NSƯT Tố Nga hủy họp báo dự định trình diễn bộ âm thanh trị giá 10 tỉ đồng vì Covid-19

Chia sẻ

Sau gần 8 tháng chuẩn bị, NSƯT Tố Nga chính thức công bố phát hành album mới Vol 12 có tên “Trăng”. Đây là dự án mang tính tiên phong của một nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống khi phát hành cùng lúc với 03 định dạng: đĩa than, băng cối và CD.

Nhiều người cho rằng nữ nghệ sĩ đang mạo hiểm “chơi sang” khi trong mùa Covid-19 hầu hết các nghệ sĩ khác đều “nằm im” do những khó khăn và ảnh hưởng của dịch bệnh lên mọi mặt đời sống, thì chị lại dốc hết vốn liếng làm album. Album Vol 12 “Trăng” cũng là dự án nghệ thuật mang tính đột phá với hy vọng sẽ tạo nên một dấu ấn nghệ thuật trong sự nghiệp của NSƯT Tố Nga.

Một dự án mang tính đột phá của NSUT Tố NgaMột dự án mang tính đột phá của NSUT Tố Nga.

Cũng vì tính chất của một dự án nghệ thuật quan trọng, công phu này, thời gian vừa qua, NSƯT Tố Nga cũng đồng thời hoàn tất công việc chuẩn bị cho sự kiện họp báo ra mắt album khá kỹ lưỡng. Đặc biệt, chị đã sắp xếp để có thể trình diễn cho khán giả thưởng thức album định dạng băng cối, đĩa than với bộ âm thanh “khủng” trị giá gần 10 tỉ đồng tại sự kiện. Nhưng, dịch Covid 19 trở lại Việt Nam sau 99 ngày bình yên khi thời điểm họp báo sắp đến, khiến chị phải ngậm ngùi huỷ sự kiện trong tiếc nuối.

Có thể nói, album “Trăng” là một dự án “khủng”, mang tính ghi dấu ấn, thể hiện sức làm việc không mệt mỏi của chị sau các dự án lớn như MV “Cúc ơi!” và MV “Gửi vào thương nhớ” từng gây ấn tượng mạnh với khán giả những năm qua.

 Vol12 “Trăng” là một sự mới mẻ trong nghệ thuật của NSƯT Tố Nga, một màu sắc âm nhạc khác, một hướng đi khác. Dự án album “Trăng” gồm 10 ca khúc. 10 ca khúc là 10 thân phận phụ nữ khác nhau. 10 thân phận ấy là những vui buồn, hạnh phúc khổ đau, yêu thương cháy bỏng, khắc khoải chờ đợi… Tất cả đều khắc họa nên vẻ đẹp, tình cảm của người phụ nữ trong những truân chuyên đời sống, trong những ngọt bùi tình yêu… Cũng vì vậy, NSƯT Tố Nga đặt tên cho album với một cái tên giản dị: “Trăng”.

Với Tố Nga, phụ nữ cũng giống ánh trăng, bí ẩn mà đẹp vô ngầnVới Tố Nga, phụ nữ cũng giống ánh trăng, bí ẩn mà đẹp vô ngần

“Ánh trăng luôn bình yên, tĩnh lặng và diệu kỳ. Trăng luôn hiện hữu bên chính cuộc đời xuôi ngược này, như người bạn, như tri kỷ, lại như người luôn soi thấu trái tim ta, soi chiếu xuống cuộc đời ta, nói hộ biết bao tâm tình của ta. Với tôi, phụ nữ cũng như ánh trăng, đầy bí ẩn và có vẻ đẹp rất diệu kỳ từ nội tại đến vẻ ngoài”- NSƯT Tố Nga chia sẻ.

Trong dự án “Trăng”, khán giả sẽ gặp một Tố Nga nhẹ nhàng bay bổng với nhưng bài hát khá quen thuộc được hoà âm phối khí mới hoàn toàn. Album là sự đau đáu muốn tìm ra cái mới cho dòng nhạc trữ tình truyền thống, một lối đi mới cho bản thân NSƯT Tố Nga nhưng vẫn giữ được cái hồn của tác phẩm mà không làm mất đi bản sắc nghệ thuật riêng của chị.

Hơn thế, album này, NSƯT Tố Nga đặc biệt hướng đến một chất lượng âm thanh đậm Audiophile với những tiêu chuẩn, yêu cầu và đòi hỏi về chất lượng âm thanh, thu âm cực kỳ ngặt nghèo. NSƯT Tố Nga cho biết, bên cạnh việc đem đến cho khán giả thân thương của chị một màu sắc mới mẻ, thì dự án này chị chủ tâm hướng đến chinh phục “dân” chơi audio trong và ngoài nước. Để chinh phục “dân” chơi audio là một việc không hề dễ dàng bởi họ là những người rất sành âm thanh, nghệ thuật, chính vì vậy mọi khâu thực hiện đều phải tỉ mỉ, công phu, thận trọng và chuẩn mực từ âm thanh đến in ấn. NSƯT Tố Nga đã không ngại dốc vốn liếng của mình để đầu tư cho “cuộc chơi” này.

NSƯT Tố Nga hủy họp báo dự định trình diễn bộ âm thanh trị giá 10 tỉ đồng vì Covid-19 - ảnh 3"Trăng" với một Tố Nga nhẹ nhàng, bay bổng và cũng rất mạo hiểm.

