhiên, tôi không tin vào sự an toàn do sự bám víu vào đâu nữa.

Thời điểm này anh viết nhiều không? Anh thường sáng tác khi nào?

Tôi vẫn viết nhưng không giải trí nữa mà viết nhạc đem lại năng lượng bình an cho tâm hồn, là âm nhạc chữa lành dành cho những người đi tìm sự tĩnh lặng trong thế giới ồn ào.

Tôi sáng tác như tôi sống, như hơi thở. Tôi sáng tác tự nhiên bởi tôi không nuôi mộng ước đoạt giải thưởng hay đặt mục tiêu phải sở hữu mấy nghìn bài hát. Tôi không thích khoe, tôi có gì khoe đâu.

Những tác phẩm âm nhạc chữa lành đó, khi nào anh mới công bố?

Đến thời điểm tôi sẽ đưa ra. Hiện tôi ngưng mạng xã hội vì nơi đó phức tạp hóa mọi chuyện trong khi tôi đang muốn sống cuộc sống thật giản dị, đơn giản thôi. Hiện tôi không muốn theo dõi bao nhiêu người đang theo dõi tôi, như thế mệt lắm.

Cái khó nhất của người viết nhạc là khi quyết định cho phép một đứa con được “khai sinh”. Tôi thấy hiện giờ nhiều người ra mắt ca khúc bừa bãi lắm, được nghe vài hôm rồi người ta quên.

Nhạc sĩ Đức Huy: Yêu và sống thuận theo tự nhiên! - ảnh 2
Nhạc sĩ Đức Huy cùng bà xã Huỳnh Thư kém 44 tuổi. Ảnh: Ngô Xuân Phú

Hãy sống thoải mái từng ngày

Ai cũng yêu bài hát cũng như khoảnh khắc “Và con tim đã vui trở lại”. Cảm nhận của anh về bài hát qua năm tháng có thay đổi?

Nếu quý vị gặp chuyện buồn hay vui, hãy cứ đứng ở giữa. Câu tôi muốn chia sẻ là chuyện gì rồi cũng qua, khó khăn - vui buồn mấy cũng qua. Vậy thì đừng bận tâm chuyện vui buồn. Hãy cứ sống thoải mái từng ngày một.

Tôi thấy, khi không cố tìm kiếm thì mọi việc đến tự nhiên, trọn vẹn lắm. Cuộc sống này, bởi chúng ta không chấp nhận dòng đời tự nhiên, chúng ta muốn sửa đổi kết quả theo ý mình, thành ra mới đau buồn. Để cuộc sống tự nhiên xảy ra thì quá đẹp.

Cuộc đời này, vũ trụ này hợp tác cho mình cuộc sống vui - khỏe, đó là không khí, mặt trời, thức ăn, sự ấm áp của tình người… Chúng ta chỉ cần nhận biết và hạnh phúc với điều chúng ta đang có.

Ca sĩ Bằng Kiều gọi anh là “hit maker”, sở hữu hàng loạt ca khúc được khán giả nhiều thế hệ thuộc nằm lòng như “Và tôi cũng yêu em”, “Và con tim đã vui trở lại”, “Đừng xa em đêm nay”, “Đường xa ướt mưa”… Vì sao tới thời điểm này anh mới thực hiện liveshow thứ hai - “Những gì đến tự nhiên”?

Sau concert năm 2007 tổ chức ở TP HCM, tôi không nghĩ mình sẽ lại tiếp tục làm một concert nữa vào 17 năm sau. Nếu mọi người tin vào cái duyên thì đồng ý rằng thuận duyên, mọi điều sẽ tự nhiên đến.

Chúng tôi gặp nhau và thấy đủ duyên để thực hiện. Một mình tôi không làm được, nhiều người hỗ trợ tôi khuyến khích, cùng tôi làm một chương trình chất lượng cao gửi tới khán giả. Vậy là có live concert “Những điều đến tự nhiên” ngày 11/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Anh có cảm thấy mình bị nhà sản xuất “bắt nạt” không khi chỉ được hát 3-4 bài?

Cũng hơi bị “bắt nạt” nhỉ! Thế nhưng ngay từ đầu tôi có đặt ra một yêu cầu. Hiện giờ tôi muốn sống an bình mà nếu như vậy thì cái tôi của mình cần nhỏ đi. Làm một chương trình tên tôi, bài hát của tôi thì hãy để âm nhạc của tôi cất lên. Đừng nói nhiều về cuộc đời tôi, đừng nói những điều gì mọi người thường gán cho tôi.

Tôi không tin vào chuyện đánh bóng mình, đẩy mình lên hàng đầu, bởi công danh sự nghiệp sẽ kéo theo nhiều phiền toái. Tôi muốn chết tự nhiên, không muốn chết vì những điều phiền muộn.

Anh có áp lực khi hát trên sân khấu lớn 4.000 người?

Tôi sống ít sợ lắm (cười). Nghệ sĩ cùng nhà sản xuất thích nhất một bài hát chính là “đêm đông” - có nghĩa là càng đông khán giả càng tốt. Càng đông khán giả chúng tôi càng “cháy”.

Với anh live show “Những điều đến tự nhiên” có ý nghĩa như thế nào?

Nghĩ cho cùng tới tuổi này, tôi rất cảm ơn mọi người thương tôi. Sau show 1 tháng là sinh nhật 77 tuổi, tôi được tặng bữa đại tiệc âm nhạc. Nhận năng lượng tích cực từ khán giả, tôi cảm thấy mình trẻ lại.

Cảm ơn nhạc sĩ đã chia sẻ!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

Từ ngày 2/5 diễn ra Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng

(PNTĐ) - Tiếp nối hành công của những mùa giải trước, năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng với Liên đoàn Vật Việt Nam, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2 - 6/5/2024.
Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage tại Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.