Nhạc Việt: Năm của nhạc sĩ “thức giấc”
(PNTĐ) - Năm 2023, nhìn vào mặt bằng chung, đời sống nhạc Việt đại chúng trải qua rất nhiều hoạt động, có những sôi động ồn ào. Dẫu thế, những “cơn bão” mạnh mang theo những mới mẻ, tạo điểm nhấn trong nghệ thuật hoặc những thay đổi cơ bản năm qua dường như không “đổ bộ” vào.
Năm của những ca khúc viral
Góp một vũ điệu vui vui, trẻ trung cho giới trẻ trong và ngoài nước có lẽ là tin vui nhất trong cộng đồng nhạc trẻ của nhạc Việt đại chúng năm qua. Tin vui đến ngay từ những ngày đầu xuân năm 2023 khi mà “See tình” của Hoàng Thùy Linh với giai điệu bắt tai, vũ điệu cuốn hút cùng một MV ngập tràn màu sắc viral (lan truyền) rộng khắp mạng xã hội cả trong và ngoài nước. Sự lan tỏa của “See tình” không chỉ ở khu vực mà còn ra nhiều nước châu Á, thậm chí cả châu Âu và Mỹ.
Trên thực tế, “See tình” không phải ca khúc của năm 2023, trước khi trở thành một hiện tượng, “See tình” đã ra mắt công chúng được một năm, cụ thể là ngày 20/2/2022. Sau một năm ra mắt, MV “See tình” đạt gần 41,7 triệu view và sau gần 2 năm, trước khi khép lại 2023 số view lên tới gần 58,78 triệu.
“Hỡi diêu bông ơi hỡi diêu bông, bình minh chưa hé tôi phải tìm xong. Vì mai người ta đã đi lấy chồng” có lẽ là câu hát quen thuộc nhất với khán giả trong năm qua. Tác giả của bài hát là Đông Thiên Đức, chủ nhân của MV “Ngày mai người ta lấy chồng” là ca sĩ Thành Đạt. MV ra mắt tháng 5/2023, sau 7 tháng, đạt hơn 4,5 triệu view. Sở dĩ ca khúc được lan tỏa có lẽ bởi khâu chọn đề tài đã “gãi trúng chỗ ngứa” trong nhu cầu nghe nhạc của khán giả.
Bên cạnh đó, giai điệu bắt tai, ca từ tâm trạng cũng là yếu tố góp phần lan tỏa. Đáng chú ý, một lý do khác nữa để “Ngày mai người ta lấy chống” “phủ” rộng khắp phải kể tới sự góp mặt của những ca sĩ/chương trình đình đám, chẳng hạn những bản cover của Hoài Lâm (9,2 triệu view), Trung Quân (7,6 triệu view), Quốc Thiên (1,5 triệu view)… Thậm chí, “Voi Bản Đôn” trong The Masked Singer Vietnam 2023 cover đạt tới 14 triệu view.
Nếu như điểm đáng chú ý nhất ở “See tình” là giai điệu, vũ điệu và sự lan tỏa rộng khắp bên ngoài ranh giới đất nước, “Ngày mai người ta lấy chồng” là giai điệu, nội dung và phần góp sức lan tỏa bởi những giọng ca thực lực và có khán giả thì “Cắt đôi nỗi sầu” của Tăng Duy Tân có một phần đến từ hiệu ứng sau “Bên trên tầng lầu”, “Cô đơn trên Sofa”. Nhưng yếu tố nổi bật nhất giúp ca khúc đến với đông đảo khán giả chính là từ cách thể hiện tạo nên sự khác biệt, điểm mới cho khán giả của nam ca sĩ đồng thời là tác giả bài hát.
Những nhạc sĩ
Tài năng thuộc thế hệ 7x, 8x “thức giấc”
Âm nhạc đại chúng luôn là lĩnh vực nghệ thuật sôi động nhất trong đời sống giải trí do nhu cầu của khán giả luôn ở mức cao và chưa bao giờ có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Dẫu cao là vậy nhưng đối tượng hưởng lợi danh (cả tiền bạc và công danh) chủ yếu đổ dồn về phía ca sĩ.
Chính trong sự sôi động, thậm chí đến cuồng nhiệt ấy, lại có một đối tượng rất quan trọng nhưng lại hết sức âm thầm, lặng lẽ, đó chính là các nhạc sĩ, tác giả của những tác phẩm đình đám. Điều bất ngờ của thị trường âm nhạc năm 2023 là có những dấu hiệu của sự chuyển biến tiến gần hơn về phía khán giả từ chính giới nhạc sĩ.
