Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo trang tin SCMP, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành du lịch, với sự xuất hiện của những xu hướng mới, phản ánh nhu cầu ngày càng đa dạng và sâu sắc của du khách hiện đại. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là lựa chọn địa điểm du lịch, mà còn thể hiện sự chuyển dịch về mục đích, trải nghiệm và sự gắn kết sâu sắc hơn với hành trình của mình.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 1
"Đắm mình" trong văn hóa địa phương, tìm hiểu về lịch sử, và tích lũy những trải nghiệm mang lại giá trị lâu dài.đang là xu hướng du lịch được giới trẻ ưa chuộng

Sự trỗi dậy của du lịch trải nghiệm

Xu hướng nổi bật nhất của năm 2025 chính là sự chuyển đổi từ du lịch “tham quan” sang du lịch “trải nghiệm”. Du khách không chỉ đơn thuần muốn nhìn ngắm cảnh đẹp, mà còn muốn đắm mình trong văn hóa địa phương, tìm hiểu về lịch sử, và tích lũy những trải nghiệm mang lại giá trị lâu dài. Sự quan tâm đến du lịch bền vững, du lịch văn hóa, và du lịch có tác động tích cực ngày càng tăng.

Nở rộ xu hướng du lịch "độc hành" của phụ nữ

Xu hướng phụ nữ độc hành vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong năm 2025. Không chỉ đơn thuần là tìm kiếm sự tự do cá nhân, phụ nữ ngày càng muốn tận dụng những chuyến đi một mình để kết nối với bản thân, khám phá tiềm năng và thúc đẩy sự tự tin. Họ tìm kiếm những trải nghiệm mang lại sự trao quyền, sự bình an và những câu chuyện đầy ý nghĩa được tạo nên từ sự độc lập và chủ động của chính mình.

Bốn trong số năm phụ nữ (chiếm 80%) ở Đông Nam Á cho rằng họ có đủ khả năng để làm bất cứ điều gì họ muốn mà không cần phải lo lắng về người khác. Và đó cũng chính là lý do khiến họ thoải mái đi du lịch mà không cần có người thân hay bạn bè.

Trong số những phụ nữ đã từng có những chuyến đi du lịch một mình, thì ba trong số bốn người được hỏi (chiếm 75%) cho biết ba thay đổi đầu tiên của bản thân mà họ nhận được từ chuyến đi là: Kinh nghiệm từ những chuyến đi đã thay đổi bản thân họ, giúp họ có cảm giác tự tin hơn về bản thân và có ý thức hơn với môi trường xung quanh mình.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 2
Xu hướng phụ nữ độc hành vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong năm 2025. 

Khám phá những điểm đến mới

Gen Z và thế hệ Millennials luôn khao khát sự mới mẻ và độc đáo, đang tìm kiếm những địa điểm ít được biết đến, tránh né những điểm đến quá đông đúc. Họ muốn trải nghiệm văn hóa địa phương một cách chân thực, tận hưởng không gian yên tĩnh và hòa mình vào vẻ đẹp nguyên sơ, khám phá những câu chuyện chưa được kể. Điều này không chỉ giúp bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và du lịch bền vững tại những vùng đất ít được biết đến.

Du lịch "chữa lành"

Năm 2025, du lịch sẽ trở thành một phần không thể tách rời của các hoạt động chăm sóc sức khỏe và tinh thần. Du khách sẽ tìm kiếm những chuyến đi giúp cân bằng cuộc sống bận rộn, tăng cường sức khỏe thể chất, cảm xúc và tinh thần. Du lịch chữa lành, yoga, thiền, và các hoạt động thể chất đang là những lựa chọn hấp dẫn. Du khách sẽ đặt trọng tâm vào “lý do” và “cách thức” hơn là “cái gì” và “ở đâu”, hướng đến việc tìm ra mục đích cho chuyến đi và trải nghiệm ý nghĩa hơn.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 3
Du lịch được dư báo trở thành một phần không thể tách rời của các hoạt động chăm sóc sức khỏe và tinh thần

Hoà cùng thiên nhiên

Sự thành công của du lịch kết hợp trải nghiệm và ngắm nhìn các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú trong năm 2024 tiếp tục tạo ra xu hướng du lịch thiên nhiên vào năm 2025. Du khách ngày càng ưa chuộng việc tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và gắn kết với vẻ đẹp tự nhiên của Trái đất, từ sự lấp lánh của đom đóm đến hiện tượng cực quang hay nhật thực. Geographic Expeditions đang dẫn đầu xu hướng này với các chuyến đi chuyên biệt, kết hợp khám phá thiên nhiên với các trải nghiệm văn hóa và lịch sử độc đáo.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch mạo hiểm tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Du khách có thể thoả sức đắm mình trong vẻ đẹp hoang sơ và khám phá văn hóa địa phương ở những vùng đất xa xôi. Châu Phi, với vẻ đẹp hoang dã và sự đa dạng sinh học, sẽ là điểm đến hấp dẫn cho loại hình du lịch này, tuy nhiên, chi phí sẽ tương ứng với tính độc quyền và trải nghiệm khó quên mà nó mang lại.

