Sân khấu ca nhạc cuối năm: Thất bại vì khủng hoảng kinh tế

Chia sẻ

PNTĐ-Dịp cuối năm, các show ca nhạc dày đặc tạo nên không khí nhộn nhịp, tưng bừng... Nhưng, nhiều nhà tổ chức lại đang khóc không thành tiếng vì những khó khăn do khủng hoảng kinh tế...

 
“Tháo khoán” cũng không kín chỗ
 
 Cuối tuần vừa qua, cùng một ngày mà có tới 3 chương trình ca nhạc lớn diễn ra, tại thời điểm này cũng có tới 4-5 show diễn lớn đang căng băng rôn đầy đường quảng bá… Thực tế, việc các chương trình chen lấn nhau như vậy cũng đã là điều bất lợi cho người tổ chức do số lượng khán giả bị chia nhỏ ra, doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng, đã thành lệ, thời điểm cuối năm cũng là mùa biểu diễn, mỗi show diễn đều được chuẩn bị trước từ vài tháng và đến giờ này không ít nhà tổ chức run cầm cập khi biết chắc sẽ lỗ thê thảm dù chương trình chưa diễn ra.
 
Sân khấu ca nhạc cuối năm: Thất bại vì khủng hoảng kinh tế - ảnh 1
Thanh Tuyền và Vũ Khanh trong liveshow Thanh Tuyền
 
Từ thời điểm show diễn Mr Đàm và các học trò The Voice cách đây chừng hơn 1 tháng, khán giả đã được chứng kiến sự “tháo khoán” để lấp đầy sân khấu vì không bán được vé. Khi đó, nhiều người đổ cho lý do vì nụ hôn với sư thầy mà chương trình bị ế vé, nhưng quả thực đó chỉ là một lý do mà thôi. Lý do chính là khán giả dường như không còn mặn mòi với các chương trình giải trí nữa.
 
Ngay cả show diễn có thể coi là đình đám nhất trong năm, lẽ ra sẽ tạo nên những cơn cuồng mộ vì sốt vé như K pop festival với sự tham gia của các nhóm nhạc Hàn Quốc lần đầu tới Việt Nam, mà giá vé chợ đen lúc cuối cùng chỉ có 50 ngàn đồng, thậm chí là rẻ hơn. Ban đầu ban tổ chức mạnh miệng tuyên bố, nếu vé không hết thì sẽ hủy vé, nhưng cuối cùng để đảm bảo số lượng khách tham dự cho đông vui, vé tuồn ra ngoài giá bèo cứ ào ào. Đây cũng là mức giá vé “bán tống bán tháo” của nhiều show diễn khác gần đây. Khán giả đã nắm được tình trạng ế ẩm chung này nên rất “khôn”, thay vì sốt sắng mua vé từ sớm khi chương trình mới bắt đầu bán, thì họ đợi đến phút chót để mua vé giá rẻ, và thường xuyên kiếm được vé giá hời.
 
Trong một show diễn khá lớn cuối tuần qua tại Cung hữu nghị Việt Xô có những khán giả có thể mua vé VIP 2,5 triệu đồng với giá ban đầu là 1,5 triệu đồng, rồi dần dần là 1 triệu đồng, cuối cùng chỉ có 500.000 đồng. Vào phút chót, bất cứ vé nào đưa ra cũng chỉ có 300.000 đồng, 200.000 đồng thậm chí là 50.000 đồng. Đến cánh phe vé cũng ngán ngẩm với những phi vụ buôn vé chợ đen cuối năm.
 
Mặc dù việc quảng bá, truyền thông rất tốt, tên tuổi nghệ sĩ tham gia chương trình toàn tên tuổi lớn, nhưng một show diễn được đầu tư lớn mới diễn ra tại Sài Gòn cuối tuần cũng chỉ có chừng vài ba trăm khách với khán phòng hơn ngàn khán giả. Để đông vui, ngoài phát vé mời tá lả, cuối cùng ban tổ chức cũng “thả” để khách vào cho kín. Show diễn này cũng sẽ ra Hà Nội, nhưng xem ra “thảm cảnh” này rất dễ tái hiện lại khi phòng vé cả tuần lễ không bán được cái nào. Hẳn rằng nếu nhà tổ chức vẫn cố gắng biểu diễn, thì sẽ lợi cho những ai biết “canh” giờ cuối vào xem với giá cực kỳ bèo bọt. Ban tổ chức chương trình cũng đã tự “lên dây cót” tinh thần là sẽ lỗ nặng, nhưng vì lý tưởng lâu dài cho một thương hiệu nghệ thuật, họ sẽ chạy đến cùng dù có phải… nợ nần.  
 
