Niềm hy vọng “vàng” tại SEA Games 31

Chia sẻ

“Kình ngư” Ánh Viên giải nghệ khiến Việt Nam lo lắng có thể bị giảm số lượng Huy chương Vàng (HCV) tại SEA Games 31. Tuy nhiên, một niềm hy vọng lại được nhen lên khi em trai cô, VĐV 16 tuổi Nguyễn Quang Thuấn đã gây nhiều bất ngờ trên đường bơi…

Nguyễn Quang Thuấn là một trong những “kình ngư” thể hiện ấn tượng nhất tại giải Vô địch quốc gia (VĐQG) bơi 25m tại Huế diễn ra vào đầu tháng qua. “Kình ngư” 16 tuổi giành 5 HCV, đồng thời là một trong hai người có được kỷ lục mới khi về nhất nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam sau 4 phút 11 giây 81. Nhờ màn thể hiện này, Quang Thuấn được chọn là một trong 32 thành viên của đội tuyển bơi Việt Nam tham dự SEA Games 31.

Quang Thuấn sinh năm 2006, giống như chị gái, cậu đến với bơi lội nhờ “người thầy đầu tiên” là ông nội. Từ khi 3 tuổi, Quang Thuấn đã được ông dạy bơi bằng cách thả xuống con rạch ở ấp Ba Cau (Cần Thơ). Với tố chất bẩm sinh, cậu nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các HLV, 8 tuổi, Quang Thuấn đã được đưa vào rèn chuyên nghiệp. Các HLV đánh giá Quang Thuấn có những tố chất thiên phú dành cho bơi lội như độ nổi tốt, hình thái cơ thể, sải tay khác biệt. Đặc biệt, cậu luôn tập luyện nghiêm túc, có ý chí và tâm lý thi đấu ổn định.

Quang Thuấn và chị gái Ánh Viên 	 Ảnh: NVCCQuang Thuấn và chị gái Ánh Viên  Ảnh: NVCC

Khi Quang Thuấn bước vào bơi lội chuyên nghiệp, Ánh Viên đã là ngôi sao trên đường đua xanh. Bể bơi cậu tập hàng ngày mang tên chị gái, và treo xung quanh là biết bao tấm ảnh của chị gái. Quang Thuấn chịu áp lực lớn khi được dư luận quan tâm, đem ra so sánh, nhưng cậu lại rất có bản lĩnh, không hề bị nhấn chìm trong cái bóng quá lớn của Ánh Viên.

Thành tích bơi của Quang Thuấn tiến bộ không ngừng, mới 12 tuổi đã có bộ sưu tập huy chương quốc gia lên tới gần 50 chiếc. Năm 2021, Quang Thuấn lần đầu tiên “đứng chung sân chơi” với chị gái như mơ ước khi cả hai được tranh tài ở vô địch quốc gia. Một năm sau, hai chị em còn cùng tranh tài ở một nội dung. Quang Thuấn và Ánh Viên được ban huấn luyện đoàn Quân đội bố trí vào đội hình bốn người thi 4x100m tiếp sức tự do tại giải VĐQG bể 25m ở Huế. Họ có kết thúc như mơ khi giành HCV với thời gian 3 phút 39 giây 24. Các chuyên gia bơi lội đều đánh giá Quang Thuấn “là tương lai của bơi lội Việt Nam”.

Điều đáng tiếc với Quang Thuấn là không được đứng chung sân khấu SEA Games với chị gái. Trong lần đầu tiên cậu được gọi lên tuyển để tranh tài tại SEA Games thì chị gái lại tuyên bố giã từ đội tuyển để “sống một cuộc đời bình thường”.

NHẬT MINH

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.