Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4):

Sách tiếp cận độc giả trẻ

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) năm nay, rất nhiều sự kiện được các thư viện, đơn vị xuất bản sôi nổi tổ chức, góp phần tôn vinh giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đặc biệt, Ngày Sách đã được lan tỏa đến các trường học, tiếp cận với đối tượng bạn đọc trẻ.

Sách tiếp cận độc giả trẻ - ảnh 1
Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2023 tại trường Tiểu học Ngô Quyền. Ảnh: TV

Đưa sách đến gần bạn đọc trẻ
Điều thú vị của Ngày Sách năm nay là có nhiều hoạt động ý nghĩa được thực hiện ngay tại các trường học, nhằm nâng cao văn hóa đọc cho thế hệ trẻ. Với thông điệp "Sách cho tôi, cho bạn", các đơn vị xuất bản kết hợp cùng các nhà trường đã tạo nên những ngày hội đọc sách đầy ý nghĩa. 

Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2023 với chủ đề “Sách: Đổi mới, Nhận thức, Sáng tạo” do Tân Việt Books phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng, trường Tiểu học Ngô Quyền tổ chức với sự tham gia của gần 1.000 em học sinh diễn ra ngày 14/4 vừa qua đã để lại rất nhiều ấn tượng. Tại đây, các em nhỏ đã rất hào hứng tham gia các hoạt động như giao lưu với nhà thơ - nhà báo Phạm Anh Xuân (tác giả của cuốn sách "Nghé ọ Hai Xoáy") về những tác phẩm do anh viết. Điều này đã cho thấy tình yêu đối với sách ở thế hệ trẻ vẫn rất dồi dào, văn hóa đọc có đủ niềm tin để “chấn hưng”. 

Đại diện của Tân Việt Books cho biết, trong tháng 4, đơn vị liên tục có sự phối hợp với các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã, các trường học trên địa bàn thành phố triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách. Với cách làm này, một không khí tôn vinh văn hóa đọc trở nên sôi động, hấp dẫn, đầy màu sắc. 

Cùng trong không khí đó, từ ngày 11-16/4, Hội sách chào hè của Công ty sách Nhã Nam đã diễn ra tại Học viện Thanh Thiếu niên nằm trên phố Chùa Láng, Hà Nội. Nằm ngay trong không gian của Học viện, lại ở trung tâm của con phố hội tụ rất đông trường đại học như Luật, Lao động xã hội, Học viện hành chính…, Hội sách thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên tham gia đến mua sách và tìm hiểu các tựa sách mới. Việc đưa Hội sách đến các trường học đã tăng khả năng tiếp cận với bạn đọc trẻ.  

Hấp dẫn các hoạt động hưởng ứng Ngày sách 
Những hoạt động của các đơn vị hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam cùng góp phần tôn vinh giá trị của sách, khẳng định tầm quan trọng của sách với đời sống, đồng thời góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Đồng thời đưa hoạt động này trở thành nét văn hóa đẹp trong đời sống Thủ đô. 

Tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, từ 12-16/4, Đinh Tị Books và Thái Hà Books mang đến cho bạn đọc Hội sách tháng 4 hấp dẫn chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam với nhiều tựa sách mới, nhiều hướng tiếp cận sách mới lạ. Nhiều độc giả ấn tượng với việc tiếp cận sách không đơn thuần chỉ là chữ và tranh ảnh, mà còn là sự kết hợp nhiều hình thức tương tác thông minh như: Lật mở, sờ chạm, âm thanh… Theo các đơn vị, trong thời đại công nghệ này, việc đọc sách cũng cần mở ra những xu hướng mới để tiếp cận được rộng rãi hơn với độc giả thời nay. 

Tại các thư viện, các hoạt động hưởng ứng Ngày sách diễn ra đa dạng, phong phú cho bạn đọc nhiều lứa tuổi. Khai mạc vào ngày 19/4, với chủ đề "Sách cho tôi, cho bạn", Thư viện Quốc gia tổ chức hàng loạt hoạt động thú vị, bổ ích, như: Triển lãm sách Khát vọng vươn tới những tầm cao; giao lưu tác giả, tác phẩm; đọc sách sáng tạo; huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách; thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh…

Trước đó, Thư viện Quân đội cũng tổ chức lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách năm 2023. Các hoạt động chính bao gồm: Triển lãm sách, báo với chủ đề “Sách - Tri thức, khơi nguồn sáng tạo, chắp cánh ước mơ người chiến sĩ”; Nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Tấm gương đọc sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Chia sẻ tác phẩm viết về văn hóa, về vai trò của sách và văn hóa đọc, về tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong thời kỳ công nghệ số. Sự kiện được tổ chức nhằm khuyến khích các cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân ham mê đọc sách, phát huy khả năng của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục