Những cô gái “vàng” vượt lên nghịch cảnh của thể thao Việt Nam 2019

Chia sẻ

Thể thao Việt Nam đã có một năm vô cùng rực rỡ, đặc biệt là thành công vang dội ở SEA Games 2019 khi đứng thứ hai toàn đoàn với 98 HCV, vượt xa chỉ tiêu. Góp vào thành tích ấy có rất nhiều nữ VĐV đã vượt lên nghịch cảnh để chiến thắng.

Hải Yến: người hùng của bóng đá nữ Việt Nam

Tại SEA Games 2019, người hâm mộ không thể nào quên được hình ảnh những nữ cầu thủ tuyển nữ Việt Nam đã dũng mãnh, bất chấp chấn thương nặng do lối chơi thô bạo của tuyển Thái Lan trong trận chung kết để giành chiến thắng 1-0, giúp bóng đá nữ Việt Nam giành HCV SEA Games thứ 6, giàu thành tích nhất trong lịch sử. Phạm Hải Yến chính là “người hùng” khi ghi bàn thắng phút 92.

Hải Yến: người hùngcủa bóng đá nữ Việt NamHải Yến: người hùng của bóng đá nữ Việt Nam

Sau chung kết, Hải Yến bật khóc vì nhớ bà. “Bà tôi mất khi tôi vừa đi tập huấn ở Nhật Bản về, chuẩn bị sang Philippines dự SEA Games nên không về được. Chiếc HCV này tôi muốn tặng cho bà”, người hùng của tuyển nữ Việt Nam nức nở.

Ngay trước trận chung kết, bố Hải Yến đã gọi cho con, động viên rằng chuyện hậu sự của bà đã xong, cứ yên tâm thi đấu. Ông mong con gái thi đấu tốt, hết giải về thắp hương cho bà. Hải Yến sinh ra trong một gia đình khó khăn ở Thường Tín, Hà Nội. Bố mẹ vừa làm ruộng, vừa coi ao cá bận rộn, nên khi sinh thêm em của Hải Yến, cô được gửi sang bà. Hải Yến bảo bà chăm từ tấm bé và cũng chính là người ủng hộ cô theo bóng đá nên có sợi dây tình cảm đặc biệt.

Hải Yến đam mê bóng đá từ bé, từ lớp bốn đã theo CLB bóng đá nữ do ông Nghiêm Khắc Kiểm đào tạo. Nhưng rồi bố cô không muốn con gái theo đuổi đam mê này vì cho rằng bóng đá mất thời gian. Trước câu nói “rảnh thì đi cắt cỏ cho cá ăn, đừng đá bóng”, Hải Yến quyết định “làm thêm”. Cứ tranh thủ buổi trưa, cô lại đi cắt cỏ, đủ cho cá ăn để chiều ra sân tập bóng mà không bị mắng.

Hải Yến từ năm 13 tuổi đã rời nhà lên Hà Đông tập luyện. Cô tự lập lo cho cuộc sống của mình, để rồi trở thành tiền đạo của tuyển nữ Việt Nam và liên tục cùng đội tuyển giành chiến tích trên khắp các mặt sân.

Cô gái mồ côi mẹ trở thành “Nữ hoàng tốc độ” Đông Nam Á

SEA Games 2017, Tú Chinh giành HCV cả ở cự ly 100 m và 200 m, trở thành “nữ hoàng tốc độ” của điền kinh Đông Nam Á, đây là chiến tích bất ngờ vì Tú Chinh đã chiến thắng tưởng như không thể vượt qua được chân chạy người Mỹ Kristina Marie Knott được chủ nhà Philippines “nhập tịch” dự giải.

“Nữ hoàng tốc độ”Đông Nam Á“Nữ hoàng tốc độ” Đông Nam Á

“Tôi bất ngờ với chiến thắng này. Một năm qua, thành tích của tôi không ổn định. Sau khi chứng kiến sức mạnh của Knott ở cự ly 200 m, tôi không nghĩ mình có thể thắng”, Tú Chinh chia sẻ. “Khi về đích, tôi không biết kết quả thế nào. Phải nhìn lên bảng điện tử tôi mới biết mình chiến thắng. Tôi còn quay sang hỏi HLV Thanh Hương: “Cô ơi, con nhất chưa ạ?”, rồi sau đó vỡ oà trong sung sướng khi thấy HLV cầm cờ đợi mình bên ngoài. Tôi chỉ biết ôm cô và khóc”.

Người thầy mà Tú Chinh nhắc tới là bà Thanh Hương. Đây không chỉ là HLV mà còn là người mẹ thứ hai với “nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á”.

Tú Chinh sinh ra trong gia đình có ba cô con gái. Ngay từ khi lên 6, cô đã mồ côi mẹ. Nhưng rồi điền kinh như một cơ duyên, giúp cô gái sinh năm 1997 có thêm một người mẹ. Năm ấy, bà Hương về quận 8 làm việc, vô tình phát hiện ra cô bé gày gò, ốm yếu có tố chất điền kinh. Khi biết Tú Chinh mồ côi mẹ, bà có sự đồng cảm đặc biệt vì bản thân bà cũng sớm mất mẹ. HLV Thanh Hương đến tận nhà xin bố Tú Chinh cho cô theo điền kinh. Vào năng khiếu, đáng ra các VĐV phải ăn ở tập trung thì bà Thanh Hương đưa Tú Chinh về nhà ở cùng, nuôi ăn học. “Tôi thương Chinh như con. Có chuyện gì cô bé ấy cũng tâm sự cùng”, bà Thanh Hương nhớ lại. Tú Chinh là người con có hiếu. Ngay từ khi nhỏ đi tập điền kinh, có đồng nào cô lại tích cóp, rồi kiếm được khoản kha khá thì về mua cho bố chiếc bếp ga, cái tủ lạnh hay máy giặt... Giờ với tài năng của mình, cô đã có thể rủng rỉnh hơn về kinh tế, đủ sức chăm lo cho gia đình.

