Phim tình cảm gia đình thành “hiện tượng phòng vé”
(PNTĐ) - Không cần kỹ xảo hoành tráng hay dàn sao đình đám, những bộ phim Việt khai thác đề tài tình cảm gia đình vẫn đang chứng minh sức hút bền bỉ ở phòng vé. Thành công của "Mang mẹ đi bỏ" với doanh thu hơn trăm tỷ, "Cục vàng của ngoại" đang "đốn tim" khán giả ngoài rạp, tiếp tục khẳng định phim về đề tài gia đình vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả Việt.
Phim tình cảm gia đình vẫn thắng lớn
Không đình đám ngay từ đầu, "Cục vàng của ngoại" của đạo diễn Khương Ngọc bất ngờ trở thành “hiện tượng” phòng vé tháng 10, doanh thu vượt 40 tỷ đồng sau 5 ngày ra rạp. Lấy cảm hứng từ những ký ức tuổi thơ ngọt ngào, “Cục vàng của ngoại” mang đến câu chuyện ấm áp về tình bà cháu trong một xóm nhỏ chan chứa nghĩa tình. Bà Hậu - người phụ nữ cả đời tần tảo, nay trở thành chỗ dựa duy nhất của cháu ngoại khi con gái bỏ đi. Dẫu cuộc sống còn nhiều nhọc nhằn, tình thương bà dành cho cháu vẫn luôn trọn vẹn. Với bà, cháu là “cục vàng” - niềm vui, niềm an ủi và cũng là lẽ sống của đời mình. Diễn xuất của diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khanh, Băng Di, Lâm Thanh Mỹ và Thư Đan đều tròn vai, thể hiện tốt những gì mà nhân vật đòi hỏi, góp phần tạo nên thành công cho bộ phim.
Trước đó, “Mang mẹ đi bỏ” - tác phẩm do Hồng Đào và Tuấn Trần đóng chính về tình mẹ con cũng gặt hái thành công rực rỡ với doanh thu vượt 150 tỷ đồng. Phim kể về hành trình chăm sóc và sự kiệt quệ của chàng trai Hoan (Tuấn Trần) dành cho người mẹ bị bệnh Alzheimer nặng là bà Hạnh (Hồng Đào). Vừa mưu sinh vất vả bằng nghề cắt tóc vỉa hè, vừa đối mặt với căn bệnh động kinh của bản thân, Hoan quyết định đưa mẹ sang Hàn Quốc để gửi cho người anh trai cùng mẹ khác cha chưa từng gặp mặt, với hy vọng mẹ sẽ được chăm sóc tốt hơn và có thể đoàn tụ với gia đình. Dù nhan đề gợi cảm xúc buồn thương nhưng nội dung phim lại chan chứa tình người. Cái “bỏ” trong phim hóa ra là hành trình “đưa mẹ đi tìm lại ký ức”, khiến khán giả cảm động rơi nước mắt.

Thành công của “Mang mẹ đi bỏ” và “Cục vàng của ngoại” cho thấy điện ảnh Việt vẫn có thể thành công về doanh thu mà không cần dựa vào các chiêu trò hay phải đặt vấn đề "đao to búa lớn". Tác phẩm hoàn toàn có thể chạm tới khán giả khi các nhà làm phim biết cách kể chuyện về tình thân, gia đình - thứ tình cảm luôn thường trực trong trái tim mỗi người.
Sau những dự án phim hot phòng vé đề tài chiến tranh như “Mưa đỏ” hay “Tử chiến trên không”, thị trường điện ảnh Việt đang có dấu hiệu chững lại. Bên cạnh “Cục vàng của ngoại”, khán giả đang chú ý đến một tác phẩm đề tài gia đình là “Phá đám sinh nhật mẹ”, dự kiến ra rạp ngày 31/10 đúng dịp Halloween. Dự án của Bột Creative Hub được lấy cảm hứng từ tác phẩm "Hạnh phúc của một tang gia" là một bi hài kịch gia đình xoay quanh mâu thuẫn thế hệ, kỳ vọng của cha mẹ và nỗi lòng của những đứa con. Bộ phim khai thác những tổn thương âm thầm trong gia đình thành thị, nơi áp lực chuẩn mực xã hội trở thành rào cản thấu hiểu.
Gửi thông điệp về tình cảm gia đình, tình mẫu tử với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSƯT Hữu Châu, Hồng Ánh, Huy Khánh, Ái Như, Thành Hội, Bé Sam, Hoàng Phi, ca sĩ Ngọc Sơn…, “Phá đám sinh nhật mẹ” được kỳ vọng sẽ tiếp tục chinh phục khán giả Việt và gặt hái thành công ngoài phòng vé.
