Nỗ lực “săn” Huy chương vàng SEA Games 31

Chia sẻ

Nguyễn Thị Thanh Phúc từng gây sốc khi giã từ tuyển quốc gia, nghỉ sinh con rồi chuyển sang làm huấn luyện viên (HLV) để chăm sóc gia đình. Nhưng khát khao chinh phục đường đua đã thôi thúc cô trở lại. Ở tuổi 31, “nữ hoàng đi bộ Việt Nam” vẫn ước ao được đứng trên bục cao nhất trong lễ trao huy chương ở SEA Games 31 trên sân nhà.

Thanh Phúc là một trong những vận động viên giàu kinh nghiệm nhất của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Cô dự Đại hội thể thao Đông Nam Á từ năm 2011 và giành Huy chương Vàng (HCV) ba kỳ liên tiếp. SEA Games năm 2017, VĐV người Đà Nẵng được kỳ vọng tiếp có “cú poker vàng” (4 chiến thắng liên tiếp), nhưng cô đột ngột quyết định dừng cuộc chơi để thực hiện thiên chức làm mẹ.

Thanh Phúc làm đám cưới vào tháng 11/2016, sau khi hạ sinh công chúa nhỏ, cô chuyển sang làm HLV để toàn tâm toàn ý chăm lo cho gia đình. Rồi cơ duyên đến, khi thân hình “nở” ra một chút sau sinh, Thanh Phúc quyết định tập để giảm cân. 7 tháng cô giảm 30kg và quan trọng hơn là cảm nhận trong người “còn có thể tiếp tục môn đi bộ được”.

“Tôi quyết định trở lại thi đấu. Tôi ghi danh tranh tài ở Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018 và giành HCV. Vậy là lãnh đạo ngành thể thao thuyết phục tôi trở lại đội tuyển quốc gia. Môn đi bộ này khắc khổ, không nhiều người tham gia. Lứa trẻ của Việt Nam không có nhiều nên tôi cũng đành quay lại”- Thanh Phúc nhớ lại.

Chị em VĐV Thanh Phúc-Thành NgưngChị em VĐV Thanh Phúc-Thành Ngưng (Ảnh: NM)

Nhờ khổ luyện, không chỉ trở thành “nữ hoàng đi bộ” ở Đông Nam Á với ba tấm HCV SEA Games, Thanh Phúc còn vươn ra tầm châu lục với một Huy chương Đồng và một Huy chương Bạc giải vô địch châu Á. Nhưng trở lại đấu trường quốc tế sau thời gian sinh con không bao giờ là dễ dàng với phụ nữ. “Có con rồi sức khoẻ xuống nhiều, không sung mãn như thời con gái. Nhiều lúc tôi cảm nhận rõ sự hụt hơi. Vì thế phải luyện tập nhiều hơn các bạn trẻ”- cô nói. Mặc dù nỗ lực đến cùng nhưng ngay trước SEA Games 2019, Thanh Phúc bị chấn thương.

Từ đầu tháng 3, cô cùng đội di chuyển lên Đà Lạt tập luyện. Cô muốn tận dụng những con đường dốc ở Đà Lạt để lấy phong độ tốt nhất. Để không còn phải quá bị phân tâm vì con cái, nữ VĐV sinh năm 1990 quyết định “chơi lớn”, chi thêm tiền để đưa cả nhà lên Đà Lạt. Cô kể: “Tập huấn xa nhà lâu là bị nhớ con. Thế nên tôi đưa bé lên Đà Lạt luôn. Bà ngoại cũng đi cùng để trông cháu cho tôi toàn tâm toàn ý tập luyện”.

Thanh Phúc còn có một người em trai kém hai tuổi cũng theo môn đi bộ là Nguyễn Thành Ngưng, từng 12 năm liên tiếp vô địch quốc gia, góp mặt tại Olympic Rio 2016. Anh tham dự kỳ SEA Games đầu tiên năm 2011 như chị gái nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa một lần chinh phục được tấm HCV. Thành tích tốt nhất mà anh có được ở Đại hội thể thao Đông Nam Á chỉ là tấm HCĐ cách đây 11 năm.

“Đấu trường SEA Games là đấu trường khắc nghiệt và nhạy cảm. Tôi từng dự các giải châu Á, thắng cả những VĐV giành HCV SEA Games nhưng cứ về thi đấu ở giải này thì lại không có thành tích. SEA Games năm nay trên sân nhà, tôi nhất định phải làm tốt nhất có thể để có HCV, hoàn thành giấc mơ cả đời của tôi”- Thành Ngưng chia sẻ.

Thành Ngưng bảo Thanh Phúc không chỉ là chị mà còn là bạn tập, là đối thủ của nhau. Anh hy vọng tại kỳ SEA Games có thể là cuối cùng của hai chị em, cả hai sẽ có được vị trí cao nhất.

Thành Ngưng đang có phong độ tốt. Tại giải vô địch địch điền kinh quốc gia 2022, anh lập kỷ lục mới với thành tích 1 giờ 33 phút 22 giây 06. Kỷ lục cũ cũng là của Thành Ngưng, 1 giờ 36 phút 9 giây lập năm 2019.

NHẬT MINH

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.