NSƯT Thu Huyền: Đam mê dành trọn cho nghề diễn

Chia sẻ

Nhắc tới NSƯT Thu Huyền, người ta nhớ ngay đến vai diễn Thị Mầu vô cùng thành công trong vở “Quan âm Thị Kính”. Không chỉ thăng hoa trong sự nghiệp sân khấu, cô còn có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

Đam mê dành trọn cho nghề diễn

Thu Huyền có lẽ là một trong số rất ít nghệ sĩ Việt xây dựng tên tuổi không ồn ào mà đi lên bằng chính thực lực cũng như niềm đam mê với nghệ thuật chèo. Dù không có xuất thân “con nhà nòi”, NSƯT Thu Huyền vẫn được công chúng yêu mến đặt cho biệt danh “Thị Mầu” và “Huyền chèo” kể từ khi cô đạt giải Nhất Tài năng sân khấu trẻ khi mới chỉ 23 tuổi. Bên cạnh đó, Thu Huyền từng giành nhiều huy chương vàng tại các kỳ liên hoan sân khấu chèo toàn quốc.
Năm 2017, NSƯT Thu Huyền được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Nghệ thuật Nhà hát Chèo Hà Nội, nay là Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Mặc dù đóng vai trò quản lý nhưng cô vẫn không nề hà lên sân khấu mỗi khi có vai diễn hợp để rồi từ đó truyền lửa đam mê với nghề chèo cho lớp diễn viên trẻ kế cận. Năm 2021, cô cùng chồng - NSƯT Tấn Minh đã được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân ở Hội đồng cấp cơ sở do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đệ trình. Cô chia sẻ: “Việc xét nghệ sĩ nhân dân mới đi được nửa chặng đường, tuy nhiên tôi cũng rất vui vì các hội đồng xét duyệt Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội - Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội đã ghi nhận những đóng góp của mình cho nghệ thuật nước nhà”.

Với ánh mắt sắc như dao cau, hàm răng khểnh và nốt ruồi trên khóe môi, Thu Huyền đã xây dựng thành công hình ảnh Thị Mầu trong nền văn học dân gian Việt Nam. Ảnh: NVCC.Với ánh mắt sắc như dao cau, hàm răng khểnh và nốt ruồi trên khóe môi, Thu Huyền đã xây dựng thành công hình ảnh Thị Mầu trong nền văn học dân gian Việt Nam. Ảnh: NVCC.

“Nếu tâm ta vững, khó khăn nào cũng có thể vượt qua”

“Khó khăn” và “vững tâm” là hai từ mà nữ diễn viên dùng để nói về năm 2021. Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều ngành nghề, và nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Nghệ sĩ Thu Huyền chia sẻ: “Hai năm nay, các nghệ sĩ chúng tôi gần như không có buổi biểu diễn phục vụ khán giả, nhưng chúng tôi cũng phải cố gắng để vượt qua, động viên nhau, vững tin. Chúng tôi vẫn tập luyện các chương trình để khi hết dịch là sẵn sàng biểu diễn cho khán giả”. Ngoài ra, các nghệ sĩ cũng thực hiện nhiều buổi ghi hình, truyền hình trực tiếp hoặc livestream các chương trình nghệ thuật qua các kênh truyền hình, nền tảng YouTube, cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và trang fanpage của Nhà hát chèo Hà Nội để những sản phẩm nghệ thuật được đưa đến gần hơn với khán giả, thích ứng với cuộc sống “bình thường mới” của xã hội.

Khi dịch bệnh chưa bùng phát, những ngày đầu xuân là thời điểm Nhà hát Chèo Hà Nội bận rộn nhất. Ba tháng đầu năm, các nghệ sĩ thường tham gia biểu diễn ở những ngày hội làng trên địa bàn Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tại các làng quê Bắc Bộ, bà con rất yêu nghệ thuật chèo nên cứ mỗi dịp hội làng là không thể thiếu tiếng trống chèo. Mặc dù nguồn thu từ những buổi biểu diễn như thế này không cao nhưng nghệ sĩ cùng các đồng nghiệp luôn xem đó là một dịp để quảng bá, giới thiệu nghệ thuật chèo đến với khán giả và hơn hết là để bảo tồn và phát triển một bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Trong suốt quãng thời gian hơn 10 năm cống hiến hết mình cho nghệ thuật chèo, mặc dù có những lúc mệt mỏi nhưng người nghệ sĩ vẫn luôn nở nụ cười hạnh phúc bởi được đi tới nhiều nơi để phục vụ khán giả. “Bây giờ khi nghĩ lại, tôi vẫn thấy đó là một quãng thời gian vô cùng tuyệt vời", Thu Huyền nghẹn ngào.

Khi được hỏi về những dự định năm 2022, nữ diễn viên mong dịch bệnh Covid-19 sớm qua đi. Nghệ sĩ tiết lộ, nhà hát sẽ có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật hết sức đặc sắc nhằm phục vụ khán giả nhân dịp Nhà hát Chèo Hà Nội tròn 70 năm tuổi vào năm tới. “Riêng tôi, tôi cũng mong muốn thực hiện những sản phẩm giới thiệu nghệ thuật chèo đến với khán giả cả nước. Tôi rất mong mọi việc đều thuận buồm xuôi gió”, cô nói.

