Quỳnh Phạm ra mắt album “Rồi như đá ngây ngô” với 5 ca khúc nhạc Trịnh theo phong cách jazz

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Rồi như đá ngây ngô” là album nhạc jazz đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của ca sĩ Quỳnh Phạm sau nhiều năm ấp ủ phát triển dự án. Với album đầu tay và lần trở lại này, cô chọn thể hiện 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo phong cách jazz vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Quỳnh Phạm ra mắt album “Rồi như đá ngây ngô” với 5 ca khúc nhạc Trịnh theo phong cách jazz - ảnh 1
5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo phong cách jazz được Quỳnh Phạm thể hiện vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự

Album nhạc jazz đầu tay mang tên “Rồi như đá ngây ngô” của ca sĩ Quỳnh Phạm đã ra mắt ngày 15/12. Album được ra đời sau nhiều năm "người đàn bà kể chuyện jazz" ấp ủ dự án, mang tới cho khán giả những trải nghiệm khác biệt từ cách phối mới của nhạc Trịnh.

Ngoài giọng hát của Quỳnh Phạm, album nhạc jazz lần này có sự tham gia của giám đốc âm nhạc Thế Anh, nghệ sĩ guitar Doãn Việt Dũng, nghệ sĩ bass Kiên Bass, Huy Drums chịu trách nhiệm bộ gõ và nghệ sĩ trống Đức Anh.

5 ca khúc Quỳnh Phạm lựa chọn thể hiện trong album mang phong cách jazz của mình là những ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bao gồm Ướt mi, Tôi ru em ngủ, Cuối cùng cho một tình yêu, Hãy yêu nhau đi và Rồi như đá ngây ngô. Tuy nhiên, với cách phối mới cùng giọng hát trữ tình, các bài hát đều có chút phóng khoáng, tự sự đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Quỳnh Phạm ra mắt album “Rồi như đá ngây ngô” với 5 ca khúc nhạc Trịnh theo phong cách jazz - ảnh 2
Quỳnh Phạm là một trong những nghệ sĩ tiên phong lựa chọn đi theo con đường jazz tại Việt Nam những năm 2000

Trong sự kiện ra mắt album tại Bảo tàng Mỹ Thuật (Hà Nội), nữ ca sĩ tiết lộ bản thân đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ trong quá trình thực hiện Rồi như đá ngây ngô. Trong đó, cô cho biết gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ưu ái không lấy tiền tác quyền cho 5 ca khúc sử dụng trong album lần này.

Quỳnh Phạm từng theo học chuyên ngành piano cổ điển tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nhưng với niềm đam mê với nhạc jazz cô đã trở thành một trong những nghệ sĩ tiên phong lựa chọn đi theo con đường jazz tại Việt Nam những năm 2000. Đến thời điểm hiện tại, cô là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng trong cộng đồng nhạc jazz Việt Nam.

Quỳnh Phạm sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Thanh Hoá. Sau khi tốt nghiệp, cô phụ trách vị trí biên tập và sản xuất nội dung cho các công ty truyền thông trong nước. Năm 2002, cô được trao Huy chương vàng tại Liên hoan nghệ thuật của Tổng cục Hậu Cần khi đang làm việc tại Công ty Agtex (Tổng cục Hậu cần).

Quỳnh Phạm ra mắt album “Rồi như đá ngây ngô” với 5 ca khúc nhạc Trịnh theo phong cách jazz - ảnh 3
Cô được trao Huy chương vàng tại Liên hoan nghệ thuật của Tổng cục Hậu Cần năm 2002

Mặc dù không học bài bản về thanh nhạc, nhưng với lợi thế là nghệ sĩ piano cổ điển và sau là jazz keyboard, Quỳnh Phạm ghi dấu ấn trong lòng khán giả thông qua khả năng truyền tải cảm xúc một cách tự nhiên và gần gũi. Giọng hát của cô mang âm sắc quyến rũ của một người phụ nữ từng trải với type soprano nữ cao ấm áp cùng những nốt hát lên cao chắc khỏe, gây ấn tượng mạnh.

Sự linh hoạt trong phong cách nghệ thuật của cô được thể hiện qua các bản cover jazz tiêu biểu như "Phố nghèo", "Hát theo người đi trên phố", "Gửi người em gái", "Somewhere over the rainbown", "Willow weep for me", "Summertime", "Fly me to the moon", "All of me"…

Năm 2019, với mong muốn hỗ trợ các nghệ sĩ jazz trẻ, cô thành lập Hanoi Blues Note, một công ty sản xuất, biểu diễn và tổ chức sự kiện trong lĩnh vực âm nhạc. Đến nay, cô đã hoạt động trong ngành âm nhạc 24 năm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

Nguyễn Thị Yến: Người “thổi hồn” cho nón làng Chuông

(PNTĐ) - Trên dải đất Thanh Oai, nơi làng Chuông trứ danh với những chiếc nón lá mộc mạc mà tinh xảo, chị Nguyễn Thị Yến - thành viên Ban chủ nhiệm CLB Nữ Doanh nhân xã Thanh Oai vẫn bền bỉ ngày đêm giữ lửa cho một nghề truyền thống đang dần mai một. Hành trình của chị không chỉ là câu chuyện của một nghệ nhân, mà còn là câu chuyện của người giữ hồn văn hóa, người truyền cảm hứng đổi mới không mệt mỏi cho cộng đồng và thế hệ sau.
Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

Bùi Nhật Hoa: “Làng nghề không chỉ là ký ức, mà là di sản sống trong thời đại mới”

(PNTĐ) - Trong không khí sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, Bùi Nhật Hoa - sinh viên năm 3 ngành Truyền thông Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã mang đến làn gió trẻ trung nhưng đầy chiều sâu với câu chuyện riêng về tình yêu di sản và khát vọng lan tỏa giá trị làng nghề truyền thống.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Đưa ẩm thực trở thành nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tối 19/12, tại Công viên Thống Nhất, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” chính thức khai mạc. Lễ hội là sự kiện văn hóa thường niên do UBND TP Hà Nội giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hoá ẩm thực truyền thống, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo, thanh lịch và giàu bản sắc văn hóa.
Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc: Lan tỏa tình yêu làng nghề trong kỷ nguyên số

(PNTĐ) - Trong những ngày hội sôi động của cuộc thi Nữ Đại Sứ Du Lịch Làng Nghề 2025, giữa các ứng viên đa sắc màu, chị Nguyễn Thị Hoa Bích Ngọc - giáo viên Trường mầm non Phú Lương I (phường Phú Lương, Hà Nội) với dáng vẻ dịu dàng nhưng ánh mắt rực lửa đam mê đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng ban tổ chức và khán giả.