Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, việc thực hiện Chương trình số 06 ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà  Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025 có nhiều tín hiệu rất tích cực, đóng góp quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn Thủ đô. 

Cầu nối tri thức

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Sở Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Chương trình số 06. Bên cạnh đó, Sở TT&TT còn hướng dẫn các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương phối hợp tuyên truyền; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở, Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội tuyên truyền, tập trung vào các nội dung: phổ biến các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thành phố về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, phát huy bản sắc dân tộc; tôn vinh, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, nhân văn; biểu dương các gương điển hình trong thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới; tuyên truyền các hoạt động văn hóa trên địa bàn Thành phố...

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh  - ảnh 1
Lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành tham quan Phố sách xuân 2024

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Thành phố triển khai công tác tuyên truyền và thực hiện một số nhiệm vụ phục vụ các sự kiện văn hóa của Thành phố: Hội thảo khoa học cấp Thành phố “Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa nhằm xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Lễ trao giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023; Hội Sách Hà Nội; Lễ Hội Áo dài Du lịch Hà Nội; Lễ Hội Quà tặng Du lịch Hà Nội; Lễ Hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội, tọa đàm “Dấu ấn công nghiệp văn hóa Hà Nội” trên kênh VTV1. Năm 2024, Sở TT&TT đã hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố xây dựng chuyên mục “Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô” trên các báo, tạp chí điện tử liên tục cập nhật, thông tin về công tác chuẩn bị, các hoạt động kỷ niệm trên địa bàn Thành phố, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật đặc biệt; xây dựng phim tài liệu “Hà Nội - Niềm tin” kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô...

Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Phố sách ở quận Hoàn Kiếm được trang trí thật đẹp, đầy sắc xuân với những cuốn sách đẹp, sách hay chào đón bạn đọc. Đây là hoạt động do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội lại phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn. Phố sách không chỉ những ngày xuân mà lâu nay đã trở thành một điểm đến vui chơi mới của người Hà Nội. Ở đó, cha mẹ thảnh thơi cùng các con đi mua sách, vui vầy như nhận được "lộc chữ" đầu năm. Vào dịp kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa độc Việt Nam 21/4, Phố sách cũng tràn ngập các hoạt động cho sách, trở thành một điểm đến với sách của người dân thủ đô, cùng với Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tổ chức hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, năm 2024, nhằm khuyến khích các hoạt động phát triển văn hóa đọc, góp phần duy trì, lan tỏa văn hóa đọc trong nhân dân thủ đô, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đơn vị của thành phố đã phối hợp Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức lễ khai mạc và hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và triển khai các hoạt động phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh  - ảnh 2
Sở TT&TT góp phần phát triển văn hóa đọc, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 được tổ chức tối 17/4/2024 đã để lại ấn tượng sâu sắc với nhân dân, bạn đọc thủ đô và cả nước với màn trình diễn ánh sáng 3D maping tôn vinh truyền thống hiếu học của người Việt Nam, truyền thống tôn sư trọng đạo, vai trò và sự phát triển của ngành xuất bản trong việc nâng cao dân trí, phát triển văn hóa… Hội sách Hà Nội có sự tham gia của nhiều đơn vị xuất bản tiêu biểu và các hoạt động giao lưu tác giả - tác phẩm, tạo hiệu ứng lan tỏa văn hóa đọc, thiết thực xây dựng, khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng... 

Ngoài nỗ lực xây dựng phong trào đọc sách trong cộng đồng, những năm qua Sở TT&TT Hà Nội còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhằm góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Sở đã tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành và tổ chức triển khai Đề án tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Nỗ lực hướng tới một xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Có thể thấy thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, Sở TT&TT đã xây dựng Kế hoạch và chủ động triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và Đề án theo yêu cầu. Qua đó, công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, truyền thông được tăng cường; thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của Thành phố, các chương trình công tác của Thành ủy và những ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước. Các hoạt động nhằm khuyến khích, phát triển văn hóa đọc tiếp tục được triển khai hiệu quả, góp phần xây dựng xã hội học tập và người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đã tổ chức các hoạt động giao lưu, giới thiệu bản quyền sách và bước đầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực xuất bản. 

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh  - ảnh 3
Độc giả đến với  Hội sách Hà Nội lần thứ 9 với chủ đề “Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”  chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô
(10/10/1954 - 10/10/2024)

Theo Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, trong thời gian tới, Sở tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xuất bản, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện hoạt động xuất bản Thành phố. Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức Hội sách Hà Nội hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, mang tính văn hóa - giáo dục cao, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội của Thủ đô, nhằm xây dựng, khuyến khích và phát triển thói quen đọc sách, phong trào đọc sách trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập và người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch và chủ trì tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025. Phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị phát hành xuất bản phẩm, tổ chức các hoạt động, sự kiện tại Phố Sách Hà Nội nhằm duy trì các hoạt động phát triển văn hoá đọc, xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng và phong trào đọc trong nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên. Tham mưu tổ chức gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (Đức) năm 2024, 2025, nhằm quảng bá, giới thiệu các tác phẩm sách tiêu biểu của Hà Nội và Việt Nam ra thế giới; tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực xuất bản; kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch Hà Nội - Việt Nam... 

Năm 2025, Sở cũng tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, đồng thời hoàn thành thực hiện Kế hoạch số 287/KH-UBND về xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Đề án “Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025”. Qua đó cùng chung tay với cấp ủy, chính quyền Thủ đô thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển văn hóa đọc, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành sức mạnh mềm

Bài cuối: Chuyển hóa nguồn lực văn hóa thành sức mạnh mềm

(PNTĐ) - Đảng bộ Hà Nội xác định phát triển văn hóa phải được đặt trong tính tổng thể, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị, vì sự tiến bộ hạnh phúc của con người, có như thế sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô mới hiệu quả, bền vững.
Tuổi trẻ Thủ đô - nòng cốt xây dựng văn hóa người Hà Nội

Tuổi trẻ Thủ đô - nòng cốt xây dựng văn hóa người Hà Nội

(PNTĐ) - Nhận thức sâu sắc về vai trò tiên phong, tuổi trẻ Thủ đô luôn là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hoá người Hà Nội, thực hiện hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025.
Bát Tràng được xem xét là thành viên của mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

Bát Tràng được xem xét là thành viên của mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

(PNTĐ) - Ngày 21/10, Hội đồng giám khảo quốc tế của Hội đồng Thủ công Thế giới đã có dịp gặp gỡ nhiều nghệ nhân nổi tiếng và thăm quan các di chỉ gốm tại làng Bát Tràng. Qua những trải nghiệm ấy, Hội đồng giám khảo quốc tế, Hội đồng Thủ công thế giới đã xem xét công nhận làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo toàn cầu.