Sẵn sàng đón du khách về Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, đền Và

MAI NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 22/2, Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội đã kiểm tra thực hiện công tác tổ chức, quản lý Lễ hội Đền Và (Sơn Tây) và Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh (huyện Ba Vì) nhằm bảo đảm Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh khai mạc ngày 23/2 (tức 14 tháng Giêng) và Lễ hội đền Và khai mạc ngày 24/2 (tức 15 tháng Giêng) diễn ra an toàn, lành mạnh.

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh tổ chức chính lễ vào ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn (tức ngày 23/2) tại Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đền Hạ, thuộc xã Minh Quang (Ba Vì). Ngoài phần lễ, Lễ hội còn có nhiều hoạt động dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, cờ tướng... Đặc biệt là các tiết mục văn nghệ do quần chúng nhân dân địa phương thể hiện nhằm giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa của người Mường, Dao... Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Ba Vì Lê Khắc Nhu cho biết: Năm nay, ngày khai hội Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh cũng là ngày khai trương du lịch Ba Vì năm 2024. Mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Huyện sẵn sàng chào đón người dân và du khách thập phương về dự.

Sẵn sàng đón du khách về Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, đền Và - ảnh 1
Lễ hội Tản Viên sơn Thánh tại huyện Ba Vì. Ảnh Internet

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này công tác tuyên truyền đã và đang được triển khai thực hiện; công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất như: phát hành giấy mời, trang trí khánh tiết, luyện tập chương trình văn nghệ, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Tổ chức lễ hội... Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác phòng chống cháy nổ trong di tích và lễ hội được đảm bảo.

Sẵn sàng đón du khách về Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, đền Và - ảnh 2
Sẵn sàng khai mạc Lễ hội Tản Viên sơn Thánh
tại huyện Ba Vì

Đền Và (Đông Cung) thuộc phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, nơi thờ tam vị Đức Thánh Tản Viên Sơn, vị thần đứng đầu trong hàng “Tứ bất tử” của Việt Nam, được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia năm 1964. Năm 2016, Bộ văn hóa thể thao và du lịch đã ban hành Quyết định số 246/QĐ-BVHTTDL ngày 19/01/2016 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc công nhận lễ hội Đền Và là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam ban hành Quyết định số 257/QĐ- HMTg ngày 01/7/2016 về việc công nhận cây Di sản Việt Nam.

Sẵn sàng đón du khách về Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, đền Và - ảnh 3
Du khách đến đền Và (Sơn Tây)

Theo phong tục cổ truyền hàng năm, Lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch. Ban Tổ chức kỳ vọng, lễ hội đền Và năm nay sẽ thu hút khoảng 18.000 người dân và du khách về dự hội. 

Theo ghi nhận của phóng viên, công tác chuẩn bị Lễ hội đền Và nhìn chung được chuẩn bị khá chu đáo. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sơn Tây Nguyễn Hải Anh cho biết, UBND Thị xã đã thành lập Ban tổ chức lễ hội đền Và, xây dựng kịch bản, nội dung, chương trình cụ thể bảo đảm hài hòa cả phần lễ và phần hội; vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh khi tổ chức và tham gia các hoạt động lễ hội.

Sẵn sàng đón du khách về Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, đền Và - ảnh 4
Vệ sinh môi trường ở đền Và

Ban Tổ chức đã phân công lực lượng Công an phường, Ban Bảo vệ dân phố đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy trong khu vực Tế, Lễ; bảo vệ khuôn viên khu cây xanh trong khu vực nội tự và khu đồi cây, rừng Lim của Đền; đảm bảo tuyệt đối an toàn đêm văn nghệ, khu vực trò chơi, bãi xe và cả Lễ hội, không để ách tắc giao thông kể cả lúc cao điểm. Ngoài ra, chủ động trong công tác phòng chống cháy nổ, các phương án phân công bảo vệ, kiểm tra, rà soát hệ thống điện, hương, nến, bình cứu hỏa trong di tích và các hàng quán kinh doanh dịch vụ.

Phương án bố trí bãi trông giữ xe dịch vụ ô tô, xe máy, xe đạp... của du khách khá hợp lý, đồng thời sắp xếp các hàng quán vào đúng vị trí quy định góp phần vào trật tự trong Lễ hội. Trạm y tế phường đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp kiểm tra các quán ăn và nước giải khát, chuẩn bị đủ cơ số thuốc và trực sẵn sàng cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Tổ vệ sinh môi trường cũng thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo cảnh quan di tích xanh, sạch, đẹp. Tại Lễ hội, các ban ngành đoàn thể phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây cùng phối hợp tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa văn nghệ đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, đáp ứng yêu cầu an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán của địa phương.

Sẵn sàng đón du khách về Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh, đền Và - ảnh 5
Đoàn công tác Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội làm việc với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ba Vì

Tại buổi làm việc, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng đánh giá, nhìn chung, các địa phương đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để hoạt động lễ hội được diễn ra trang trọng, thuận lợi, thành công, hiệu quả, an toàn; tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân địa phương cũng như du khách thập phương đến với lễ hội. Ông cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm chuẩn bị chi tiết, kỹ lưỡng từ kế hoạch tổ chức đến kịch bản triển khai, hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh tại nơi thờ tự và lễ hội. Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra các hoạt động văn hoá, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hoá tại lễ hội, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực, lệch chuẩn, không phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống của dân tộc. Có kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội, phân công cụ thể nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự và văn minh cho lễ hội, tránh để xảy ra tình trạng bói toán, cờ bạc trá hình...

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

Thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025

(PNTĐ) - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc triển khai Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước ngành Văn hóa và Thể thao năm 2025.
Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

Nghệ sĩ Xẩm Mai Tuyết Hoa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống”

(PNTĐ) - Nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa kể, chị đã có 2 dịp được gặp gỡ trực tiếp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai lần gặp đều để lại nhiều ấn tượng trong chị về một lãnh đạo đứng đầu đất nước phong thái toát lên vẻ thanh lịch và sang trọng nhưng rất giản dị, gần gũi, thân tình…
Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

Bài cuối: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân chung sức phát triển, bảo tồn nghề truyền thống

(PNTĐ) - Dù không phải nghệ nhân, cũng không trực tiếp tham gia sản xuất tại làng nghề truyền thống, nhưng mỗi cán bộ thuộc Đảng ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Tây Hồ luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng với nhân dân; đau đáu đi tìm giải pháp và cách thức làm sao để nghề truyền thống vừa được bảo tồn, lại phát huy được tối đa tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên, lịch sử đã ban tặng.
Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

Bài 2: Thế hệ trẻ chung tay lan tỏa giá trị làng nghề

(PNTĐ) - Không chỉ có nghề ướp trà sen truyền thống nức tiếng gần xa, theo Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, quận Tây Hồ hiện có 5 làng nghề truyền thống. Trong đó làng nghề trồng Đào Nhật Tân, Xôi Phú Thượng, Quất cảnh Tứ Liên đã được UBND Thành phố công nhận là làng nghề truyền thống vào các năm 2015, 2017, 2019. Sản phẩm “Trà Sen Quảng An” được công nhận là “Tinh hoa chè Việt”. Tự hào hơn, đầu năm 2024, nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.