NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh và bí quyết gìn giữ nếp nhà

Bài và ảnh: Đào Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hai phụ nữ đẹp và thành công bậc nhất trong làng kịch nghệ Việt Nam là Lan Hương và Lê Khanh rất giản dị trong đời sống thường ngày. Dường như ánh hào quang chói lọi của đời nghệ sĩ không theo chân họ bước vào cánh cửa ngôi nhà mà họ ngày ngày giữ ấm hạnh phúc. Đầu Xuân, Báo Phụ nữ Thủ đô đã có dịp trò chuyện với hai nghệ sĩ để cùng chiêm nghiệm về bí quyết gìn giữ nếp nhà, sống hạnh phúc trọn vẹn.

NSND Lê Khanh: Giữ lửa ấm gia đình bằng sự tin tưởng

NSND Lê Khanh là một trong số ít ngọc nữ của sân khấu kịch và điện ảnh Việt Nam đời đầu. Cho đến nay, dù đã nghỉ hưu nhưng chị vẫn luôn tất bật với các dự án phim điện ảnh bằng tình yêu cháy bỏng cho nghệ thuật. Và thời gian cũng dường như lãng quên ghi dấu trên vẻ đẹp hồn hậu, đôi mắt và nụ cười ngời sáng của chị. Một vẻ đẹp phảng phất tâm hồn người Hà Nội thanh lịch. Lê Khanh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, chị cũng từng nói, với nghiệp diễn, chị là người được chọn để đi đến tận cùng vẻ đẹp của nó. Mỗi vai diễn không chỉ là dấu ấn mà còn dẫn chị đi qua những góc cạnh của tâm hồn, của những số phận. Và đó là hạnh phúc. 

Ngoài nghệ thuật, NSND Lê Khanh còn được biết đến là người phụ nữ thành công khi có gia đình hạnh phúc. Đến nay, chị và chồng, đạo diễn, nhà quay phim Phạm Việt Thanh đã có hơn 20 năm gắn bó. Họ có hai người con là Lam Khuê và Gia Khánh. Ngôi nhà nhỏ của Lê Khanh vẫn luôn đầy ắp tiếng cười bởi lẽ, họ luôn đứng về phía nhau, ủng hộ nhau trong công việc cũng như khó khăn của đời sống. Với lịch trình công việc dày đặc và rất nhiều những chuyến đi, gia đình của Lê Khanh luôn tận dụng quỹ thời gian eo hẹp để nghĩ về nhau, lo lắng cho nhau dù chỉ là với những tin nhắn thông báo tình hình. Đặc biệt là rất cố gắng thu xếp để đi cùng nhau. 

NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh và bí quyết gìn giữ nếp nhà - ảnh 1
  NSND Lê Khanh

“Nghề của chúng tôi có một khó khăn đó là sự nhạy cảm và di động. Tôi vào nghề từ rất sớm. Tôi đóng vai người yêu, đóng vai vợ của những đàn chú, đàn anh, thậm chí đến bây giờ là làm vợ của cả đàn em” - NSND Lê Khanh giãi bày. 

Chị cũng cho biết, dù có rất nhiều mối quan hệ được hiểu là nhạy cảm khi làm nghệ thuật, nhưng chưa bao giờ lay động được tấm lòng son sắt của người phụ nữ hướng về gia đình của mình. Hồi đầu, khi bắt đầu những chuyến đi, gia đình Lê Khanh hay ngắm nhìn gương mặt nhau lấy đó làm điểm tựa, làm niềm vui, hạnh phúc và nhớ về nhau.  
NSND Lê Khanh bảo, bí quyết để giữ ngọn lửa luôn ấm nồng hạnh phúc trong gia đình bắt đầu từ những việc rất nhỏ, bao hàm cả sự tin tưởng và ủng hộ. Vợ chồng chị vẫn gọi nhau là bố và mẹ để nhắc nhở nhau hàng ngày về vị trí và vai trò của mình. 

Để trở thành người phụ nữ hoàn hảo, luôn giữ vẹn nếp nhà trong gia đình, NSND Lê Khanh nổi tiếng đảm đang và nấu ăn rất ngon. Chị chưa từng bỏ sót bất kỳ sự kiện quan trọng nào của gia đình. Trong đó bao gồm những lễ Tết cổ truyền. Chị luôn háo hức để chờ đón những ngày Tết sau một năm vất vả. Chị thích đi trên những con phố, để cảm nhận cái không khí Tết Hà Nội ngập tràn trên phố. Và cảm nhận mùi hương của Tết. 
NSND Lê Khanh cho rằng, chúng ta quá may mắn để mỗi năm được cùng gia đình trải nghiệm những điều này. Và cũng luôn hy vọng sẽ gieo được vào trái tim các con mình một tình yêu bất biến với Tết Việt. Để khơi lên một tình yêu thiêng liêng cho quê hương, luôn cảm nhận Tết là gia đình, là những giá trị không thể quên. 

