Những ngày văn học châu Âu năm 2024 hướng về văn học giới

M.N
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những ngày văn học châu Âu trở lại với công chúng Việt Nam từ ngày 4 đến 19/5, với nhiều hoạt động đa dạng, tập trung vào văn học giới.

Những ngày văn học châu Âu là chuỗi chương trình thường niên được khởi xướng bởi Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu. Năm nay, chương trình có sự tham gia của Viện Goethe, Hội đồng Anh, Viện Cervantes, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Italia, Đại sứ quán Thụy Sĩ, Trung tâm Văn hóa Cộng hòa Séc và Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam.

Theo đó, Những ngày văn học châu Âu sẽ giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (những người có nhận dạng giới tính và xu hướng tình dục khác quan điểm truyền thống) của các nhà văn trẻ, cũng như gợi mở những hướng tiếp cận khác tới những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Những ngày văn học châu Âu năm 2024 hướng về văn học giới - ảnh 1
 Ông Oliver Brandt Chủ tịch EUNIC Việt Nam, Viện trưởng Viện Goethe phát biểu thông tin đến báo chí.

Các sự kiện năm nay diễn ra tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tập trung giới thiệu những tác phẩm về giới của các nhà văn trẻ, cũng như gợi mở những hướng tiếp cận khác của văn chương châu Âu. 

 Các diễn giả, nhà văn sẽ giới thiệu những tác phẩm quan trọng, cũng như những dòng văn chương khác được khởi xướng bởi một thế hệ các nhà văn trẻ ở châu Âu và Việt Nam.

Đặc biệt, một số nhà văn được mời đến Việt Nam và tham gia vào những thảo luận về văn học giới với những cây viết và đối tác Việt Nam.

Ngoài ra, Những ngày văn học châu Âu còn có các cuộc thảo luận xung quanh cuốn sách “Room/Ystafell/Phòng”, tọa đàm “AI và dịch sách - chia sẻ từ các nhà văn và dịch giả nữ”, thảo luận ra mắt sách “Du ký vòng quanh nước Ý”, trò chuyện văn học “Chuyến phiêu lưu của huyền thoại Ba Lan” với 6 câu chuyện truyền cảm hứng cho người trẻ… 

Chuỗi sự kiện Những ngày văn học châu Âu lần này là cơ hội để những người trẻ Việt Nam mở rộng nhiều góc nhìn mới trong các vấn đề liên quan đến giới. Những trao đổi trong cộng đồng văn chương về đề tài này cũng chính là nền tảng thúc đẩy sự giao thoa, giao lưu về văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia châu Âu, thông qua văn học.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Từ Việt Bắc về Hà Nội” đến tay bạn đọc dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tập 3 trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã đến tay bạn đọc đúng dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Với tên gọi “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, cuốn sách khắc họa hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh từ đầu năm 1941 đến Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.