Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo trang tin SCMP, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ cho ngành du lịch, với sự xuất hiện của những xu hướng mới, phản ánh nhu cầu ngày càng đa dạng và sâu sắc của du khách hiện đại. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là lựa chọn địa điểm du lịch, mà còn thể hiện sự chuyển dịch về mục đích, trải nghiệm và sự gắn kết sâu sắc hơn với hành trình của mình.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 1
"Đắm mình" trong văn hóa địa phương, tìm hiểu về lịch sử, và tích lũy những trải nghiệm mang lại giá trị lâu dài.đang là xu hướng du lịch được giới trẻ ưa chuộng

Sự trỗi dậy của du lịch trải nghiệm

Xu hướng nổi bật nhất của năm 2025 chính là sự chuyển đổi từ du lịch “tham quan” sang du lịch “trải nghiệm”. Du khách không chỉ đơn thuần muốn nhìn ngắm cảnh đẹp, mà còn muốn đắm mình trong văn hóa địa phương, tìm hiểu về lịch sử, và tích lũy những trải nghiệm mang lại giá trị lâu dài. Sự quan tâm đến du lịch bền vững, du lịch văn hóa, và du lịch có tác động tích cực ngày càng tăng.

Nở rộ xu hướng du lịch "độc hành" của phụ nữ

Xu hướng phụ nữ độc hành vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong năm 2025. Không chỉ đơn thuần là tìm kiếm sự tự do cá nhân, phụ nữ ngày càng muốn tận dụng những chuyến đi một mình để kết nối với bản thân, khám phá tiềm năng và thúc đẩy sự tự tin. Họ tìm kiếm những trải nghiệm mang lại sự trao quyền, sự bình an và những câu chuyện đầy ý nghĩa được tạo nên từ sự độc lập và chủ động của chính mình.

Bốn trong số năm phụ nữ (chiếm 80%) ở Đông Nam Á cho rằng họ có đủ khả năng để làm bất cứ điều gì họ muốn mà không cần phải lo lắng về người khác. Và đó cũng chính là lý do khiến họ thoải mái đi du lịch mà không cần có người thân hay bạn bè.

Trong số những phụ nữ đã từng có những chuyến đi du lịch một mình, thì ba trong số bốn người được hỏi (chiếm 75%) cho biết ba thay đổi đầu tiên của bản thân mà họ nhận được từ chuyến đi là: Kinh nghiệm từ những chuyến đi đã thay đổi bản thân họ, giúp họ có cảm giác tự tin hơn về bản thân và có ý thức hơn với môi trường xung quanh mình.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 2
Xu hướng phụ nữ độc hành vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong năm 2025. 

Khám phá những điểm đến mới

Gen Z và thế hệ Millennials luôn khao khát sự mới mẻ và độc đáo, đang tìm kiếm những địa điểm ít được biết đến, tránh né những điểm đến quá đông đúc. Họ muốn trải nghiệm văn hóa địa phương một cách chân thực, tận hưởng không gian yên tĩnh và hòa mình vào vẻ đẹp nguyên sơ, khám phá những câu chuyện chưa được kể. Điều này không chỉ giúp bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và du lịch bền vững tại những vùng đất ít được biết đến.

Du lịch "chữa lành"

Năm 2025, du lịch sẽ trở thành một phần không thể tách rời của các hoạt động chăm sóc sức khỏe và tinh thần. Du khách sẽ tìm kiếm những chuyến đi giúp cân bằng cuộc sống bận rộn, tăng cường sức khỏe thể chất, cảm xúc và tinh thần. Du lịch chữa lành, yoga, thiền, và các hoạt động thể chất đang là những lựa chọn hấp dẫn. Du khách sẽ đặt trọng tâm vào “lý do” và “cách thức” hơn là “cái gì” và “ở đâu”, hướng đến việc tìm ra mục đích cho chuyến đi và trải nghiệm ý nghĩa hơn.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 3
Du lịch được dư báo trở thành một phần không thể tách rời của các hoạt động chăm sóc sức khỏe và tinh thần

Hoà cùng thiên nhiên

Sự thành công của du lịch kết hợp trải nghiệm và ngắm nhìn các hiện tượng thiên nhiên kỳ thú trong năm 2024 tiếp tục tạo ra xu hướng du lịch thiên nhiên vào năm 2025. Du khách ngày càng ưa chuộng việc tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và gắn kết với vẻ đẹp tự nhiên của Trái đất, từ sự lấp lánh của đom đóm đến hiện tượng cực quang hay nhật thực. Geographic Expeditions đang dẫn đầu xu hướng này với các chuyến đi chuyên biệt, kết hợp khám phá thiên nhiên với các trải nghiệm văn hóa và lịch sử độc đáo.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch mạo hiểm tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Du khách có thể thoả sức đắm mình trong vẻ đẹp hoang sơ và khám phá văn hóa địa phương ở những vùng đất xa xôi. Châu Phi, với vẻ đẹp hoang dã và sự đa dạng sinh học, sẽ là điểm đến hấp dẫn cho loại hình du lịch này, tuy nhiên, chi phí sẽ tương ứng với tính độc quyền và trải nghiệm khó quên mà nó mang lại.

