“Rộn ràng” sách Tết

M.Ngọc
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những năm gần đây, lì xì ngày Tết không chỉ bằng những chiếc phong bao đỏ xinh, bên trong đựng tiền lẻ mà nhiều người còn chọn sách làm quà mừng tuổi đầu năm. Đi cùng với nhu cầu lì xì sách Tết, là một phong trào làm sách Tết đang sống dậy mạnh mẽ.

Nào mình cùng mua sách Tết

Những ngày giáp Tết Giáp Thìn này, độc giả có thể tha hồ ngắm nhìn những cuốn sách Tết đẹp, màu sắc bắt mắt đã được ra mắt. Bên cạnh các giai phẩm xuân, dòng sách Tết cho thiếu nhi rất được các gia đình ưa chuộng.

Năm nay, nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục cho ra mắt ấn phẩm “Nhâm nhi Tết” với sự tham gia của các cây bút nhiều thế hệ. Trong ấn phẩm này, hình ảnh rồng sẽ được kể trong sách Tết ở nhiều góc độ: Từ chú rồng nhỏ đáng yêu ngủ trong vườn, chú rồng anh dũng chiến đấu để bảo vệ linh khí của trời đất, đến rồng xăm hoàng gia trong câu chuyện huyền bí về Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản...

Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Cánh Cam Books cũng cho ra mắt cuốn “Xóm Rồng đón Tết”. Cuốn sách dày 170 trang, gồm 30 chương, làm nổi bật câu chuyện văn hóa, những nét phong tục truyền thống vùng núi rừng Tây Bắc rất thi vị và đậm đà bản sắc Việt Nam.

Tác giả cuốn sách là nhóm viết Cánh Cam gồm các cô giáo dạy Văn tâm huyết, làm việc tại Câu lạc bộ Ngôn ngữ và EQ. Theo TS Diêu Lan Phương, Chủ nhiệm CLB, từ những tiếp xúc chân thực với trẻ em và trải nghiệm thực tế, các cô giáo đã có nguồn chất liệu dồi dào và tươi mới cho những cuộc phiêu lưu của những chú rồng ngộ nghĩnh.

Các tác giả mong muốn tạo nên một nét văn hóa mới, một thói quen mới làm giàu có và văn minh hơn cho ngày Tết truyền thống của dân tộc.

“Rộn ràng” sách Tết - ảnh 1
Ấn phẩm “Xóm Rồng đón Tết” giúp độc giả khám phá phong tục đón Tết của dân tộc Việt.

Tương tự, Thái Hà Books cùng Tạp chí Xưa và Nay ra mắt cuốn sách “Tết Việt”, cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều về Tết từ Bắc vào Nam đến các vùng lân cận...

Hay nhà sách Đông A gửi đến bạn đọc ấn phẩm” Sách Tết Giáp Thìn 2024 - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết”, với sự tham gia của nhiều tác giả, họa sĩ nổi tiếng.

Sách gồm 5 phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc và Họa. Qua 5 phần nội dung, bạn đọc sẽ được quay về những ngày xưa cũ, hồi tưởng những kỷ niệm về chợ Tết phố Hàng trong tâm tưởng của Nguyễn Ngọc Tiến qua “Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?”, hay được hít hà “Hương mùi già” gợi nhớ thói quen tắm lá mùi vào chiều 30 Tết - nét đẹp văn hóa phổ biến của người dân Việt Nam. Trong tác phẩm còn có những bài hát về mùa xuân nổi tiếng như “Cánh én tuổi thơ” (Phạm Tuyên), “Ru em từng ngón xuân nồng” (Trịnh Công Sơn).

Phần Họa năm nay giới thiệu họa sĩ tuổi Thìn - Nguyễn Trung cùng những bức tranh sơn dầu mà ông vẽ thiếu nữ Việt Nam; hay  những bức ảnh selfie thời kỹ thuật số được Nguyên Đăng ghi lại trong “Chân dung tự họa và tự chụp”...