Bắt đầu những ngày giáp Tết, NSND Lê Khanh sẽ tất bật cho công việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Gia đình chị cũng cùng nhau đi chợ hoa Tết, sắm sửa đồ thờ cúng để hướng về tổ tiên. Dù cuộc sống đã hiện đại, nhưng gia đình Lê Khanh vẫn giữ nếp sinh hoạt cùng nhau gói và nấu bánh chưng Tết. Các con chị vẫn cùng bố mẹ quây quần bên nồi bánh chưng, vùi thêm bắp ngô hay củ khoai và nói chuyện rôm rả. Những sinh hoạt chung này, bao nhiêu năm nay vẫn tuần tự diễn ra như thế cùng với cảm xúc hồi hộp ngóng chờ. Với NSND Lê Khanh, việc giữ nếp sinh hoạt truyền thống trong những ngày Tết Nguyên đán giống như đem những hạt giống đi gieo mầm thiện lương tốt đẹp trong tất cả chúng ta và thế hệ con cái sau này. 

Nghề của chúng tôi có một khó khăn, đó là sự nhạy cảm và di động. Tôi vào nghề từ rất sớm. Tôi đóng vai người yêu, đóng vai vợ của những đàn chú, đàn anh, thậm chí đến bây giờ là làm vợ của cả đàn em.” 
NSND Lê Khanh

NSND Lan Hương: Hạnh phúc từ sự lắng nghe

Cặp đôi NSND Lan Hương - NSƯT Đỗ Kỷ cũng có thể coi là biểu tượng hạnh phúc bậc nhất trong làng nghệ thuật. Quen biết nhau từ năm 1978 khi còn là học sinh trường cấp ba Kim Liên. Cả hai cùng nhau thi và đỗ vào lớp diễn viên đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam. Cũng trong thời gian này, cả hai nảy sinh tình cảm rồi kết hôn khi 27 tuổi và chung sống hạnh phúc đến tận bây giờ. NSND Lan Hương có hai con trai và cũng đã lên chức bà nội. 

Để giữ được nếp nhà yên ấm, ngoài tình yêu dành cho nhau là sự nỗ lực không ngừng của các thành viên trong gia đình. Vợ chồng Lan Hương - Đỗ Kỷ chọn cho mình một lối sống giản dị, không ồn ào. Đặc biệt, luôn dành cho nhau sự trân trọng, thương yêu và lắng nghe. Vì thế, dù sống trong nếp nhà tứ đại đồng đường nhưng gia đình chị luôn ngập tràn niềm vui và tiếng cười đùa vui vẻ. Trước những vấn đề lớn, gia đình NSND Lan Hương lắng nghe nhau và không bao giờ để việc gì xảy ra mâu thuẫn, tranh luận. Khi có con dâu, chị cũng tự dặn lòng phải yêu thương hết mực. Chị cùng chồng xóa đi ranh giới “mẹ chồng - nàng dâu”. Vì thế, trong ngôi nhà nhỏ xinh của mình, gia đình NSND Lan Hương mỗi ngày càng xây đắp lên những thành trì của kỷ niệm cùng nhau, niềm vui và ý nghĩa của đời sống. 

NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh và bí quyết gìn giữ nếp nhà - ảnh 2
  NSND Lan Hương 

Bên cạnh đó, theo tiết lộ của Lan Hương, gia đình chị luôn giữ nếp nhà trên kính, dưới nhường và có nhiều sinh hoạt cùng nhau, bên cạnh những câu chuyện chia sẻ hàng ngày. Đặc biệt là trong những ngày Tết Nguyên đán. Lan Hương vui vẻ bật mí, gia đình chị đã bắt đầu bàn bạc về công việc của ngày Tết ngay đầu tháng Chạp. Trong đó, công việc sắm sửa hoa đào, mâm ngũ quả đã được con dâu chị đảm nhận. 

“Anh Đỗ Kỷ rất thích mâm ngũ quả con dâu bày và khen đẹp, gọn gàng”- NSND Lan Hương khoe. 

Đối với NSND Lan Hương, Tết là sự kiện rất quan trọng đối với việc giữ nếp nhà yên ấm. Và chị rất yêu phong vị truyền thống của những ngày Tết. Thay vì chọn đi du lịch, gia đình NSND Lan Hương sẽ dành toàn bộ thời gian bên nhau, cùng nhau chuẩn bị một cái Tết đầm ấm với nồi bánh chưng, những bông hoa rực rỡ. Cùng nhau rồng rắn đi xem bắn pháo hoa, cùng nhau đón Giao thừa và có những bữa ăn gia đình. Chỉ duy nhất cách đây vài năm, con trai út của chị ở Dubai không về đón Tết được nên gia đình phải facetime để cùng nhau chứng kiến khoảnh khắc Giao thừa tuyệt vời nhất trong năm. Trong các ngày Tết, cả gia đình NSND Lan Hương sẽ cùng nhau đến thăm họ hàng thân thiết, thăm hỏi người lớn tuổi, lì xì cho đám trẻ con. Sau đó, sẽ viếng thăm người đã khuất, rồi cùng nhau đi cầu an tại các chùa xung quanh nhà. Nếp sinh hoạt ấy được cả nhà vui vẻ tham gia. 

Và theo NSND Lan Hương, đây là cách chị cùng chồng dạy lại những nét đẹp trong văn hóa Việt Nam cho thế hệ sau. Họ sẽ lớn lên cùng những trải nghiệm, bài học giữ gìn nếp nhà quý giá này. 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.