Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được bán với giá khủng

Chia sẻ

Tác phẩm kỹ thuật số Non-Fungible Token (NFT) có tên "Everydays: The First 5000 Days” của nghệ sĩ người Mỹ Beeple đã bán được với giá 69,3 triệu USD, trong cuộc đấu giá trực tuyến của Christie's vào ngày 11/3.

Với mức giá khủng bán được, Everydays: The First 5000 Days xác lập kỷ lục trở thành tác phẩm kỹ thuật số (sử dụng công nghệ blockchain giúp tác phẩm nghệ thuật số hóa trở thành độc nhất, không thể sao chép như các vật thể ảo khác) đắt nhất từ trước đến nay. Đồng thời, Everydays: The First 5000 Days còn là tác phẩm thuần kỹ thuật số NFT (một loại tài sản kỹ thuật số bắt đầu phổ biến những năm gần đây) đầu tiên được giới thiệu tại một nhà đấu giá lớn như Christie's . Hiện, người mua tác phẩm vẫn chưa được xác định danh tính công khai.

Christie's cho biết Beeple, tên thật là Mike Winkelmann, hiện nằm trong số ba nghệ sĩ sở hữu tác phẩm có giá trị nhất cùng với Jeff Koons và David Hockney. Trước đó, bức tranh Portrait of an Artist của Hockney được bán với giá 90,3 triệu USD vào năm 2018, trong khi tác phẩm điêu khắc bằng thép không gỉ của Koons là Rabbit đứng đầu danh sách với 91,1 triệu USD vào năm 2019.

Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT Everydays: The First 5000 Days được bán với giá khủng 69,3 triệu USD.Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT Everydays: The First 5000 Days được bán với giá khủng 69,3 triệu USD.

Tác phẩm Everydays: The First 5000 Days của Winkelmann gồm 5.000 hình ảnh mà Beeple mất 13 năm để thực hiện, có giá khởi điểm ban đầu chỉ là 100 USD, nhưng cuộc đấu giá đã thu hút sự chào giá của hơn 350 người mua tiềm năng nên giá được đôn lên cao ngất ngưởng. Cụ thể, tác phẩm được thực hiện vào ngày 1/5/2007, khi Beeple là một nhà thiết kế web buồn chán và bắt đầu tạo ra một tác phẩm nghệ thuật mỗi ngày, không bị gián đoạn, để cải thiện bản vẽ và thiết kế đồ họa của mình.

Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được bán với giá khủng - ảnh 2
Tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số được bán với giá khủng - ảnh 3

"Các nghệ sĩ đã sử dụng phần cứng và phần mềm để tạo tác phẩm nghệ thuật và phân phối nó trên internet trong hơn 20 năm qua nhưng chưa bao giờ biết cách thực sự để sở hữu và thu thập nó. Với NFT, điều đó giờ đã thay đổi" - Christie's cho biết.

Với sự thành công của Everydays: The First 5000 Daysgiới chuyên môn tin rằng chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu của chương tiếp theo trong lịch sử nghệ thuật - nghệ thuật kỹ thuật số.

Trước Everydays: The First 5000 Days, nhiều tác phẩm NFT, bao gồm nghệ thuật kỹ thuật số, ảnh GIF và thậm chí là tweet, đã khơi mào cho sự bùng nổ nghệ thuật kỹ thuật số.

Nhạc sĩ Grimes gần đây đã bán một bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số với giá 5,8 triệu USD, trong khi bản gốc Nyan Cat, meme mèo nổi tiếng gần hàng thập kỷ trên internet cũng vừa được bán đấu giá gần 600.000 USD.

"Tôi rất vinh dự được chào đón tất cả những khách hàng mới, những người không chỉ đặt giá thầu với chúng tôi mà còn chia sẻ những ý tưởng tuyệt vời của họ về cách tiếp tục phát triển phong trào nghệ thuật điện tử. Thành công của Beeple là minh chứng cho những khả năng thú vị phía trước đối với thị trường non trẻ này. Kết quả hôm nay là một lời kêu gọi rõ ràng cho tất cả các nghệ sĩ kỹ thuật số. Tác phẩm của bạn có giá trị. Hãy tiếp tục phát triển” - Noah Davis, một chuyên gia về nghệ thuật hậu chiến và đương đại tại Christie's cho biết.

AN NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.