Rạp phim, nhà hát bừng tỉnh sau giấc "ngủ đông"

Chia sẻ

Sau khoảng 9 tháng “ngủ đông” bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, các rạp phim tại Hà Nội đã chính thức mở cửa đón khách trở lại vào ngày 10/2. Thời điểm đúng dịp đón ngày lễ Tình nhân Valentine nên giới trẻ hào hứng tới rạp, giúp nhiều phim tăng doanh số bất ngờ.

Cùng với hệ thống rạp chiếu phim, TP Hà Nội cũng đồng thời cho phép mở cửa trở lại các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật từ ngày 10/2.

Rạp phim: Hào hứng và an toàn

Tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, tinh thần chuẩn bị mở cửa đã có từ trước Tết Nguyên đán. Hệ thống máy móc, trang thiết bị, công tác tuyên truyền quảng cáo, khử khuẩn, vệ sinh được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, luôn trong tâm thế sẵn sàng để có thể phục vụ được ngay khi có quyết định mở cửa.

Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương cho biết, sau khi nhận thông tin được mở cửa các rạp chiếu phim, cán bộ nhân viên của Trung tâm đều rất vui mừng.

Để chuẩn bị đón khán giả, Trung tâm đã tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn; hoạt động bán vé bắt đầu từ chiều 9/2 và chính thức đón khán giả từ sáng ngày 10/2. Tuy những suất chiếu đầu tiên chưa đông khách, lý do vì thời gian mở rạp lại vào giữa tuần và khán giả vẫn còn một chút e dè. Tuy nhiên, dịp lễ Valentine 14/2 và tới đây là ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 chính là thời điểm “vàng” thu hút khán giả tới rạp.

Trong lần mở cửa trở lại này, số lượng phim phong phú, đa dạng do có cả những phim “bom tấn” đã công chiếu trong năm 2021 và những phim Tết năm 2022 do Việt Nam sản xuất. Ông Nguyễn Danh Dương nhấn mạnh: “Đợt này, rạp chiếu phim Quốc gia chỉ khai thác 50% công suất, trong mỗi phòng chiếu khách được sắp xếp ngồi giãn cách theo từng cặp. Đồng thời, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện 5K theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch và TP Hà Nội. Tại các cửa ra vào, quầy mua vé, phòng chiếu đều có bảng khuyến cáo, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt”.

Đại diện BHD Phạm Ngọc Thạch cho biết, đơn vị mua số lượng lớn khẩu trang, găng tay y tế, nước khử khuẩn phục vụ công tác phòng dịch. Việc rạp mở cửa trước lễ Tình nhân Valentine 14/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu khả quan. BHD ưu tiên chiếu các phim Việt dịp Tết. Ngoài ra, rạp sẽ chiếu lại bom tấn Spiderman: No way home, một số phim hoạt hình phục vụ các gia đình như Sing 2, Encanto...

Về các chính sách an toàn phòng chống dịch tại các cụm rạp, CGV áp dụng triệt để nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng chống dịch cao nhất theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế. CGV khuyến khích khán giả đặt vé xem phim thông qua ứng dụng và website của CGV, thực hiện giãn cách ở quầy và khu vực sảnh chờ để cùng tạo ra môi trường thưởng thức điện ảnh an toàn.

Bên cạnh đó, CGV cũng thực hiện các biện pháp an toàn cao nhất đối với toàn bộ nhân viên tại rạp. Hiện nay, 100% nhân viên làm việc tại rạp đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ theo quy định, kiểm tra nhiệt độ hàng ngày, thực hiện 5K, test nhanh thường xuyên, trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ... Cụm rạp Galaxy đảm bảo khán giả/nhóm khán giả ngồi giãn cách khi xem phim cùng các yêu cầu 5K nghiêm ngặt.

Dự báo về lượng khán giả ra rạp sau 9 tháng đóng cửa, Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia Nguyễn Danh Dương nhận định khán giả sẽ tiếp cận hình thức giải trí này một cách vừa phải, bởi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, hàng loạt phim Việt cùng nhiều bom tấn Hollywood đã sẵn sàng ra rạp Hà Nội để bù lại sự mong chờ của khán giả thời gian qua. Theo ông Nguyễn Danh Dương, lịch chiếu hàng chục bộ phim dịp này sẽ thỏa mãn “cơn khát” điện ảnh của khán giả Thủ đô.

Các phim mới như “Bẫy ngọt ngào” nô nức ra rạp đúng thời điểm Hà Nội được mở cửa rạp trở lại 	Ảnh: NSXCác phim mới như “Bẫy ngọt ngào” nô nức ra rạp đúng thời điểm Hà Nội được mở cửa rạp trở lại. Ảnh: NSX

Nhà hát, cơ sở nghệ thuật: Chuẩn bị các phương án phục hồi

Mặc dù được phép mở lại từ 10/2 nhưng các nhà hát, cơ sở nghệ thuật trên địa bàn TP Hà Nội cũng chưa vội vàng mở cửa đón khán giả ngay sau khi có thông báo mới. Thông tin với báo chí, NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết, khi đón nhận thông tin nhà hát, cơ sở nghệ thuật được mở cửa trở lại, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội đều vui mừng, phấn khởi.

Dự đoán trong thời gian đầu mở cửa, lượng khách đến các nhà hát sẽ chưa đông nên kế hoạch trước mắt, Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ chỉnh trang, vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ; đồng thời sẽ tính đến các phương án quảng bá một cách kiên trì, thực hiện trong thời gian dài.

Về kế hoạch tổ chức biểu diễn, NSND Trung Hiếu thông tin, Nhà hát Kịch Hà Nội năm 2021 đã dựng một loạt chương trình, vở diễn đặc sắc. Lần này được đón khán giả, nhà hát sẽ triển khai công diễn. Hiện tại, diễn viên, nghệ sĩ tại rạp đang tích cực tập luyện nhiều vở như: “Thuý Kiều - Một kiếp đoạn trường”, “Hà thành chính khí”, “Làng song sinh”. Nhà hát sẽ nỗ lực trong thời gian sớm nhất để quay lại với khán giả, có thể vào cuối tháng 2, đầu tháng 3.

Nhà hát Kịch Việt Nam cũng lựa chọn thời điểm trở lại vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Theo NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, các nghệ sĩ của nhà hát đã bắt đầu tập luyện để trở lại sân khấu sau một thời gian nghỉ ngơi. Việc chọn ngày 8/3 để chính thức đón khán giả đến nhà hát nhằm tri ân, nói lời cảm ơn những người phụ nữ. Đây cũng là lời chúc mừng của Nhà hát Kịch Việt Nam nhân dịp lễ này. Vở diễn dự kiến được biểu diễn là “Nghêu, Sò, Ốc, Hến”.

Bên cạnh tâm lý hào hứng trở lại với những sân khấu sáng đèn và những khán phòng ngập tràn tiếng vỗ tay của khán giả, đối với các nghệ sĩ, diễn viên các nhà hát, cơ sở biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội, tinh thần mở cửa nhưng không được lơ là phòng dịch luôn được quán triệt. Khán giả được đón chào nồng nhiệt, nhưng chắc chắn cũng sẽ có nhiều khuyến cáo về đảm bảo an toàn.

AN MINH

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.