Du lịch điện ảnh

Xu hướng du lịch lấy cảm hứng từ các chương trình truyền hình và điện ảnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Du khách trẻ, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z, sẵn sàng chi tiêu để đến thăm các địa điểm quay phim mang tính biểu tượng. Điều này tạo cơ hội để quảng bá và phát triển du lịch tại các điểm đến ít được biết đến.

Theo Faye, 12% du khách đang lựa chọn điểm đến xuất hiện trong các chương trình truyền hình và bộ phim yêu thích. Các địa điểm như Công viên kỷ Jura (Hawaii), Avatar (Hawaii) và Game of Thrones (Bắc Ireland và Iceland) đứng đầu danh sách mong muốn.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 4
Các địa điểm từng là bối cảnh quay K-dramas (phim bộ truyền hình Hàn Quốc) đình đám, thường là điểm đến được khách "du lịch phim trường" săn lùng.

Du lịch "chậm"

Du khách ngày càng lựa chọn du lịch chậm, ưu tiên trải nghiệm sâu sắc, thời gian lưu trú dài hơn, và tham gia vào đời sống văn hóa địa phương. Họ tìm kiếm sự cân bằng, sức khỏe tinh thần và tính bền vững trong hành trình của mình. Họ đánh giá cao sự kết nối chân thực và trải nghiệm sâu sắc hơn, thay vì chỉ chạy theo số lượng điểm đến.

Cách tiếp cận này khuyến khích thời gian lưu trú kéo dài, sự tham gia có ý thức vào văn hóa địa phương và ít tác động hơn, chẳng hạn như hành trình bằng tàu hỏa và chỗ ở thân thiện với môi trường.

Xu hướng du lịch chậm cũng phản ánh mong muốn ngày càng tăng - đặc biệt là trong số những du khách thuộc thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ - kết nối với các điểm đến thúc đẩy sự cân bằng, sức khỏe tinh thần và tính bền vững.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Tường lửa Tràng An”- Bộ phim của Đài PT-TH Hà Nội tái hiện toàn diện cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao

“Tường lửa Tràng An”- Bộ phim của Đài PT-TH Hà Nội tái hiện toàn diện cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao

(PNTĐ) - Sáng 14-11, Đài PT-TH Hà Nội phối hợp với Công an TP Hà Nội (CATP) ra mắt bộ phim truyền hình Tường lửa Tràng An – Chuyên án Cạm bẫy số, đánh dấu lần đầu tiên đề tài phòng chống tội phạm công nghệ cao được khai thác một cách toàn diện trên màn ảnh nhỏ. Tác phẩm phản ánh cuộc đấu trí cam go giữa lực lượng Công an và các đường dây tội phạm số xuyên biên giới - một trong những thách thức lớn nhất của thời đại số hôm nay.
Đội tuyển Jet Ski Việt Nam hoàn thành đợt tập huấn nước rút, sẵn sàng chinh phục SEA Games 33

Đội tuyển Jet Ski Việt Nam hoàn thành đợt tập huấn nước rút, sẵn sàng chinh phục SEA Games 33

(PNTĐ) - Đội tuyển Jet Ski Việt Nam đã chính thức khép lại đợt tập huấn nước rút tại Lasong Hotel & Villas Sầm Sơn - một hành trình quan trọng, nơi những giờ tập giữa sóng lớn và gió mạnh đã hun đúc tinh thần bền bỉ, quyết tâm và khát vọng của từng vận động viên.
Từ ngày 18/11 tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam“

Từ ngày 18/11 tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam“

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và tiếp tục khẳng định sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2025 từ ngày 18-23/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội).
Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 10/2025) khẳng định một quan điểm mang tính bước ngoặt: “Phát triển văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh, động lực và hệ điều tiết phát triển đất nước.” Đây không chỉ là sự kế thừa từ Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (1998) và Nghị quyết 33-NQ/TW (2014), mà còn là một bước tiến quan trọng trong tư duy của Đảng về vị trí và chức năng của văn hóa, thể hiện sự phát triển liên tục, nhất quán và sâu sắc hơn trong chiến lược phát triển đất nước.
Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

(PNTĐ) - Vừa qua, bộ tứ “anh trai toàn nặng” Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân và Dương Domic thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả khi cùng hội ngộ trong một sự kiện đặc biệt dành cho các bà mẹ bỉm sữa và các em nhỏ. Các nghệ sĩ gây sốt với tạo hình dễ thương, khác biệt và loạt tương tác gần gũi với hàng trăm khán giả, đặc biệt là các fan nhí khiến nhiều người bình luận các nghệ sĩ trẻ rất có dáng... ông bố bỉm sữa.