“Rộn ràng” sách Tết - ảnh 2

Một sự phục hưng văn hóa

Cuối thập niên 20 của thế kỷ trước, trào lưu sách Tết đã bắt đầu xuất hiện ở nước ta. Từ đó, xen lẫn mùi của nén hương xuân, của bánh chưng ngày Tết còn có mùi của giấy mực. Sách Tết giống như một thú vui tinh thần tao nhã, đồng thời thể hiện sự trân trọng với văn thơ, chữ nghĩa của người xưa.

Trước năm 2019, văn hóa lì xì Tết bằng sách từng bị mai một. Song, từ năm 2019 đến nay, những cuốn sách Tết đã dần xuất hiện trở lại và được duy trì. Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, sách Tết trở lại với độc giả trong những dịp Tết như một món quà đầu xuân có thể coi là sự phục hưng văn hóa.

Hội nghị văn hóa toàn quốc 2021 đã đặt văn hóa là trọng tâm, đó không chỉ là khẩu hiệu mà văn hóa đang thực sự bắt đầu lan vào trong đời sống con người Việt Nam.

Bạn Nguyễn Thùy Anh, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy chia sẻ, dịp Tết là thời điểm chúng tôi có thể tìm được nhiều cuốn sách Tết hay, nội dung độc đáo cho bản thân cũng như làm quà lì xì ngày đầu xuân mới.

Sách Tết với những câu chuyện, bài thơ dễ đọc, dễ nhớ về Tết cổ truyền hay chợ quê đầy màu sắc, lại được trình bày đẹp mắt, in ấn cẩn thận… khiến người già đọc để hoài niệm, con trẻ đọc để hiểu, để biết thêm văn hóa cội nguồn. Những cuốn sách Tết cũng sẽ giúp  người lớn có những ngày Tết thêm thi vị hơn, tinh thần khuây khỏa hướng đến một năm mới tươi vui, đồng thời khơi gợi niềm yêu thích chữ nghĩa của con trẻ.

“Rộn ràng” sách Tết - ảnh 3
Những cuốn sách Tết Giáp Thìn 2024 mang hương sắc mùa xuân gửi tới với độc giả.

Những năm gần đây, nhiều bố mẹ, người thân lựa chọn lì xì sách cho các con thay vì chỉ lì xì phong bao như trước đây với mong muốn gieo mầm tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ bằng những cuốn sách hay.

Các cuốn sách Tết cho thiếu nhi mang những nét vẽ dễ thương, nhiều màu sắc kích thích trí tò mò, háo hức của các bạn nhỏ khám phá phong tục Tết cổ truyền dân tộc. Mừng tuổi bằng sách không chỉ là nét đẹp văn hóa đầu năm, mang nhiều may mắn cho người nhận, mà còn lan tỏa nhiều hơn ý nghĩa đọc sách và kết nối tri thức. Mừng tuổi Tết bằng sách cũng là văn hóa kiểu mới.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều từng chia sẻ, mừng tuổi bằng sách, trao tặng sách - trao tặng tri thức đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa của cộng đồng, là sự kết hợp giữa nét đẹp của phong tục tập quán dân tộc với nguồn tri thức văn minh, hiện đại.

Tết đến xuân về mừng tuổi nhau bằng sách để bồi đắp tri thức, mở mang tâm trí, sẵn sàng đón nhận thách thức cũng là tặng nhau cơ hội để vươn tới thành công trong cuộc sống. Nhu cầu của bạn đọc hiện đang tăng lên, vì vậy những người làm xuất bản, quản lý cần chớp lấy cơ hội này để làm phong phú văn hóa đọc nói chung và văn hóa yêu sách Tết, yêu vẻ đẹp Tết truyền thống nói riêng bởi vẻ đẹp ấy là một phần quan trọng của văn hóa Việt.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.