SEA Games 31: Việt Nam được quốc tế đánh giá cao công tác chuẩn bị SEA Games 31

Chia sẻ

Hà Nội cùng 11 tỉnh thành lân cận đang gấp rút hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng cho SEA Games 31. Các thông tin ban đầu về lễ khai mạc cũng đã được hé lộ.

“Bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng hoành tráng trong lễ khai mạc

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ tổ chức Lễ rước đuốc SEA Games 31 vào ngày 11/4 tới đây, ngay sau lễ Giỗ Tổ, với lộ trình lấy lửa thiêng từ đền Hùng (Phú Thọ) rồi qua 11 tỉnh và thành phố đồng đăng cai. Ngọn lửa sẽ dừng chân ở Hà Nội, được rước vào SVĐ Mỹ Đình vào đêm khai mạc 12/5 và cháy liên tục cho tới ngày bế mạc 23/5.

Hà Nội là thành phố trọng điểm tổ chức SEA Games 31, cũng là nơi chịu trách nhiệm tổ chức lễ khai mạc và bế mạc SEA Games. Thành phố đang gấp rút chuẩn bị các khâu, đặc biệt là sự kiện khai mạc với quyết tâm ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế. Để bảo đảm tổ chức thành công lễ khai mạc, bế mạc, hiện Ban tổ chức đưa ra 3 phương án.

Phương án 1 là tổ chức trong trạng thái bình thường, song vẫn bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như đeo khẩu trang, đo nhiệt độ… Phương án 2 là tổ chức có khán giả không quá 50% cơ số ghế của sân vận động quốc gia Mỹ Đình và Cung điền kinh.

Trong đó các quan chức, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên các nước vẫn thực hiện "cơ chế bong bóng khép kín" (tức là toàn bộ sinh sống trong nơi quy định, không ra ngoài hay tiếp xúc người ngoài, chỉ đi từ nơi ở đến các địa điểm thi đấu hay các sân tập luyện). Người đến tham dự phải tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 (mũi 3 đã qua 14 ngày), có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong thời hạn 24 giờ, thực hiện nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế. Phương án 3, tổ chức lễ khai mạc, bế mạc trong "cơ chế bong bóng khép kín", không khán giả.

Theo Ban tổ chức, Lễ khai mạc SEA Games 31 được kỳ vọng sẽ là “bữa tiệc” âm thanh và ánh sáng cực kỳ công phu và hoành tráng. Tổng đạo diễn chương trình, nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly cho biết những công nghệ hiện đại nhất sẽ được áp dụng, nhằm tạo hiệu ứng tối đa cho sự kiện và giúp khán giả được thưởng thức hình ảnh ấn tượng. Theo tiết lộ của đạo diễn, màn trống hội sẽ rất đặc biệt, hào hùng thể hiện khí thế hừng hực của đại hội cũng như tinh thần Việt Nam. Lễ khai mạc dự kiến kéo dài 120 phút trên sân Mỹ Đình, với 2.300 người tham gia trình diễn, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện một Hà Nội, một Việt Nam thân thiện. Chúng ta sẽ cùng với các nước Đông Nam Á thể hiện một tinh thần mạnh mẽ và tỏa sáng trong cộng đồng quốc tế thông qua SEA Games 31" - ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh.

SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31

Việt Nam được đánh giá cao công tác chuẩn bị

Lần thứ hai Việt Nam tổ chức SEA Games, lại được tổ chức ở tình huống mà lịch sử chưa từng phải đối mặt khi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh phí tổ chức cũng như công tác chuẩn bị.

Bên cạnh sự sẵn sàng của Hà Nội, các địa phương khác cũng đã gấp rút chuẩn bị và sẵn sàng cho SEA Games 31. Quảng Ninh, nơi tổ chức nhiều môn thứ hai gồm bóng chuyền, bóng chuyền bãi biển, cờ vua, cờ tướng, bóng đá nữ, Triathlon và Diathlon cũng đã thông báo hoàn tất việc chuẩn bị. Trong chuyến khảo sát các địa điểm tổ chức các môn thi đấu gần đây, các đại biểu quốc tế rất ấn tượng và đánh giá cao về công tác chuẩn bị của Quảng Ninh.

"Suốt 2 năm vừa qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chuẩn bị, thế nhưng qua các địa điểm thi đấu ở Quảng Ninh thì tôi có thể thấy rằng gần như toàn bộ các địa điểm đều đã sẵn sàng cho Đại hội và tôi cảm thấy rất là phục người dân Việt Nam và Ban tổ chức Việt Nam vì đã cố gắng quyết tâm tổ chức đại hội trong tình hình dịch khó khăn như vậy. Tôi tin là Đại hội sẽ diễn ra rất thành công" - ông Chong Fui Kim, Trưởng bộ phận các Đại hội thể thao và Marketing của Ủy ban Olympic Singapore chia sẻ.

Các địa phương khác như Phú Thọ, nơi nhận được sự chú ý lớn khi tổ chức bảng đấu bóng đá nam có sự góp mặt của thầy trò ông Park Hang-seo đã hoàn thành việc sửa sang SVĐ Việt Trì với kinh phí lên tới 40 tỷ đồng. Nam Định, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang hay Hoà Bình… cũng đang gấp rút hoàn thiện chuẩn bị.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết SEA Games 31 không chỉ là sự kiện thể thao đơn thuần mà còn là nơi giao lưu, gắn kết các nền văn hóa trong khu vực. Việt Nam tích cực chuẩn bị với tinh thần quyết tâm cao nhất tổ chức thành công dù trong hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn.

Bài và ảnh: TUỆ NHI

Tin cùng chuyên mục

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".
Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.