Những cô gái "kim cương" của thể thao Việt Nam

Chia sẻ

Sau 19 năm, SEA Games mới trở lại Việt Nam. Đoàn thể thao chủ nhà kỳ vọng giành được 140 Huy chương Vàng (HCV) trong kỳ Đại hội khởi tranh vào tháng 5 tới, để có thể đứng đầu trên bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn. Gánh trọng trách giành HCV cho đoàn thể thao Việt Nam có nhiều gương mặt nữ quen thuộc.

Sự trở lại của những bà mẹ

Trong mùa SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam có sự trở lại đầy mạnh mẽ của những bà mẹ một con. Đáng chờ đợi nhất là nữ hoàng nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo. Cô chính là vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất của nhảy xa Việt Nam, giành HCV ở ASIAD 2018, HCV SEA Games 2015. VĐV từng trốn bố mẹ, đi làm thợ hồ để có tiền theo đuổi đam mê thể thao, được coi là VĐV giúp Việt Nam luôn cầm chắc tấm HCV khi góp mặt ở các giải đấu trong khu vực.

Thu Thảo từng được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam giành HCV SEA Games 30 năm 2019. Tuy nhiên, chỉ vài tháng trước khi giải đấu tại Philippines khởi tranh, cô tuyên bố giã từ đội tuyển quốc gia. Thu Thảo quyết định rút lui để thực hiện thiên chức làm mẹ thiêng liêng.

Nhưng niềm đam mê với bộ môn nhảy xa của Thu Thảo vẫn không dứt, chỉ chưa đầy một năm sau khi hạ sinh công chúa nhỏ, cô trở lại. Cô vẫn cho thấy phong độ thi đấu của mình khi lập tức giành HCV tại giải Vô địch quốc gia (VĐQG) vào tháng 12/2021. Tại giải tuyển chọn đầu tháng 3 tại Mỹ Đình, Thu Thảo danh chính ngôn thuận giành vé dự SEA Games 31 khi có thành tích vượt trội các đàn em. Cô cho biết mục tiêu của bản thân không chỉ là giành HCV SEA Games 31 trên sân nhà mà còn chinh phục vị trí cao nhất tại ASIAD 2022.

Một sự trở lại mang theo kỳ vọng vàng cho thể thao Việt Nam khác là Nguyễn Thị Thanh Phúc. Cô từng được gọi là "nữ hoàng đi bộ" Đông Nam Á khi giành HCV 20km đi bộ tại ba kỳ SEA Games liên tiếp năm 2011, 2013 và 2015, đồng thời giành một HCĐ và một HCB giải đi bộ châu Á các năm 2012 và 2013. Thanh Phúc tuyên bố giải nghệ năm 2016 để lập gia đình và sinh con.

Cô gái sinh năm 1990 đã chuyển sang công tác huấn luyện, nhưng rồi quyết định trở lại thi đấu cuối năm 2018. Cô giành HCV đi bộ 20km tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2018, HCV và phá kỷ lục quốc gia đi bộ 10km tại giải vô địch quốc gia 2019. Thanh Phúc được kỳ vọng giành HCV tại SEA Games năm 2019 nhưng rồi chấn thương đã khiến cô chỉ có được vị trí thứ 4 tại SEA Games 2019.

“Năm 2019 là năm tôi tập luyện tốt nhất và nếu không có vấn đề gì xảy ra tôi có thể đã phá kỷ lục của chính mình. Thế nhưng, không may trước SEA Games 30 khoảng 20 ngày, tôi bị ngã và chấn thương cổ chân. Bác sĩ nói tôi dừng thi đấu nhưng nghĩ đến công sức bao nhiêu ngày tập luyện tôi vẫn quyết đi thi. Và đúng như dự báo, kết quả không như mong đợi và sau đó tôi cần nhiều thời gian để hồi phục. Mục tiêu của tôi bây giờ là giành HCV SEA Games 31 trên sân nhà”-Thanh Phúc chia sẻ.

Một sự trở lại đáng chờ đợi khác là Phạm Thị Huệ, đương kim vô địch SEA Games cự ly chạy 10.000m. VĐV người Quảng Ninh nghỉ sinh con cuối năm 2021 và mới được triệu tập bổ sung trở lại đội tuyển đầu năm nay. Điều đặc biệt, cô tái xuất và được ban huấn luyện “lái” sang nội dung marathon, nhằm tạo điều kiện cho Phạm Thị Hồng Lệ “đổi màu” huy chương. Đây chính là VĐV đã về Nhì ở cự ly 10.000m sau Phạm Thị Huệ tại SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines.