Nguyễn Thị Huyền: bà mẹ bỉm sữa giành hai HCV

Nguyễn Thị Huyền từng được gọi là “Cô gái vàng của điền kinh Việt Nam” khi SEA Games 2015 giành 3 HCV và hai năm sau lập lại thành tích. Tuy nhiên, năm 2018, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, cô quyết định lên xe hoa. Với việc lập gia đình, chân chạy người Nam Định đối mặt với nguy cơ phải giã từ đường đua. Với quan điểm lấy chồng là… xong nên Huyền không được gọi lên tuyển, cũng không còn được đầu tư trọng điểm hay đi tập huấn nước ngoài.

Nguyễn Thị Huyền:bà mẹ bỉm sữagiành hai HCVNguyễn Thị Huyền: bà mẹ bỉm sữa giành hai HCV

Đối diện với thành kiến, Huyền trở lại đầy mạnh mẽ. Ba tháng sau khi sinh, cô quyết định trở lại tập luyện và cai sữa con từ khi 6 tháng tuổi. Bất chấp những ánh mắt nghi ngờ, Huyền giành HCV ở giải vô địch quốc gia để được trở lại tuyển và tới Philippines tranh tài ở SEA Games. Tại thành phố New Clark, “bà mẹ bỉm sữa” Nguyễn Thị Huyền đã khiến tất cả phải nể phục khi giành cú đúp HCV, ở nội dung 400m và 400m rào.

“Con là động lực chiến thắng của tôi”, Nguyễn Thị Huyền nức nở sau khi giành HCV 400m. “Con tôi thiệt thòi, 6 tháng đã phải cai sữa. Nếu không làm vậy tôi không chạy được bởi cho con bú thì mỗi khi chạy tôi như có hai “chai nước” đeo trước ngực”.

Tập huấn, thi đấu, Nguyễn Thị Huyền buộc phải xa con. Cứ sau mỗi buổi tập, cô lại gọi video call về nhà để nhìn mặt công chúa nhỏ. Trước khi thi đấu, cô lấy ảnh hay video con ra xem để lấy động lực, như “một liều doping” hiệu quả. Sự hy sinh của Huyền thật đáng để khâm phục.

Thu Trang: từ xe ôm đến nhà vô địch SEA Games

Ở nội dung đi bộ 10.000 m, ngôi vị số một ở nội dung khắc nghiệt này thuộc về Việt Nam, với sự vụt sáng của Phạm Thị Thu Trang. Cô cán đích sau 52 phút 59 giây 45.

Thu Trang: từ xe ômđến nhà vô địchSEA GamesThu Trang: từ xe ôm đến nhà vô địch SEA Games

Thu Trang tham dự SEA Games theo diện bổ sung. Cô được gọi lên đội tuyển chỉ hai tháng trước ngày giải đấu ở Philippines khởi tranh, nhờ tấm HCB ở giải vô địch quốc gia. VĐV sinh năm 1998 này còn khó khăn hơn các đối thủ khi HLV của mình là Nguyễn Văn Toản không được bổ sung vào ban huấn luyện. Thành thử ra, người thầy hàng ngày đi xe máy từ Mỹ Đình lên Nhổn để huấn luyện thêm cho học trò, muốn nhắn nhủ chuyên môn học trò trước trận đấu cũng phải chuyển lời qua HLV khác. 

Thu Trang sinh ra ở một làng quê nghèo tại Chương Mỹ, Hà Nội, trong gia đình có 4 chị em gái và là người duy nhất theo nghiệp thể thao. Rất nhiều lần bố mẹ gọi điện, ép Thu Trang về làm công nhân cho ổn định bởi thu nhập của VĐV quá bèo bọt. Để có tiền sinh sống, và gửi về đỡ đần gia đình, cô phải làm thêm.

“Thời ở đội điền kinh Hà Nội, tôi được trợ cấp 80.000 đồng mỗi ngày. Khi lên đội tuyển quốc gia, trợ cấp được tăng lên 200.000 đồng nên khá hơn. Mỗi tháng, tổng thu nhập khoảng 8 triệu đồng, trừ đi ăn uống, sinh hoạt thì còn vài ba triệu”, Thu Trang chia sẻ. “Tôi chạy xe ôm mỗi ngày hai tiếng, sau giờ tập luyện có lúc còn chuyển sang làm phụ bếp. Hoàn cảnh khó khăn nên mình buộc phải vậy thôi”.

Thu Trang tin rằng với việc giành HCV, cô sẽ không còn bị bố mẹ ngăn cản theo bộ môn đi bộ. Ước mơ của nữ VĐV sinh năm 1998 đơn giản chỉ là sống được với nghề, không còn phải trong cảnh vừa lái xe ôm, vừa theo đuổi đam mê thể thao.

Quỳnh Thoả

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.