NSƯT Tố Nga ra album bolero nhưng "đoạn tuyệt" cách hát ủy mị

Chia sẻ

NSƯT Tố Nga vừa chính thức phát hành album “Mưa”- một album nhạc bolero được thực hiện dưới định dạng đĩa CD vật lý và băng cối. Đây là thông tin shock với người hâm mộ, khi giọng hát âm hưởng dân gian chính thống chinh phục dòng nhạc bolero…

Nổi tiếng là giọng hát nhạc âm hưởng dân gian miền Trung, hồi tháng 8/2020, NSƯT Tố Nga bất ngờ chuyển hướng khi phát hành album “Trăng” với dòng nhạc trữ tình, đồng thời trở thành nữ nghệ sĩ dân gian đầu tiên “chơi trội” khi phát hành album với định dạng CD vật lý, băng cối, đĩa than. Việc NSƯT Tố Nga phát hành album nhạc bolero lại càng gây bất ngờ hơn nữa. Những năm gần đây, dòng nhạc bolero phát triển mạnh và trở thành trào lưu, việc một số nghệ sĩ dòng nhạc chính thống thử sức với bolero, thậm chí nhận “gạch đá” về cách hát bolero của họ không còn xa lạ, nhưng đến thời điểm này, sức nóng của bolero đã “nguội”, trào lưu đã giảm nhiệt rất mạnh, NSƯT Tố Nga lại “ngược dòng” hát bolero.

Bìa album Bìa album "Mưa" của NSƯT Tố Nga. 

NSƯT Tố Nga “trần tình”: “Thực ra đã từ rất lâu rồi Tố Nga vẫn thích dòng nhạc bolero vì nó đơn giản, dễ nghe và có rất nhiều bài khi nghe đúng tâm trạng cũng thú vị lắm. Khi quyết định thực hiện abum vol13 “Mưa”, hát bolero, Nga cũng suy nghĩ và trăn trở rất nhiều, nhưng cuối cùng vẫn muốn thử xem khi mình hát bolero khán giảsẽ đón nhận thế nào. Việc Nga hát bolero không phải chuyển dòng nhạc, mà đơn giản là muốn thử sức, mở rộng đối tượng nghe của bản thân. Đặc biệt là chinh phục giới Audiophile. Album “Trăng” của Nga đã bán hết sạch khi mới phát hành là động lực để Nga thực hiện vol 13 “Mưa”. Chính vì vậy, Nga không sợ chuyện trào lưu hay giảm nhiệt, Nga đơn giản hát những gì mình thích và nhắm đến khán giả của mình, chinh phục họ”.

Hình ảnh trong album của NSƯT Tố Nga rất lãng mạnHình ảnh trong album của NSƯT Tố Nga rất lãng mạn.

Tuy nhiên, bolero của Tố Nga không phải bolero truyền thống thuần túy, mà chị đem đến một lối hát bolero tươi mới, nhiều khác biệt. Các ca khúc trong album rất đỗi quen thuộc với bất cứ khán giả nào của boleronhưng đã được chị và ekip thực hiện là giám đốc âm nhạc Đặng Mạnh Cường, thu & masting Phương Thảo đã chọn cách hòa âm phối khí hiện đại, “đoạn tuyệt” với cách hát ủy mị. Thậm chí có ca khúc như “Phố đêm”, Tố Nga hát cùng saxophone Quyền Văn Minh đã tạo nên những âm hưởng rất “độc”, “lạ” cho bolero của Tố Nga.

Album Vol 13 “Mưa” của Tố Nga thực sự khiến khán giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chị có màn kết hợp đặc biệt với danh ca Chế Linh và NSND Thu Hiền.

Với Chế Linh, đây là giọng hát bolero mà Tố Nga đã yêu mến từ khi còn nhỏ, chính vì vậy, Tố Nga rất mong mỏi được một lần song ca cùng ông. Tuy nhiên, danh ca Chế Linh lập tức từ chối Tố Nga với hai lý do: Một là ông có một nguyên tắc, ông có thể song ca trên sân khấu với nhiều người, nhưng để thu âm và phát hành đĩa thì chỉ thu âm với những tên tuổi đã thành công ở dòng nhạc Bolero; Hai là ông chưa từng nghe Tố Nga hát bolero như thế nào nên không thể nhận lời. Dù bị từ chối, nhưng NSƯT Tố Nga vẫn kiên tâm “chinh phục” danh ca, chị gửi bản demo ca khúc cho Chế Linh và nhắn: “Chú cứ nghe bản demo của cháu rồi quyết định nhé”. Không ngờ, vừa nghe demo xong, danh ca Chế Linh lập tức nhận lời song ca cùng Tố Nga và vào phòng thu để thu âm luôn. Ông thu âm ở Canada, Tố Nga thu âm tại Việt Nam. Dẫu cách xa nghìn trùng nhưng cả hai đã có sự kết hợp vô cùng ăn ý với liên khúc “Đoạn cuối tình yêu- Bạc trắng lửa hồng” (Tú Nhi- Thy Linh- Khánh Băng). Sau khi nghe ca khúc được hoàn thành, Chế Linh bày tỏ ông rất hài lòng với bản song ca này.