Để đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe cho sản phẩm, NSƯT Tố Nga đã tiến hành thực hiện hậu kỳ các bản thu âm tại Mỹ với sự giúp đỡ của nhạc sĩ John Barios và phòng thu Alexsandria Washington DC. Vì vậy, chị trở thành nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống tiên phong thực hiện master tại Mỹ. Điều này nhằm đảm bảo cho việc sản xuất băng cối và đĩa than. Bởi, hai định dạng này đòi hỏi âm thanh phải đạt chất lượng cao nhất, chuẩn nhất.

 Nhớ lại quãng đường vất vả thực hiện album giữa Mỹ và Việt Nam, NSƯT Tố Nga kể: “Việc thực hiện hậu kỳ ở Mỹ phục vụ cho định dạng băng cối và đĩa than vừa phức tạp, tốn kém về kinh tế, lại vừa làm việc không đơn giản. Do giữa Mỹ và Việt Nam khác nhau về múi giờ, nên có một thời gian dài tôi thường xuyên phải thức như “cú đêm” để làm việc với nhạc sĩ người Mỹ hoàn thiện hậu kỳ. Đã vậy, do tôi không giỏi tiếng Anh nhất là các từ ngữ chuyên môn, nhiều khi không biết diễn tả ra sao để họ hiểu ý của mình, lại phải nhờ đến một chuyên gia ngoại ngữ giỏi về âm nhạc khác phiên dịch và diễn đạt ý của mình giúp. Nói chung, đây thực sự là sản phẩm hao tâm tổn sức của tôi rất nhiều”.

Đó là chưa kể đến việc, NSƯT Tố Nga đã phải “lăn lóc” ở phòng thu một thời gian dài để thu âm do việc lựa chọn phòng thu tiêu chuẩn, thu âm làm sao  đảm bảo thực hiện được định dạng băng cối và đĩa than không hề đơn giản. Riêng phần thu âm này chị cũng đã được hỗ trợ của một ekip những chuyên gia trong giới Audiophile. Với phần hoà âm, phối khí, nhạc sĩ Đặng Mạnh Cường cũng đã vô cùng vất vả để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng cực kỳ cao đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất về âm thanh. Ngay cả việc hoàn thiện băng cối cũng cầu kỳ do phải mua băng gốc từ Pháp sau đó in sao từng cuốn băng một nhờ kinh nghiệm lâu năm và máy móc cao cấp, chuyên nghiệp bởi Thắng Audio, một cái tên quen thuộc trong giới Audio. Mỗi cuốn băng in xong lại phải được nghe, thẩm định đạt chất lượng chuẩn mực mới được phép phát hành.

Tố Nga là nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống tiên phong phát hành băng cối, đĩa thanTố Nga là nghệ sĩ dòng nhạc truyền thống tiên phong phát hành băng cối, đĩa than.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, NSƯT Tố Nga đã vô cùng hạnh phúc khi đã được những “cái tai” nghe nhạc khó tính, kỹ tính nhất trong giới Audiophile đánh giá là một sản phẩm đáng tự hào của nghệ sĩ Việt với tiêu chuẩn Audiophile không thua kém gì thế giới.

NSƯT Tố Nga nói, chị hướng tới việc chinh phục giới Audiophile bởi chị cũng là một thành viên của “dân” audio. Khi tiếp xúc với giới này, chị mới nhận thấy được sản phẩm âm nhạc của người nghệ sỹ phải đến được tai của khán giả một cách trung thực, chân thật nhất mới là điều nghệ sĩ cần hướng đến. Trong thời đại ngày nay, với máy móc, kỹ thuật phòng thu hiện đại ngày càng tiên tiến đã hỗ trợ “mông má” giọng hát ca sĩ, nhiều trường hợp hát qua phòng thu khác xa với giọng hát live khiến khán giả bị shock. “Tôi tin là khi tôi táo bạo hướng cho mình hướng đi chuẩn Audio, tôi sẽ có một vị trí thuyết phục đối với các tai nghe chuẩn Audiophile. Và khi chinh phục được những khán gỉa khó tính nhất thì tất nhiên tôi sẽ thuyết phục hơn đối với khán giả của mình lâu nay. Đây thực sự là “cuộc chơi” lớn và mạo hiểm của tôi”- NSƯT Tố Nga nói.

Khi được hỏi về việc được biết giá bán các sản phẩm trong dự án album Vol 12 “Trăng” có giá khá cao. Trong đó định dạng băng cối có giá 4,2 triệu đồng/ 1 sản phẩm, đĩa than có giá 1,2 triệu đồng/1 sản phẩm, giữa mùa Covid-19 đời sống gặp nhiều khó khăn này, chị có tự tin sẽ phát hành tốt các sản phẩm của mình không? NSƯT Tố Nga bày tỏ: “Trước hết, tôi thực hiện dự án vì đam mê và từ đây mọi người sẽ hiểu hơn về một Tố Nga yêu nghề đến cháy bỏng, sẵn sàng mạo hiểm để thử sức trên một chặng đường mới và cũng như để lại dấu ấn cho sự nghiệp của chính mình. Sau nữa là vì tôi là thành viên của hội Audio Hà Nội, nên tôi rất hiểu lượng khán giả của mình trong lĩnh vực này, vì vậy tôi tin rằng với sự đầu tư nghiêm túc và chỉn chu của mình, tôi sẽ gặt hái được những thành quả tốt đẹp. Nhờ vậy mà khi vừa thông báo ngày phát hành, với đơn hàng của các đại lý đã đặt tôi đến thời điểm hiện tại, tôi tin là sẽ phải nhân bản trong thời gian gần nhất”.

Ca khúc "Trăng chiều" nằm trong album "Trăng"

NSƯT Tố Nga tự tin Vol12 “Trăng” sẽ là một bước đột phá, một hướng đi mới cho sự nghiệp của mình.

 N.P

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.