Những thông điệp ý nghĩa qua cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”

NAM PHONG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 20/5, Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel (Huỳnh Thúc Kháng kéo dài) đã phối hợp cùng Ban Vận động Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hoá Việt Nam tổ chức cuộc thi vẽ tranh "Những sắc màu cuộc sống" lần thứ 2 với sự tham gia của gần 130 thí sinh là các em thiếu niên, nhi đồng học tại các trường trên địa bàn Hà Nội.

Cuộc thi vẽ tranh "Những sắc màu cuộc sống" được tổ chức định kỳ 1 năm 1 lần nhằm khơi dậy niềm đam mê hội họa, tư duy sáng tạo nghệ thuật của các em học sinh lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Khuyến khích, tạo điều kiện phát triển hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm và phát triển khả năng hội họa. 

Những thông điệp ý nghĩa qua cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”  - ảnh 1
Cuộc thi thu hút đông đảo các em học sinh lứa tuổi thiêu niên, nhi đồng tham dự 

Theo bà Phùng Thị Kim Dung, hiệu trưởng trường THCS & THPT Alfred Nobel, mùa giải năm thứ 2 thu hút thí sinh tham gia rất sôi động. Ngay sau khi công bố nhận đăng ký online một thời gian ngắn, trường đã phải đóng cổng đăng ký vì con số các em đăng ký đông. “Nếu cứ mở cổng đăng ký, chắc chắn con số thí sinh sẽ lên đến hàng trăm em”- cô Kim Dung cho biết. Điều này cho thấy sự quan tâm của các bậc phụ huynh đến hoạt động ngoại khóa của con em mình là rất lớn. 

Những thông điệp ý nghĩa qua cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”  - ảnh 2
Các em chăm chú hoàn thành tác phẩm của mình 

Diễn ra trong 90 phút đồng hồ, các thí sinh được tự do vẽ những bức tranh về vấn đề mình yêu thích xoay quanh chủ đề “Những sắc màu cuộc sống”, với tiêu chí gửi gắm góc nhìn tích cực và ý tưởng sáng tạo của mình nhằm tôn vinh giá trị cốt lõi tốt đẹp trong cuộc sống. Các em được tự do vẽ bằng các chất liệu mình thích và chuẩn bị sẵn.

Với tình yêu hội họa, ngay khi Ban tổ chức công bố bắt đầu cuộc thi, các em học sinh đã chăm chú, nỗ lực để hoàn thành tác phẩm của mình một cách nghiêm túc. Mỗi em một chủ đề, một góc nhìn riêng về cuộc sống xung quanh đã nhanh chóng tạo nên một thế giới đầy sắc màu, hết sức thú vị và ấn tượng.

Đặc biệt, không chỉ là những đề tài phong phú, tranh của các em còn chứa đựng những thông điệp rõ ràng về cuộc sống như: bảo vệ môi trường, ngăn chặn chiến tranh, bày tỏ tình yêu gia đình, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống… 

Những thông điệp ý nghĩa qua cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”  - ảnh 3
Mỗi tác phẩm được các em vẽ nên từ góc nhìn cuộc sống đầy thú vị, trong sáng của mình 

Kết quả chung cuộc được trao ngay sau chưa đầy 1 tiếng kết thúc phần thi với sự làm việc khẩn trương nhưng chi tiết, cẩn trọng của Ban giám khảo uy tín là:  Th.S - Họa sĩ Hải Kiên, Giảng viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW; chủ biên Sách giáo khoa Mỹ thuật lớp 2, NXB Đại học Sư phạm – Trưởng Ban giám khảo; PGS.TS - Họa sỹ Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW; Th.S - Họa sĩ Nguyễn Thị Huyền, Giảng viên khoa Sư phạm Mỹ thuật, trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW; Th.S – Họa sĩ Khương Thị Thu Hiền – giáo viên Mỹ thuật của hệ thống PTLC Alfred Nobel School.

Giải Nhất của cuộc thi được trao cho hai tác giả là em Ninh Văn Vũ, học sinh lớp 4 trường tiểu học Trần Đăng Ninh, và em Đoàn Nhã Uyên, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Tư thục Alfred Nobel. Hai bức tranh đạt giải Nhất khiến nhiều phụ huynh chứng kiến phải trầm trồ, tán thưởng bởi trong 90 phút mà các em đã hoàn thành được tác phẩm công phu, rất giàu ý nghĩa, phong phú về nội dung, chặt chẽ về bố cục, màu sắc.

Em Ninh Văn Vũ cho biết, bức tranh của em vẽ với ý tưởng mong muốn đẩy  lùi chiến tranh để cuộc sống tốt đẹp hơn. Em Đoàn Nhã Uyên chia sẻ, em vẽ bức tranh về thiên nhiên xinh đẹp và đầy màu sắc để cổ vũ mọi người yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường. 

