Phụ nữ Hương Sơn ứng xử đẹp trong hoạt động lễ hội
(PNTĐ) - Mùa lễ hội chùa Hương xuân Ất Tỵ 2025 diễn ra trong 3 tháng đầu năm đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách thập phương. Đó là hình ảnh những người phụ nữ chèo thuyền đò thân thiện, vừa lái thuyền đò kiêm hướng dẫn viên; là những người làm mất đồ, làm rơi đồ vật đều được nhận lại đầy đủ…

Những dư âm đẹp từ mùa lễ hội 2025
Một ấn tượng ở mùa lễ hội chùa Hương năm 2025 là các thuyền đò đều rất sạch đẹp, trang bị đầy đủ áo phao, giỏ đựng rác, ô che nắng, che mưa, ghế ngồi..., đặc biệt là được tích hợp mã QR để quản lý và tiếp nhận phản hồi về thái độ phục vụ của lái đò.
Bà Đồng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn cho biết: Việc tạo mã QR cho du khách đánh giá về thái độ phục vụ của người lái đò là điểm mới năm nay và qua 3 tháng lễ hội không có trường hợp nào phản ánh cách phục vụ du lịch chưa đạt tiêu chuẩn.
Trong mùa lễ hội năm 2025, các lực lượng phục vụ lễ hội chùa Hương như lái xe điện, lái đò,… và người dân xã Hương Sơn đã nhặt được đồ của 13 khách làm rơi, để quên đều nhanh chóng được sự phối hợp hỗ trợ của các lực lượng Công an xã, Công ty xe điện Chùa Hương Xanh,… trao lại cho chủ nhân. Đây là nghĩa cử đẹp, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách về với đất Phật - chùa Hương. Nghĩa cử này đã được chính quyền địa phương và du khách ghi nhận, khen ngợi. Nhiều du khách làm rơi ví bên trong có số tiền và đồ vật trị giá cao vẫn được nhận lại đầy đủ đã tỏ ra vô cùng biết ơn và hài lòng về chất lượng phục vụ.
Hành động trung thực, trách nhiệm của những người phục vụ lễ hội chùa Hương và người dân xã Hương Sơn không chỉ thể hiện đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về con người phục vụ trong ngành du lịch. Điều đó càng minh chứng cho tinh thần “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”, thể hiện nét đẹp văn hóa trong mùa lễ hội. Từ đó, không chỉ tạo nên sự tin tưởng, yêu mến của du khách đối với lễ hội chùa Hương mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong xã hội.
Lan tỏa hành động ứng xử đẹp đến từng hội viên phụ nữ
Được thành lập từ tháng 6/2022, đến nay CLB Ứng xử đẹp phục vụ du lịch điểm của thôn Yến Vỹ đã có 500 hội viên trên tổng số 550 hội viên phụ nữ. CLB sinh hoạt tập trung vào tuyên truyền Quy chế tổ chức lễ hội, Quy định của Hợp tác xã du lịch dịch vụ chùa Hương, cùng việc thực hiện các quy tắc, tiêu chí ứng xử văn minh, lịch sự tại nơi công cộng. CLB phối hợp với Hội LHPN xã, hệ thống truyền thanh, phát 2.000 tờ rơi tuyên truyền về văn hóa giao tiếp, ứng xử với du khách; lắp đặt 3 bảng nội quy, quy tắc ứng xử tại các điểm du lịch trọng điểm.
Hiện nay, 100% hội viên CLB đã ký cam kết thực hiện các quy định về ứng xử văn minh, không chèo kéo khách, không tăng giá sai quy định, bảo đảm an ninh trật tự trong phục vụ du lịch. Các hội viên nghiêm chỉnh thực hiện việc đeo thẻ nhân viên, chấp hành hướng dẫn của Ban tổ chức lễ hội và HTX dịch vụ. Đồng thời, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, giữ gìn hình ảnh điểm du lịch sạch, đẹp, thân thiện.
CLB Ứng xử đẹp phục vụ du lịch điểm của thôn Yến Vỹ phát huy hiệu quả với những mô hình như: Mô hình "Bàn hướng dẫn du lịch miễn phí" tại bến Yến, do hội viên phụ trách; mô hình "Tuyến đường hoa phụ nữ" tại lối vào chùa Thiên Trù, được chăm sóc và duy trì thường xuyên.
Từ đầu năm đến nay, CLB đã tổ chức 7 buổi sinh hoạt định kỳ trong quý I/2025. Đặc biệt, ngày thường CLB luôn có trang phục nhận diện là thành viên của CLB phụ nữ phục vụ du lịch điểm của Thành phố nhằm lan tỏa về giá trị của điểm danh lam thắng cảnh.
Bà Đồng Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, phổ biến thêm quy định mới của lễ hội chùa Hương và HTX dịch vụ. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng mô hình "Hội viên thân thiện" nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch. Đặc biệt là mở thêm các lớp học tập về phục vụ, ứng xử cho phụ nữ nói riêng và người dân, để mọi người đều được trang bị các kỹ năng ứng xử thân thiện, đúng mực với du khách.