Sau ‘án phạt,’ bộ phim ‘Ròm’ được cấp phép phát hành ở Việt Nam

Chia sẻ

Dù đã chính thức được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép phát hành sau những ồn ào hồi năm 2019 nhưng phim "Ròm" vẫn chưa có lịch chiếu cụ thể vì dịch COVID-19.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết bộ phim “Ròm” (đạo diễn Trần Thanh Huy) đã chính thức được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép phát hành ở trong nước. Phim được dán nhãn C18 (không dành cho người dưới 18 tuổi).

Bản phim được cấp phép phát hành lần này có nhiều chỉnh sửa, thay đổi so với bản gửi duyệt ban đầu.

Sau ‘án phạt,’ bộ phim ‘Ròm’ được cấp phép phát hành ở Việt Nam - ảnh 1"Ròm" là bộ phim dán nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi). (Ảnh: ĐLP)

“Ròm” được phát triển từ phim ngắn “16h30” (từng được trình chiếu tại hạng mục Góc phim ngắn - Liên hoan phim Cannes 2013) của chính đạo diễn Trần Thanh Huy. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống, số phận của những đứa trẻ đường phố, vô gia cư, chuyên đi bán kết quả sổ xố mỗi chiều. Nhân vật chính mang ước mơ kiếm đủ tiền để đi tìm mẹ ruột.

Cuối năm 2019, “Ròm” làm nóng dư luận khi đơn vị sản xuất đã tự đăng ký và gửi phim tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan ở thời điểm bộ phim này chưa được cấp Giấy phép phổ biến phim ở trong nước.

Điều này vi phạm quy định của pháp luật hiện hành bởi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh (năm 2009) quy định rõ: “Phim tham gia liên hoan phim quốc tế, hội chợ phim quốc tế, những ngày phim Việt Nam ở nước ngoài phải có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh-truyền hình.”Sau đó, Công ty Cổ phần Sản xuất phim Hoan Khuê (HKFilm) - đơn vị sản xuất bộ phim “Ròm” bị xử phạt 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019, phim “Ròm” vẫn được trình chiếu và giành giải thưởng ở hạng mục Xu hướng mới (trao giải cho hai tác phẩm là phim đầu tay hoặc phim thứ hai của các đạo diễn châu Á mới). Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết hiện nay, anh và đơn vị sản xuất chưa có kế hoạch cụ thể về việc công chiếu “Ròm” bởi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

P. Mai (Vietnam+)

Theo https://www.vietnamplus.vn/sau-an-phat-bo-phim-rom-duoc-cap-phep-phat-hanh-o-viet-nam/631973.vnp

Tin cùng chuyên mục