Những thông điệp ý nghĩa qua cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”  - ảnh 4
TS. Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc điều hành Alfred Nobel School (bìa trái) và Th.S - Họa sĩ Hải Kiên, Giảng viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, trưởng Ban giám khảo (bìa phải) trao 2 giải Nhất cuộc thi

Đánh giá về cuộc thi năm nay, Th.S - Họa sĩ Hải Kiên, Giảng viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW; chủ biên Sách giáo khoa Mỹ thuật lớp 2, NXB Đại học Sư phạm – Trưởng Ban giám khảo cho rằng, nếu như năm ngoái cuộc thi diễn ra trong thời điểm vẫn còn ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên nhiều bức vẽ nhuốm màu u ám, thì năm nay, cuộc sống qua con mắt của các em tươi sáng vô cùng, rất sinh động, nhiều sáng tạo độc đáo. 

“Các em vẽ về những gì các em quan sát xung quanh mình, về những gì các em tưởng tượng ra. Có bạn chọn vẽ về các vấn đề của thế giới như ô nhiễm, chiến tranh, bảo vệ môi trường…, có bạn chọn vẽ về nữ vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh trong SeaGames 32 vừa qua. Qua con mắt của trẻ nhỏ, nhiều tác phẩm có những ý tưởng đẹp, cách diễn tả cũng đẹp, chuyển tải được những thông điệp mà các em muốn nói. Ví như bức tranh đạt giải Nhất về mong muốn đẩy lùi chiến tranh, góc nhìn của em học sinh lạ lắm. Em vẽ bức tranh mà dưới cùng là hình ảnh chiến tranh, sau đó đến biển, trên biển có thợ lặn, động vật biển, rồi trên đó là trồng cây xanh, trên đó nữa là đến vũ trụ… Người lớn chúng ta thường nghĩ biển là ở thấp nhất rồi, nhưng em lại cho chiến tranh còn thấp hơn nữa. Hay có em vẽ con mèo thôi nhưng cái đầu lại là quả dưa hấu, cái thân là quả dứa… rất thú vị, ngộ nghĩnh”- ThS- Họa sĩ Hải Kiên chia sẻ. 

Những thông điệp ý nghĩa qua cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”  - ảnh 5
Cuộc sống tươi sáng, đầy màu sắc qua góc nhìn của các em nhỏ 

Đưa con gái nhỏ tham dự cuộc thi, chị Hải Yến nói, con chị không giỏi vẽ nhưng đây là hoạt động ngoại khóa bổ ích nên chị đưa con dự thi để con được trải nghiệm và được cùng các bạn thể hiện góc nhìn của mình về cuộc sống qua hội họa, đồng thời khích lệ con thêm yêu hội họa. 

Bà Phùng Thị Kim Dung, Kim Dung, hiệu trưởng trường THCS & THPT Alfred Nobel, cho biết thêm, bên cạnh cuộc thi vẽ “Những sắc màu cuộc sống”, trường rất quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa về văn hóa nghệ thuật cho các em như thi sáng tác văn, thơ, thiết kế thời trang… “Đây chính là cách để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em bộc lộ được tài năng của mình để học tập tốt hơn”- cô Dung nói. 

Sau cuộc thi, các tác phẩm hội họa đặc sắc của các bạn thí sinh sẽ được có mặt trong triển lãm Art Gallery tại trường Alfred Nobel nhằm lan tỏa giá trị tích cực của cuộc thi tới các bạn học sinh khác. Dự kiến, mùa giải lần thứ 3 của cuộc thi sẽ tăng số lượng thí sinh để đáp ứng nhu cầu của các em. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

(PNTĐ) -Đúng dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ca sĩ- Trung uý Mai Chi thuộc Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng ra mắt MV “Mẹ yêu con” như một nén tâm hương tưởng nhớ đến những người chiến sĩ đã hy sinh thầm lặng vì độc lập, hoà bình hôm nay.
Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

(PNTĐ) - Không chỉ dịp lễ tết, mỗi độ xuân sang, mà mỗi dịp cuối tuần, du khách đến với 3 xã Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình của huyện Thạch Thất đều có thể được thưởng thức những bản tấu chiêng vang vọng giữa núi rừng hoà vào màu xanh của nương lúa. Chiêng ngân mang theo nét văn hoá độc đáo của người Mường, làm thổn thức bao tâm hồn du khách.
Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

(PNTĐ) - Từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội diễn ra triển lãm đặc biệt "Điện Biên Phủ- Điểm hẹn lịch sử" nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024). Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan đến tìm hiểu những năm tháng hào hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.