Nhiều tác phẩm tôn vinh, ngợi ca hình tượng phụ nữ

Chia sẻ

Sân khấu Thủ đô đang chuyển sang trạng thái thích ứng với đời sống linh hoạt an toàn hiệu quả với dịch bệnh Covid-19. Thị trường biểu diễn dần bình thường trở lại, công bố rất nhiều dự án, chờ ngày “bùng nổ”, trong đó có nhiều tác phẩm tôn vinh, ca ngợi hình tượng người phụ nữ.

Những tác phẩm tôn vinh phụ nữ được chờ đợi

Dự án nhạc kịch “Sóng” được xây dựng dựa trên câu chuyện về cuộc đời của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh sẽ được Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vào dịp 8/3, nhân ngày Quốc tế phụ nữ. Dự án được thực hiện với mong muốn tôn vinh cuộc đời nữ thi sĩ tài năng, người đã để lại cho đời biết bao bài thơ thật đẹp về tình yêu, tình cảm gia đình, về cuộc sống... Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - NSƯT Cao Ngọc Ánh, cho biết, chị bị cuốn hút vào những vần thơ của Xuân Quỳnh. Vì vậy chị muốn thực hiện nhiều tác phẩm sân khấu xoay quanh cuộc đời nữ thi sĩ.

Theo tiết lộ từ ekip thực hiện vở diễn, vở nhạc kịch “Sóng” xoay quanh cuộc đời thăng trầm của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, từ khi bà 18 tuổi, khi còn là một diễn viên múa của Nhà hát Ca múa nhạc. Tuy nhiên, khát vọng làm thơ, viết văn của bà luôn cháy bỏng trong huyết quản nên Xuân Quỳnh chuyển sang học viết văn và làm việc tại nhà xuất bản.

Nhờ đó mà chúng ta đã có một nữ thi sĩ Xuân Quỳnh tài sắc vẹn toàn. Câu chuyện cuộc đời nhiều thăng trầm, giàu khát vọng và câu chuyện tình yêu thật đẹp, thật lãng mạn của bà với nhà văn, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cũng sẽ được khắc họa sâu đậm trên sân khấu. 10 bài thơ nổi tiếng của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ cũng được phổ nhạc để nói lên tiếng lòng của các nhân vật, trong đó bài thơ “Thuyền và biển” được chọn làm chủ đề xuyên suốt.

Cùng chủ đề tôn vinh hình tượng phụ nữ trong dịp này là vở “Thượng Thiên Thánh Mẫu” do Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam kết hợp thực hiện. “Thượng Thiên Thánh Mẫu” được xây dựng dựa trên những huyền tích dân gian về mẫu Liễu Hạnh - vị đệ nhất Thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người dân Việt Nam.

Cùng với đó, là vở diễn “Kiều - một kiếp đoạn trường” Nhà hát Kịch Hà Nội tập trung nói về đức hy sinh, thân phận người phụ nữ truân chuyên của nàng Kiều từ tác phẩm bất hủ của đại thi hào Nguyễn Du. Hay như vở “Nghêu, sò, ốc, hến” phiên bản mới do NSƯT Hoàng Lâm Tùng đạo diễn, có sự tham gia của NSƯT Quốc Khánh và NSƯT Xuân Bắc…

Vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến của Nhà hát Kịch Việt NamVở Nghêu, Sò, Ốc, Hến của Nhà hát Kịch Việt Nam

“Thắp lửa tinh thần” sẵn sàng đón ngày “bùng nổ”

Cùng với các vở diễn tập trung ngợi ca, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ dịp 8/3, các nhà hát cũng đang sẵn sàng với rất nhiều vở diễn ấn tượng. Ví như 6 đêm diễn thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội của sân khấu Lệ Ngọc với 4 vở: “Vụ án người đốt đền”, “Làm vua”, “Nước mắt của mẹ”, “Vang bóng một thời” (công diễn từ 21/2 - 1/3). Sau thành công này, sân khấu Lệ Ngọc đã đưa các vở diễn “Nam tiến” để chinh phục khán giả phía nam.

Hiện nay, hầu hết các nhà hát, đơn vị nghệ thuật đều đã và đang sở hữu một nguồn năng lượng được tích tụ mạnh mẽ như vậy. Các vở diễn đang chuẩn bị chào khán giả đều là những vở đặc sắc, được các nghệ sĩ miệt mài tập luyện ngay cả ở thời điểm dịch bệnh còn gây nhiều khó khăn cho đời sống.

Ngoài vở, “Kiều - một kiếp đoạn trường”, Nhà hát Kịch Hà Nội đã sẵn sàng với vở “Làng song sinh”. Vở “Làng song sinh” đoạt huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021, được cả Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam và Hội Sân khấu Việt Nam trao giải thưởng Vở diễn xuất sắc nhất năm 2021, hy vọng sẽ thu hút được đông đảo khán giả Thủ đô. Cùng với vở “Sóng” về Xuân Quỳnh, Nhà hát Tuổi trẻ cũng đang có rất nhiều chương trình đã được ấp ủ suốt một năm qua...

Theo dự báo, năm 2022 sẽ là năm diện mạo của sân khấu Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá, nở rộ nhiều tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, phong phú về thể loại và đề tài sáng tạo. Bởi theo Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên chia sẻ thì năm 2022 hội tụ rất nhiều liên hoan nghệ thuật sân khấu, đây là cơ hội cho sân khấu tạo nên những sáng tạo mới, bứt phá.

Bài và ảnh NGỌC THÚY

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.