Dự kiến phát hành ngày 12/12/2025 có phim “Bà đừng buồn con” của đạo diễn Hoàng Nam, chủ đề tình cảm gia đình. Phim lấy bối cảnh tại một khu phố lao động cũ giữa lòng Hà Nội, là câu chuyện cảm động về tình thân giữa hai bà cháu. Sau biến cố mất mát người thân, cậu bé Tiến lớn lên dưới sự chăm sóc của người bà tần tảo, học cách đối mặt với cuộc sống qua từng va vấp nhỏ nhặt. Khi nhịp sống thành thị thay đổi từng ngày, những khoảng cách vô hình giữa các thế hệ cũng dần lộ rõ, tạo nên những xung đột lặng lẽ mà đời thường. Nhưng chính trong những khúc quanh đó, tình yêu thương, sự hy sinh và lòng cảm thông lại được tôi luyện và lớn dần, giúp mỗi người hiểu nhau hơn, và gắn bó sâu sắc hơn.
Mạch cảm xúc chưa bao giờ cạn
Từ nhiều năm nay, dòng phim tình cảm gia đình được ví là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều nhà làm phim lựa chọn khai thác. "Nhà bà Nữ" của Trấn Thành là ví dụ điển hình đã tạo hiện tượng phòng vé dịp Tết Nguyên đán 2023. Dù gây nhiều tranh luận, bộ phim vẫn vượt mốc 475 tỷ đồng doanh thu, trở thành một trong những phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Câu chuyện về những mâu thuẫn mẹ con trong một gia đình bán bánh canh lại khiến hàng triệu người xem bật khóc bởi nhiều khán giả thấy mình ở đó.
Đạo diễn Lý Hải với series "Lật mặt" thiên về hành động - phiêu lưu cũng không quên khai thác yếu tố tình cảm gia đình, tình cảm cha mẹ và con cái đưa vào phim. "Lật mặt 7: Một điều ước" - câu chuyện báo hiếu của những người con trưởng thành giúp anh thu về 482 tỷ đồng, còn "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" (ra mắt 2025) kể câu chuyện xung đột thế hệ cha mẹ và con cái, cũng đạt doanh thu hơn 200 tỷ đồng, góp phần đưa tổng doanh thu toàn series “Lật mặt” vượt 1.400 tỷ đồng - một con số kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt.

“Lật mặt 8” được ví là một lời “nhắc khéo” của Lý Hải rằng gia đình luôn là điểm tựa vĩnh cửu. Và đó cũng là một trong những “bí quyết thành công” của các phim Việt đạt doanh thu cao trong những năm gần đây: Dù là thể loại nào - hài, tâm lý hay hành động, chỉ cần chạm vào mạch cảm xúc gia đình, phim sẽ có cơ hội chinh phục đông đảo công chúng. Điện ảnh Hàn Quốc, Thái Lan cũng có những tác phẩm thành công phòng vé về đề tài này như: “Điều ba mẹ không kể”, “Gia tài của ngoại”... Hay, truyền hình Việt cũng có những phim "bom tấn" gia đình như: “Về nhà đi con”, “Hương vị tình thân”...
Dẫu vậy, món ăn dù hấp dẫn đến đâu mà ăn nhiều cũng dễ ngán. Điện ảnh Việt đang chứng kiến làn sóng phim gia đình đông đảo, nhưng quá nhiều tác phẩm khai thác cùng một đề tài sẽ dẫn đến cạnh tranh khốc liệt, dễ rơi vào lối mòn, đòi hỏi các nhà làm phim phải không ngừng sáng tạo và tìm tòi những góc nhìn mới, những chi tiết đời thường nhưng chưa từng kể.
Thêm vào đó, phim tâm lý gia đình đòi hỏi diễn xuất tự nhiên. Nếu diễn viên không thực sự nhập vai, kịch bản thiếu tinh tế, hoặc tình huống gượng ép, cảm xúc khó lòng chạm tới khán giả. Khán giả Việt hiện đại, nhạy cảm, sẽ nhận ra ngay sự giả tạo và sẽ… quay lưng.
Và để nâng tầm điện ảnh Việt, cách kể chuyện phim cần tinh tế hơn: không chỉ “lấy nước mắt”, mà còn phải khơi gợi suy ngẫm, tạo cảm giác gần gũi nhưng mới mẻ, vừa giữ được bản sắc văn hóa Việt, vừa mở rộng tầm nhìn ra thế giới. Những câu chuyện giản dị nhất về mẹ, về bà nếu được kể bằng giọng điệu chân thực, sáng tạo và giàu nhân văn, sẽ vẫn có sức sống lâu bền và vượt qua thử thách thời gian.
Thành công của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt chứng minh rằng không cần bom tấn hay chiêu trò. Các nhà sản xuất phim chỉ cần kể thật câu chuyện về gia đình bằng trái tim chân thành, gần gũi, diễn xuất tinh tế và góc nhìn sáng tạo thì dòng phim này sẽ vẫn chiếm trọn trái tim khán giả.