Một vài nhạc sĩ thực tài, tác phẩm có giá trị và sức lan tỏa theo thời gian không hẹn mà lại có những liveshow ấn tượng ra mắt công chúng.
Tròn 10 năm sau liveshow “Cánh cung” tổ chức tháng 12/2023, nhạc sĩ Đỗ Bảo, tác giả của những bức thư tình trong âm nhạc làm khán giả say đắm một thời, mới xuất hiện trở lại với khán giả trong live concert “Đỗ Bảo & Friends - Một mình bao la”. Đây là live concert kỷ niệm 30 năm hành trình với âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Bảo.
Live concert này bao gồm 2 đêm diễn tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, đêm diễn đầu tiên vừa được anh thực hiện vào tối 11/11 tại Nhà hát Hòa Bình - thành phố Hồ Chí Minh và đêm diễn thứ 2 diễn ra vào ngày 25/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Điều đáng nói, giá vé của live concert không hề rẻ, nó ở mức tương đương với các ngôi sao giải trí khi tổ chức liveshow tại Hà Nội. Mức vé cao này cũng được duy trì tại thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nhưng cả hai đêm diễn đều “phủ kín” khán giả trong khán phòng.
Một trong những chương trình đình đám khác trong năm mà nhân vật chính là nhạc sĩ đó là live concert “Tựa như gió phiêu du” của nhạc sĩ Đức Trí. Live concert được tổ chức ngày 1/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội nhân sinh nhật lần thứ 50 của nam nhạc sĩ. “Tựa như gió phiêu du” không chỉ mang ý nghĩa là ca khúc đầu tay của Đức Trí mà còn mang thông điệp đến với live concert Tựa Như Gió Phiêu Du.
Khán giả được cùng phiêu du trong không gian âm nhạc đầy màu sắc của nhạc sĩ Đức Trí. Không gian âm nhạc ấy được cô đọng trong hơn 30 ca khúc được anh sáng tác trong suốt quãng thời gian làm nghề gần 30 năm. Những sáng tác của Đức Trí góp phần tạo nên một diện mạo đa dạng cho âm nhạc đại chúng những năm thập niên 1990, 2000.
Điều đáng nói, cũng chính là sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả đối với một đêm nhạc của nhạc sĩ. Trong live concert “Tựa như gió phiêu du” của Đức Trí, khán giả đã “lấp đầy” khán phòng có sức chứa lên tới 3.800 chỗ ngồi.
Sự trỗi dậy theo cách tiếp cận gần hơn với khán giả của nhạc sĩ không chỉ ở việc tổ chức các live concert mà còn khám phá bản thân trong âm nhạc và thêm cách tiếp cận với khán giả.
Như trường hợp nữ nhạc sĩ Giáng Son. Vốn là cái tên quen thuộc gắn liền với những ca khúc trữ tình, đầy nữ tính và cá tính, tất nhiên ở khía cạnh tác giả, dịp cuối năm 2023, người yêu nhạc khắp nơi không khỏi tò mò khi nữ tác giả của “Giấc mơ trưa”, “Hà Nội mười hai mùa hoa” bất ngờ công bố dự án âm nhạc gồm 9 tác phẩm do chính chị tự thể hiện.
Giáng Son chia sẻ, dẫu giọng hát không thể bằng các ca sĩ nhưng việc chị tự hát tác phẩm của mình cũng sẽ mang đến những màu sắc mới cho khán giả. Đáng chú ý là thông qua dự án này, người yêu nhạc thấy sự chuyển động của nữ nhạc sĩ theo xu hướng âm nhạc thời điểm hiện nay, khi mà người nhạc sĩ vừa có thể sáng tác và cũng vừa thể hiện các tác phẩm của chính mình.
Nhìn lại một năm âm nhạc đại chúng, rõ ràng 2023 là năm của những nhạc sĩ tài năng thuộc thế hệ 7x, 8x “thức giấc”. Đây cũng vẫn tiếp tục là năm của những giai điệu dễ nghe, vũ điệu bắt mắt phù hợp với xu hướng nghe, xem và chơi trên mạng xã hội. Có thể nói đây cũng là điểm bất ngờ trong âm nhạc Việt.