Du lịch điện ảnh

Xu hướng du lịch lấy cảm hứng từ các chương trình truyền hình và điện ảnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Du khách trẻ, đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z, sẵn sàng chi tiêu để đến thăm các địa điểm quay phim mang tính biểu tượng. Điều này tạo cơ hội để quảng bá và phát triển du lịch tại các điểm đến ít được biết đến.

Theo Faye, 12% du khách đang lựa chọn điểm đến xuất hiện trong các chương trình truyền hình và bộ phim yêu thích. Các địa điểm như Công viên kỷ Jura (Hawaii), Avatar (Hawaii) và Game of Thrones (Bắc Ireland và Iceland) đứng đầu danh sách mong muốn.

Những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2025 - ảnh 4
Các địa điểm từng là bối cảnh quay K-dramas (phim bộ truyền hình Hàn Quốc) đình đám, thường là điểm đến được khách "du lịch phim trường" săn lùng.

Du lịch "chậm"

Du khách ngày càng lựa chọn du lịch chậm, ưu tiên trải nghiệm sâu sắc, thời gian lưu trú dài hơn, và tham gia vào đời sống văn hóa địa phương. Họ tìm kiếm sự cân bằng, sức khỏe tinh thần và tính bền vững trong hành trình của mình. Họ đánh giá cao sự kết nối chân thực và trải nghiệm sâu sắc hơn, thay vì chỉ chạy theo số lượng điểm đến.

Cách tiếp cận này khuyến khích thời gian lưu trú kéo dài, sự tham gia có ý thức vào văn hóa địa phương và ít tác động hơn, chẳng hạn như hành trình bằng tàu hỏa và chỗ ở thân thiện với môi trường.

Xu hướng du lịch chậm cũng phản ánh mong muốn ngày càng tăng - đặc biệt là trong số những du khách thuộc thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ - kết nối với các điểm đến thúc đẩy sự cân bằng, sức khỏe tinh thần và tính bền vững.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đặt văn hóa Thủ đô vào vị trí xứng đáng

Đặt văn hóa Thủ đô vào vị trí xứng đáng

(PNTĐ) - Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong việc phát triển Thủ đô Hà Nội nhanh, bền vững. Đáng chú ý, tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đề ra mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tôn vinh hình ảnh công nhân môi trường bằng nghệ thuật

Tôn vinh hình ảnh công nhân môi trường bằng nghệ thuật

(PNTĐ) - Sáng 5/6, Hội diễn văn nghệ chào mừng 65 năm thành lập công ty một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (6/8/1960-6/8/2025) đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều tiết mục dự thi ấn tượng. Những tiết mục được dàn dựng, tập luyện công phu bằng tâm huyết, nhiệt huyết của chính những người ngày đêm giữ gìn cho thành phố xanh- sạch- đẹp.
 Nhà hát Kịch Hà Nội công diễn “Tôi và chúng ta”  đậm chất thời đại 4.0

Nhà hát Kịch Hà Nội công diễn “Tôi và chúng ta” đậm chất thời đại 4.0

(PNTĐ) - Sau buổi Tổng duyệt diễn ra tối 29/5, vở diễn “Tôi và chúng ta” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức công diễn thành công. “Tôi và chúng ta” đã được NSND Trung Hiếu đạo diễn, phục dựng lại và mang đến 1 cách nhìn mới, đậm chất thời đại 4.0.
Nhà hát chèo Hà Nội khai trương vở mới: Chuyện chú Cuội cây đa

Nhà hát chèo Hà Nội khai trương vở mới: Chuyện chú Cuội cây đa

(PNTĐ) - Ngày 3/6/2025, Nhà hát chèo Hà Nội đã khai trương vở chèo thiếu nhi: Chuyện chú Cuội cây đa. Đây là hoạt động nhằm thực hiện Đề án: “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 – 2030”.
Bài cuối: Những giải pháp chiến lược

Bài cuối: Những giải pháp chiến lược

(PNTĐ) - Liên kết vùng trong phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) không chỉ là một lựa chọn, mà đã trở thành đòi hỏi tất yếu để Hà Nội và các tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng tận dụng tối đa tiềm năng văn hóa, tạo bứt phá trong giai đoạn tới.