Phát hiện Linga-Yoni liền khối lớn nhất Việt Nam

Chia sẻ

Ban Quản lý Di sản Văn hoá Mỹ Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phát hiện Linga-Yoni liền khối thế kỷ IX lớn nhất Việt Nam.

Linga Yoni liền khối trong lòng hố thiêng đền A10Linga Yoni liền khối trong lòng hố thiêng đền A10

Trong quá trình khai quật và phát lộ tại đền A10, các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã phát hiện một đài thờ sa thạch với Linga-Yoni liền khối còn khá nguyên vẹn, có kích thước 2,24 m x 1,68 m.

Theo ông Jalihal Ranganath, Trưởng nhóm công tác bảo tồn, đây là một bộ Linga-Yoni liền khối lớn nhất tại khu đền tháp Mỹ Sơn, cũng như trong điêu khắc Champa. Với việc phát hiện này, chúng ta đã có một đài thờ hoàn chỉnh thuộc đền A10. Việc phát hiện và phục hồi lại vị trí nguyên gốc cho đài thờ và 4 trụ đá thuộc ngôi đền này đã làm rõ chức năng của ngôi đền là nơi thờ thần Shiva qua biểu tượng Linga-Yoni và đã trả lại không gian thờ tự như xưa.

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn cho biết, việc khai quật và phát lộ tại đền A10 để phục vụ cho công tác trùng tu đã mang lại kết quả lớn. Rất nhiều hiện vật đã được phát hiện, nhất là đài thờ và 4 trụ đá thuộc ngôi đền này. Đặc biệt là đài thờ A10 đã được các chuyên gia nghiên cứu sắp xếp từ hơn 20 mảnh vỡ để trở thành một đài thờ hoàn chỉnh nhất tại di tích Mỹ Sơn.

Với Linga-Yoni to lớn, liền khối và chân đài thờ được trang trí hoa văn, vòm cửa và các đạo sư thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ IX, đài thờ mang giá trị rất cao về văn hóa và điêu khắc nghệ thuật.

Ngôi đền A10 được xây dựng vào thế kỷ 9 dưới triều vua Indravarman II. Cùng với đền B4, đền A10 mang phong cách Đồng Dương tại thung lũng Mỹ Sơn. Được khai quật vào năm 1903 và 1904, khi đó tường phía Nam giáp với A1 còn khá cao, tuy nhiên sau khi bị lãng quên và chiến tranh tại Việt Nam, công trình này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ kết quả khai quật tại di tích Mỹ Sơn của các chuyên gia Pháp (EFEO) trong các năm 1903-1904 cho thấy, hầu hết trong lòng các đền thờ đã bị xáo trộn do các cuộc săn lùng báu vật trước đó.

Tương tự, đền A10 cũng đã bị xáo trộn trong lòng hố thiêng. Sự xáo trộn này đã làm đài thờ A10 sập xuống dưới đáy hố. Với kỹ thuật hạn chế trong giai đoạn khai quật 1903 không thể nâng Linga-Yoni to lớn này lên khỏi hố thiêng. Đồng thời, khi vệ sinh và khai quật dưới lòng hố các mảnh đá chèn Linga-Yoni rất chặt, nên việc nâng những khối đá còn lại của đài thờ dưới lòng hố lên là điều không thể lúc bấy giờ.

Theo nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương, đài thờ đền A10 và A1 ảnh hưởng từ đài thờ Mỹ Sơn E1, nhưng với cách trang trí đơn giản hơn do quá trình thay đổi về kiến trúc đền trong giai đoạn thế kỷ VIII đến nửa sau thế kỷ IX sau Công nguyên, từ kiến trúc đền “mở” chuyển sang kiến trúc đền “đóng”.

Đây là năm thứ 4 trong chương trình hợp tác bảo tồn giữa Việt Nam và Ấn độ tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đến nay, đền A10, A11 và A8 và tường bao sắp hoàn thành. Các ngôi đền còn lại thuộc nhóm A sẽ tiếp tục được trùng tu trong năm 2021.

LƯU HƯƠNG/Chinhphu.vn

Theo http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Phat-hien-LingaYoni-lien-khoi-lon-nhat-Viet-Nam/396718.vgp

Tin cùng chuyên mục

Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

Từ người con làng làm giày da đến ước mơ trở thành đại sứ du lịch làng nghề

(PNTĐ) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ứng Hòa giàu truyền thống cách mạng và đậm đặc bản sắc văn hóa, chị Chu Thị Thanh Xuân (Ủy viên Thường vụ, cán bộ Hội LHPN xã Ứng Hòa) mang trong mình niềm tự hào sâu sắc về quê hương, nơi có nhiều làng nghề thủ công đã bền bỉ tồn tại và phát triển qua bao thế hệ. Trong ký ức tuổi thơ của chị, làng nghề làm giày da thôn Thần không chỉ là nơi mưu sinh của người dân, mà còn là một phần đời sống, một nhịp thở quen thuộc gắn liền với từng con ngõ, mái nhà.
Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

Từ ước mơ lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam

(PNTĐ) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề tại làng nghề Lụa Vạn Phúc (Hà Nội ), Nguyễn Hương Trang lớn lên cùng những tấm lụa, những đường kim mũi chỉ và không gian làm việc của gia đình. Tình yêu lụa, yêu nghề đã thôi thúc Trang tham gia Cuộc thi “Nữ Đại sứ Du lịch Làng nghề Hà Nội 2025” với mong muốn được góp một phần nhỏ bé vào việc lan tỏa giá trị của các làng lụa Việt Nam, đặc biệt là làng lụa Vạn Phúc.
Cô gái muốn kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù

Cô gái muốn kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù

(PNTĐ) - Với khát vọng lan tỏa tình yêu với làng nghề truyền thống mây tre đan Nam Phù (Hà Nội), cô gái Nguyễn Thị Hồng Lệ, sinh năm 1991, hiện là giáo viên trường mầm non A Vạn Phú, xã Nam Phù, thành phố Hà Nội đã đến với cuộc thi “Nữ đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội 2025" để được kể câu chuyện đẹp về làng nghề mây tre đan Nam Phù – nơi lưu giữ hồn quê và bàn tay tài hoa của bao thế hệ người Hà Nội.
Cô gái với niềm tự hào về làng nghề Ngũ Xã

Cô gái với niềm tự hào về làng nghề Ngũ Xã

(PNTĐ) - Không ồn ào giữa phố thị, làng nghề đúc đồng Ngũ Xã lặng lẽ giữ lửa suốt nhiều thế kỷ, để mỗi tác phẩm ra đời đều mang theo hơi thở của lịch sử và chiều sâu văn hóa dân tộc. Trong dòng chảy ấy, cô gái Nguyễn Thùy Phương, sinh năm 1985 làm nghề kinh doanh Logistics, là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ Tổ 14, phường Phú Diễn (Hà Nội) luôn tự hào về làng nghề Ngũ Xã. Bởi với cô, tình yêu và niềm tự hào đó chỉ không dừng ở ký ức làng nghề, mà trở thành động lực để cô tiếp tục gìn giữ, lan tỏa và phát huy giá trị di sản trong đời sống đương đại.