Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Chia sẻ

Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người.

Đây là mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành.

Mục đích của Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021- 2025 nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động phát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Kế thừa những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện Đề án của giai đoạn 2017 - 2020, bổ sung các nội dung mới phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển của xã hội; gắn việc phát triển văn hóa đọc với việc triển khai Quy hoạch mạng lưới cơ sở xuất bản, in, phát hành, chiến lược phát triển lĩnh vực xuất bản, in và phát hành trong giai đoạn 2021 - 2025 và gắn với việc đẩy mạnh chuyển đổi số.

 Phát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng - Ảnh minh họaPhát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng - Ảnh minh họa

Về nội dung thực hiện, Kế hoạch nêu rõ, tập trung hoàn thiện thể chế gồm: Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh trình Chính phủ ký ban hành trong năm 2021; sửa đổi Luật Xuất bản 2012 và xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành (thời gian thực hiện 2022-2024)...

Nâng cao chất lượng hoạt động xuất bản: Xây dựng và tổ chức triển khai Đề án Chương trình Sách quốc gia trình Chính phủ ký ban hành trong giai đoạn 2021-2025; Đề án phát triển mạng lưới phát hành xuất bản phẩm trên cơ sở hạ tầng của hệ thống điểm bưu điện thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam do Bộ TT&TT ký ban hành (thời gian thực hiện năm 2022); Quỹ hỗ trợ xuất bản theo hình thức xã hội hóa; Đề án chuyển đổi số ngành xuất bản, in và phát hành do Bộ TT&TT ký ban hành (thực hiện trong năm 2021); Mạng xã hội kết nối bạn đọc, người làm sách, tác giả (thực hiện trong năm 2023).

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá và hợp tác quốc tế trong hoạt động xuất bản, in và phát hành: Xây dựng Kế hoạch tổng thể quảng bá sách giai đoạn 2021 – 2025; Đề án quảng bá hoạt động xuất bản trên báo, đài, phát triển văn hóa đọc; Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và Hội sách chào mừng (cả online và thực địa); Tổ chức Triển lãm - Hội chợ sách trong nước và quốc tế; Tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia hằng năm; Các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và không gian mạng; Tổ chức Hội chợ bản quyền với Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á tại Việt Nam...

Kế hoạch trên nêu rõ: Cục Xuất bản, In và Phát hành chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT được phân công căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung được giao tại Kế hoạch này, chủ động tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng; hằng năm gửi báo cáo kết quả triển khai về Cục Xuất bản, In và Phát hành để tổng hợp trình Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

“Tường lửa Tràng An”- Bộ phim của Đài PT-TH Hà Nội tái hiện toàn diện cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao

“Tường lửa Tràng An”- Bộ phim của Đài PT-TH Hà Nội tái hiện toàn diện cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao

(PNTĐ) - Sáng 14-11, Đài PT-TH Hà Nội phối hợp với Công an TP Hà Nội (CATP) ra mắt bộ phim truyền hình Tường lửa Tràng An – Chuyên án Cạm bẫy số, đánh dấu lần đầu tiên đề tài phòng chống tội phạm công nghệ cao được khai thác một cách toàn diện trên màn ảnh nhỏ. Tác phẩm phản ánh cuộc đấu trí cam go giữa lực lượng Công an và các đường dây tội phạm số xuyên biên giới - một trong những thách thức lớn nhất của thời đại số hôm nay.
Đội tuyển Jet Ski Việt Nam hoàn thành đợt tập huấn nước rút, sẵn sàng chinh phục SEA Games 33

Đội tuyển Jet Ski Việt Nam hoàn thành đợt tập huấn nước rút, sẵn sàng chinh phục SEA Games 33

(PNTĐ) - Đội tuyển Jet Ski Việt Nam đã chính thức khép lại đợt tập huấn nước rút tại Lasong Hotel & Villas Sầm Sơn - một hành trình quan trọng, nơi những giờ tập giữa sóng lớn và gió mạnh đã hun đúc tinh thần bền bỉ, quyết tâm và khát vọng của từng vận động viên.
Từ ngày 18/11 tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam“

Từ ngày 18/11 tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam“

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và tiếp tục khẳng định sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam" năm 2025 từ ngày 18-23/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội).
Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

Tư duy mới về phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV

(PNTĐ) - Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 10/2025) khẳng định một quan điểm mang tính bước ngoặt: “Phát triển văn hóa thực sự trở thành nguồn lực nội sinh, động lực và hệ điều tiết phát triển đất nước.” Đây không chỉ là sự kế thừa từ Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII (1998) và Nghị quyết 33-NQ/TW (2014), mà còn là một bước tiến quan trọng trong tư duy của Đảng về vị trí và chức năng của văn hóa, thể hiện sự phát triển liên tục, nhất quán và sâu sắc hơn trong chiến lược phát triển đất nước.
Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân, Dương Domic rất có dáng "ông bố bỉm sữa" khi giao lưu với fan nhí

(PNTĐ) - Vừa qua, bộ tứ “anh trai toàn nặng” Anh Tú Voi, Võ Tấn Phát, Tăng Duy Tân và Dương Domic thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả khi cùng hội ngộ trong một sự kiện đặc biệt dành cho các bà mẹ bỉm sữa và các em nhỏ. Các nghệ sĩ gây sốt với tạo hình dễ thương, khác biệt và loạt tương tác gần gũi với hàng trăm khán giả, đặc biệt là các fan nhí khiến nhiều người bình luận các nghệ sĩ trẻ rất có dáng... ông bố bỉm sữa.