Tổ ấm hạnh phúc của gia đình nghệ sĩ Tấn Minh – Thu Huyền. Ảnh: NVCC.Tổ ấm hạnh phúc của gia đình nghệ sĩ Tấn Minh – Thu Huyền. Ảnh: NVCC.

Hạnh phúc sau ánh đèn sân khấu

Năm 2004, nghệ sĩ Thu Huyền kết duyên cùng NSƯT Tấn Minh – hiện đang là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Cặp đôi đã quen nhau 10 năm và làm bạn trước khi kết hôn. Hiện tại, sau 17 năm chung sống, họ có một tổ ấm đáng ngưỡng mộ với 2 cậu con trai.

Nếu như ở sân khấu chèo, nghệ sĩ Thu Huyền được biết đến với nét sắc sảo thì trong cuộc sống gia đình, cô lại chiếm được cảm tình của người bạn đời nhờ vẻ duyên dáng, đảm đang. Thu Huyền lập gia đình năm 29 tuổi, lúc đó ông xã Tấn Minh đã 30 tuổi, cô bồi hồi nhớ lại thời điểm năm 27, 28 tuổi, hễ cứ có ai nhắc đến chuyện lập gia đình là “chân tay bủn rủn”. “Tôi cảm thấy mình may mắn khi đã có một quãng thời gian dài cống hiến cho nghệ thuật chèo trước khi xây dựng gia đình. Dù bây giờ tôi vẫn đang cống hiến nhưng khi phụ nữ đã kết hôn, thời gian dành cho gia đình chắc chắn cũng sẽ chiếm phần lớn”, nghệ sĩ chia sẻ.

Trong công việc, mặc dù cả hai vợ chồng đều là quản lý, nhưng khi về nhà, “không ai còn là sếp cả” mà chỉ đơn giản là vợ, chồng và các con, tất cả các thành viên trong gia đình cùng chung tay xây dựng, vun đắp cho tổ ấm của mình.

Cô thường đùa “tôi là người phụ nữ xinh gái nhất trong gia đình”, bởi nữ nghệ sĩ có hai cậu con trai và rất tự lập. Đặc biệt, nghệ sĩ Tấn Minh cũng như các con đều không nề hà bất cứ việc gì để hỗ trợ và giúp đỡ vợ và mẹ trong công việc gia đình.

Sau khi hoàn thành “việc nước”, cô lại quay trở về với vai trò người phụ nữ của gia đình. Những ngày Tết Nhâm Dần đã cận kề, nữ nghệ sĩ thổ lộ: “Tôi quan niệm Tết là dịp để gia đình xum họp, lễ Tết 2 bên nội ngoại, rồi hướng về ông bà tổ tiên”. Nghệ sĩ nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ trong việc sắm sửa nội trợ trong ngày Tết là vô cùng quan trọng. Do đó, cô luôn cố gắng thu xếp thời gian để có thể lo cho gia đình có một dịp Tết ấm cúng và tràn ngập hạnh phúc.

Do đặc thù nghề nghiệp của hai vợ chồng là nghệ sĩ, nên thời khắc đón Giao thừa cũng có đôi chút đặc biệt. Trong đêm Giao thừa, cả nghệ sĩ Tấn Minh và Thu Huyền vẫn có những buổi biểu diễn để phục vụ khán giả. Vì vậy khi làm cơm Tất niên xong, cô sẽ chuẩn bị sẵn mâm cúng Giao thừa cho khỏi cập rập rồi mới đi diễn. Nữ nghệ sĩ thường về vào lúc 22h để lo sắm sửa đồ và cúng Giao thừa cùng các con, đến đúng thời khắc giao hoà giữ năm cũ và năm mới, nghệ sĩ Tấn Minh sẽ về nhà. Nam danh ca thực hiện “nhiệm vụ” xông nhà, chúc Tết và mừng tuổi ba mẹ con để lấy may mắn. Gia đình quây quần bên nhau cùng nâng ly rượu, thụ lộc của ông bà tổ tiên. Đối với gia đình vợ chồng nữ nghệ sĩ, đó là những giây phúc lắng đọng cảm xúc và thiêng liêng nhất trong năm.

Qua hơn 10 năm kết hôn, NSƯT Thu Huyền cho biết cô chẳng có bí quyết gì lớn lao để gìn giữ cuộc sống gia đình luôn êm ấm. Nghệ sĩ chỉ luôn tâm niệm, trong gia đình, vợ chồng phải biết nhường nhịn nhau, đó là điều mấu chốt để có một gia đình hòa thuận. “Trong cuộc sống gia đình, khi có những lúc xô bát xô đũa, nếu biết lắng nghe và chia sẻ với người bạn đời của mình thì không có chuyện gì là không thể vượt qua”, nghệ sĩ trải lòng.

“Tôi có được công việc yêu thích, được khán giả yêu mến. Nhờ có công việc đó, tôi đã quen người bạn đời hiện tại và sống hạnh phúc với nhau. Hiện tại, tôi hài lòng và không cảm thấy hối tiếc gì” – nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền.

 THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục