Sôi nổi những hoạt động nhân ngày Sách và Văn hóa đọc

MAI NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày Sách và Văn hóa đọc là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách. Tại nhiều địa phương trên cả nước đang sôi nổi diễn ra các hoạt động chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 2.


Ngày 19/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4). Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng khẳng định rằng, Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và cả cộng đồng xã hội.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc đọc không chỉ giới hạn trong các tài liệu in truyền thống mà còn mở rộng trên các phương tiện nghe, nhìn, nền tảng số. Dù vậy việc phát triển văn hóa đọc thông qua bất kỳ hình thức nào đều hướng đến mục tiêu lan tỏa hiệu ứng tích cực, khuyến khích phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập, góp phần phát triển văn hóa con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho đất nước.

Sôi nổi những hoạt động nhân ngày Sách và Văn hóa đọc - ảnh 1
Đông đảo bạn trẻ đến với Phó sách Hà Nội. Ảnh: PV

 Cũng tại Hà Nội, ngay từ đầu tháng 4/2023, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực như: Trưng bày triển lãm sách, nói chuyện chuyên đề, vẽ tranh theo chủ đề, thi xếp sách nghệ thuật, tuyên truyền giới thiệu sách, trao tặng sách… tạo sức lan tỏa về việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc đến mọi người dân.

Điểm nhấn là Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023 tại Thư viện Hà Nội ngày 20/4 với chủ đề "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo" với sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương và Hà Nội, các thư viện, trường học, học sinh, sinh viên và đông đảo bạn đọc trên địa bàn Thủ đô. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được kỳ vọng tạo ra một cơ hội giúp tăng cường ý thức đọc sách và văn hóa đọc trong cộng đồng. 

Trong sáng ngày 21/4, tại Phố Sách Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức khai mạc sự kiện "Sách cho bạn, cho tôi". Tại sự kiện, Phó Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long nhấn mạnh, sự kiện gồm các hoạt động trải nghiệm về sách cho người dân và bạn đọc sẽ góp phần khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Cũng trong dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng cùng Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách "Alexandre de Rhodes và hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ". Qua những chia sẻ của các tác giả, công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu rõ hơn về cội nguồn của chữ viết dân tộc. Cuốn sách hứa hẹn là một trong những nguồn tham khảo để các bạn trẻ hiểu rõ hơn về tiếng Việt, từ đó truyền ngọn lửa tình yêu đối với tiếng Việt và khơi dậy lòng quyết tâm bảo vệ sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc Việt Nam.

Sôi nổi những hoạt động nhân ngày Sách và Văn hóa đọc - ảnh 2
Cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai, năm 2023. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

 Trong ngày 21/4, tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế (Quốc Tử Giám Huế), Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai - năm 2023 chính thức khai mạc. Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận những năm qua, cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, nhà xuất bản, thư viện, cá nhân đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc, giúp cho công tác xuất bản có bước phát triển nhanh, văn hóa đọc tiến bộ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hy vọng rằng, Ngày hội đọc sách sẽ mang lại nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho học tập bồi dưỡng, trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai - năm 2023 diễn ra từ ngày 19-23/4 với thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”; “Mỗi người dân là một Đại sứ văn hóa đọc”. Khoảng 100 hoạt động được tổ chức trên khắp các quận, huyện nhằm tôn vinh những người làm sách và nâng cao văn hóa đọc.

Theo đó, chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay bao gồm nhiều chủ đề mới được đông đảo người dân quan tâm như ChatGPT và việc viết văn, viết sách của giới trẻ hiện nay, làm sao để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em trong thời đại số, vì sao cần xuất bản sách điện tử…

Bên cạnh đó, hàng loạt chương trình giao lưu, tọa đàm, diễn đàn, hội thi về sách với các chuyên đề về sách, kỹ năng hình thành thói quen đọc sách, các chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm, ra mắt sách, ký tặng sách, các sự kiện triển lãm, trưng bày hơn 300 tư liệu, 30.000 tựa sách và nhiều chương trình khuyến mãi từ 30 đơn vị xuất bản, phát hành sách cũng diễn ra. 

Với hàng loạt chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc cùng nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, các sự kiện là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách cũng như tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng; Phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho phát triển sách, văn hóa đọc, nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.