Không chỉ có các show diễn lớn với những tên tuổi lớn, nhiều show diễn với giá tiền vừa vừa phục vụ ngày Lễ cho khán giả trẻ cũng thất bại thảm hại về doanh thu và khán giả thưa vắng. Ngay cả những phòng trà ca nhạc cũng còn vắng khách tới xem dù cho là những ca sĩ tham gia cũng có tiếng…
 
Giải trí ảm đạm vì kinh tế đi xuống
 
Trong liveshow “Thanh Tuyền 50 năm âm nhạc và cuộc đời” vừa qua, trên sân khấu, nữ nghệ sĩ chia sẻ rằng bà biết tình hình khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng rất nặng nề lên sân khấu biểu diễn, cuối năm khán giả còn phải tiết kiệm tiền lo tết nhất, chưa có điều kiện đi xem ca nhạc. Bởi vậy, những ai đến trong đêm diễn là những người vô cùng yêu mến bà và bà “cháy” hết mình với những tình cảm đó. Thực tế, show diễn của Thanh Tuyền không kín chỗ, dù rằng tên tuổi các nghệ sĩ tham gia cũng “to” như danh ca Vũ Khanh, danh hài Hoài Linh…
 
Giới nghệ sĩ Việt nói rằng, chưa có năm nào lại “ế” show thê thảm như năm 2012 này. Nếu như mọi năm, các show diễn “chi chít” từ show cho người trung tuổi đến người trẻ tuổi, thì năm nay lại chủ yếu show diễn dành cho người trung tuổi. Lý do là vì người trung tuổi ít nhất cũng có sự ổn định về kinh tế và nhu cầu giải trí của họ cao hơn giới trẻ. Các chương trình dành cho giới trẻ đa số là có sự tài trợ của các nhãn hàng hoặc là các event biểu diễn miễn phí.
Bình thường thời điểm cuối năm này các ca sĩ chạy show như “tên lửa” hết từ tổng kết doanh nghiệp này đến tiệc cuối năm của đơn vị kia. Nhưng, hiện giờ thì nghệ sĩ “nằm nhà” khá nhiều, kể cả những ca sĩ dòng nhạc truyền thống vốn đắt show hội nghị như tôm tươi.
 
Ca sĩ sao Mai Phương Thảo chia sẻ, văn nghệ, giải trí giống như rau thơm trong bát phở, khi đầy đủ các món rồi thì họ bỏ rau thơm vào cho nó có những dư vị lạ, cho đẹp, còn khi “bát phở” chưa đủ thì họ cần những thứ khác chứ không cần “rau thơm”. Cuối năm, nghệ sĩ đọc tin tức hết doanh nghiệp này thua lỗ đến công ty kia tuyên bố không có thưởng Tết lại càng rầu rĩ vì điều đó có nghĩa là “cơ hội” nằm chơi xơi nước của nghệ sĩ càng dài…
 
Theo dự báo kinh tế, trong năm tới tình hình kinh tế vẫn sẽ ảm đạm không kém gì năm nay, các nghệ sĩ đã “bảo” nhau chỉ tích cóp để ra những sản phẩm âm nhạc vừa vừa nhằm “giữ tên” và để khán giả “nhớ tên” chứ không dám đầu tư hoành tráng. Thay vì ra album DVD quay hình, nhiều ca sĩ trong thời gian vừa qua và tới đây chọn việc ra CD tiếng với chi phí thấp… Dự báo, trong năm tới, các show diễn ca nhạc cũng sẽ bớt nhộn nhịp do những thất bại doanh thu nặng nề trong năm 2012.
Nguyệt Lãm

Tin cùng chuyên mục

Tái hiện hành trình 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam bằng nghệ thuật

Tái hiện hành trình 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam bằng nghệ thuật

(PNTĐ) - Tối 19/6, chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “Báo chí Cách mạng Việt Nam - 100 năm vinh quang và trách nhiệm” đã diễn ra trang trọng tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Sự kiện do Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, nhằm tái hiện hành trình 100 năm lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam bằng ngôn ngữ nghệ thuật giàu cảm xúc.
BTV, MC Anh Thư: Làm báo với tôi là một “cơ duyên“!

BTV, MC Anh Thư: Làm báo với tôi là một “cơ duyên“!

(PNTĐ) - Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hằng năm là dịp để tôn vinh những người làm báo. Với các nhà báo nữ, họ không chỉ xuất sắc trên mặt trận văn hóa tư tưởng mà còn là những người mẹ đảm đang, làm tốt vai trò trong gia đình. Nhân dịp này, BTV, MC Anh Thư của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (PT&TH Hà Nội) có những chia sẻ với Báo Phụ nữ Thủ đô về chuyện phụ nữ làm báo.
Nơi kết nối văn hóa truyền thống và hiện đại

Nơi kết nối văn hóa truyền thống và hiện đại

(PNTĐ) - Hà Nội đang tập trung hiện thực hóa khát vọng đưa công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế mới và là đòn bẩy để Hà Nội khẳng định vị thế trong Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO mà trọng tâm là phát triển Trung tâm Công nghiệp Văn hóa. Hiện nay, dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của Trung tâm đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng.
Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc Gia- TS. NSND Đỗ Quốc Hưng tri ân mẹ trong lễ nhậm chức

Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc Gia- TS. NSND Đỗ Quốc Hưng tri ân mẹ trong lễ nhậm chức

(PNTĐ) - Ngày 17/6, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (HVANQGVN) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận chức vụ Giám đốc Học viện theo Quyết định số 1718 ngày 6/6/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. TS.NSND Đỗ Quốc Hưng- Phó Giám đốc phụ trách Học viện trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.