NSƯT Tố Nga cho biết, chị hát bolero để khám phá khả năng của bản thân mìnhNSƯT Tố Nga cho biết, chị hát bolero để khám phá khả năng của bản thân mình

          Một sự thú vị, độc đáo không kém nữa trong album Vol 13 của Tố Nga, chính là sự hiện diện của NSND Thu Hiền, cùng song ca với Tố Nga ca khúc “Chuyện tình người đan áo” (Trường Sa). Có thể nói, đây là lần đầu tiên NSND Thu Hiền hát bolero vì bị Tố Nga “dụ dỗ”. Từng gắn bó thân thiết nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên NSND Thu Hiền xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc của Tố Nga, và khi đã xuất hiện thì gây “chấn động” luôn- Tố Nga nói vui. Tố Nga đã thuyết phục NSND Thu Hiền hát bolero bằng một ca khúc mà chị đã chọn lựa rất kỹ, rất phù hợp để hai giọng hát ngọt ngào hòa quyện. Tố Nga nói: “Có rất nhiều nhiều người lạ lẫm, thắc mắc tại sao lại mời NSND Thu Hiền hát bolero, đấy chính là điều bí ẩn mà Nga muốn gây sự tò mò cho khán giả. Khi khán giả nghe album, sẽ hiểu vì sao Tố Nga nhất định mời bằng được NSND Thu Hiền song ca cùng mình”- NSƯT Tố Nga nói.

          NSƯT Tố Nga chia sẻ: “Học hỏi và nuôi dưỡng khát vọng nghệ thuật là con đường đi không bao giờ có điểm dừng, dù gạo cội hay còn trẻ thì mỗi người nghệ sĩ đều mong muốn vượt qua được chính bản ngã và vóc dáng của mình,mở toang giới hạn của bản thân một cách đam mê và nhiệt huyết... Album Vol 13 “Mưa” với một màu sắc âm nhạc lần đầu tiên Nga thử sức,để xem mình đa dạng đến mức nào.

NSƯT Tố Nga cho biết hiện tại chị dành toàn tâm, toàn ý cho âm nhạcNSƯT Tố Nga cho biết hiện tại chị dành toàn tâm, toàn ý cho âm nhạc

Hát bolero thực sự là cách để Nga khai phá những khả năng của mình, và toàn thành những nguyện ước trên con đường nghệ thuật mà Nga theo đuổi, chứ không phải Nga định chuyển dòng nhạc. Con đường đi của mỗi nghệ sỹ qua từng giai đoạn sẽ có những chuyển hướng phù hợp với tâm tư,tinh cảm và xu hướng cuộc sống, Nga cũng vậy. Và, trong suốt 26 năm hành trình sự nghiệp, gắn bó với dòng nhạc dân gian, bản thân Nga luôn muốn khám phá bản thân xem khả năng của mình đến đâu. Còn, Nga vẫn theo đuổi dòng nhạc dân gian, khi lên sân khấu vẫn chủ yếu hát dân gian, bolero hay trữ tình với Vol12,13 là một hướng đi mới để vẽ cho bức tranh sự nghiệp của Nga thêm màu sắc”.

Album Vol13 có tên là “Mưa”, Tố Nga lý giải, mưa trong tiềm thức của chị là cảm xúc buồn man mác, đan xen những vui buồn, vô cùng nhiều cung bậc tình cảm trong tình yêu, như những bài hát mà chị hát trong album.

 Ca khúc "Hoa nở về đêm" do NSƯT Tố Nga hát

Hỏi rằng, có phải vì đang yêu nồng nàn mà Tố Nga nhiều năng lượng đến thế để liên tục ra album (Vol 12 “Trăng” ra mắt hồi tháng 8/2020), và lại toàn hát nhạc tình? Tố Nga cười, nói rằng, thời điểm này chị đang tập trung tinh thần nỗ lực chinh phục giới Audiophile, chinh phục các dải âm thanh…để có thể tìm đến những thành công mới trong sự nghiệp của mình. Lúc này đây, chị muốn dành trọn trái tim và tâm hồn cho âm nhạc.

                                                                                                           M.V

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.