Dù không còn thi đấu nội dung sở trường, Phạm Thị Huệ vẫn thể hiện xuất sắc. Tại cuộc thi tuyển chọn VĐV ngày 6/3 vừa qua, cô gái từng chạy chân đất, giành HCV SEA Games 2015 tại Singapore, cán đích nội dung 42,195km chỉ sau 2 giờ 55 phút 52, vượt chuẩn để giành vé dự SEA Games 31 trên sân nhà.

VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu ThảoVĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo

Kỳ vọng giữ vững các kỷ lục

Tại SEA Games, bóng đá là môn nhận được sự quan tâm lớn nhất. Việt Nam đang là đội sở hữu HCV cả bóng đá nam và nữ tại kỳ SEA Games 2019. Nếu như các đồng đội nam mới chỉ có được một lần duy nhất lên ngôi thì các cô gái đang là số một Đông Nam Á với 5 HCV. Đội đang đứng trước ngưỡng cửa lần thứ 3 liên tiếp giành vị trí cao nhất sau khi lên ngôi năm 2017 và 2019.

Dù trong giai đoạn chuyển giao lực lượng, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn giúp đội có thành tích tốt bằng cách “cài cắm” những cầu thủ trẻ cùng những cầu thủ giàu kinh nghiệm như đội trưởng Huỳnh Như, tiền vệ Tuyết Dung để họ trưởng thành nhanh chóng.

Ngoài lợi thế sân nhà, đội còn đang có tinh thần rất tốt nhờ cú hích mang tên World Cup vừa qua. Trong lễ mừng công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gọi đội tuyển nữ Việt Nam là “những cô gái kim cương”.

Tấm vé dự World Cup giúp tuyển nữ được quan tâm hơn cả về đời sống vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, việc bảo vệ tấm HCV SEA Games vẫn là vô cùng khó khăn. Ngoài đối thủ quen thuộc Thái Lan, giải năm nay còn một đối thủ rất nguy hiểm là Philippine. Bằng chính sách dùng cầu thủ Phi kiều và nhập tịch, Philippines đã lột xác, họ lọt tới vòng bán kết Asian Cup 2022 cùng tấm vé vào thẳng World Cup 2023.

Ngày 23/10/2021 là thời khắc lịch sử với boxing Việt Nam. Nguyễn Thị Thu Nhi đánh bại đương kim vô địch người Nhật Bản Etsuko Tada 96-94 đầy kịch tính, giành đai WBO thế giới hạng mini-flyweight (ruồi nhẹ). Đây là đai quyền Anh chuyên nghiệp thế giới đầu tiên của một võ sĩ Việt Nam. Sau chiến tích này, cô gái sinh ra tại An Giang, từ nhỏ phải lên TP.HCM sống cùng bà ngoại, làm đủ nghề mưu sinh, được kỳ vọng sẽ tiếp tục lập chiến công ở SEA Games 31.

Niềm hy vọng vàng ở môn võ còn có Bùi Yến Ly ở môn Muay Thái. Nữ võ sĩ sinh năm 1995 đã hơn chục năm liên tiếp vô địch các giải đấu cấp quốc gia ở hai bộ môn Muay - Kickboxing. Ở đấu trường quốc tế, cô cũng là võ sĩ duy nhất của Việt Nam giành tới 2 Huy chương Vàng SEA Games (2015, 2019), 4 HCV Thế giới IFMA, 1 HCV World Games…

Điền kinh vẫn là môn được kỳ vọng nhất của đoàn thể thao Việt Nam với mục tiêu 16 tấm HCV. Trong số này, có rất nhiều gương mặt vốn đã quen với đường chạy Đông Nam Á như Quách Thị Lan, Lê Tú Chinh hay Nguyễn Thị Huyền… Những cô gái này đều chắc chắn sẽ có được ít nhất một tấm HCV nếu không có chấn thương phút chót.

Ngay lúc này, rất nhiều nữ VĐV đang đổ mồ hôi và cả máu trên sân tập, để hy vọng giành thành tích cao ở SEA Games 31, để quốc ca Việt Nam lại được cử hành hoành tráng trong lễ trao thưởng ngay trên sân nhà.

NHẬT MINH

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.