Thầy Park, U23 Việt Nam và giấc mơ Huy chương Vàng trên sân nhà

Chia sẻ

Tuyển bóng đá Thái Lan tràn đầy quyết tâm đòi lại ngai vàng, trong khi tuyển Indonesia cũng trẻ hoá thành công, quyết vùng lên, khiến nhiệm vụ bảo vệ tấm Huy chương Vàng (HCV) SEA Games trở nên vô cùng khó khăn với thầy trò ông Park Hang-seo trong kỳ SEA Games 31 này.

Chờ “lần đầu tiên” trên sân nhà

Cú đúp của hậu vệ Đoàn Văn Hậu cùng pha làm bàn của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng giúp U23 Việt Nam “nhấn chìm” Indonesia trong trận chung kết SEA Games năm 2019 tại Philippines. Không chỉ hàng nghìn CĐV Việt Nam có mặt trên sân Rizal, mà hàng triệu người hâm mộ trong nước cũng vỡ oà trong niềm hạnh phúc. Giấc mơ HCV SEA Games kéo dài hơn 60 năm cuối cùng cũng trở thành hiện thực. HLV Park Hang-seo được các học trò tung lên như người hùng, bởi ông đã giúp các cầu thủ Việt Nam không còn phải chịu cảnh cúi đầu rời sân chơi SEA Games như bao kỳ đại hội trước đó.

Những nhà làm bóng đá cũng như người hâm mộ Việt Nam coi HLV Park Hang-seo là Vua Midas, có thể giúp đội tiếp tục gặt vàng SEA Games 31. VFF đã chuẩn bị rất kỹ cho SEA Games 31. Họ chỉ cử đội U21 đi dự giải U23 Đông Nam Á để các cầu thủ có thời gian nghỉ ngơi, tránh chấn thương và cũng tránh lộ bài. VFF cũng phối hợp cùng VPF, sẵn sàng hoãn các giải đấu chuyên nghiệp trong nước để HLV Park Hang-seo có thể triệu tập, rèn quân trong vòng một tháng, dài nhất trong số các đội dự SEA Games 31.

Giành được HCV đã khó, bảo vệ được nó chắc chắn sẽ còn khó hơn. Các đối thủ trong khu vực cũng đang có bước tiến lớn và khát khao lật đổ sự thống trị của thầy trò HLV Park Hang-seo.

SEA Games từng được coi là “sân chơi riêng” của bóng đá Thái Lan với 16 lần giành HCV. Đầu tuần qua, trưởng đoàn Nualphan Lamsan tuyên bố “SEA Games cùng với AFF Cup là sân chơi quan trọng ở khu vực”. Liên đoàn bóng đá Thái Lan cũng đã đàm phán để giải VĐQG điều chỉnh lịch, nhằm giúp đội U23 có quân tốt nhất. Họ cũng đưa ông Polking tới dẫn dắt đội. Nhà cầm quân này chính là người đã giúp bóng đá Thái Lan chấm dứt mạch thua trước Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt, khi thắng tại AFF Cup 2020.

Nhưng theo đánh giá của cựu tuyển thủ Phạm Thành Lương, người bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam SEA Games 31, không chỉ Thái Lan mà Indonesia cũng là đối thủ “vô cùng đáng gờm” của Việt Nam trong hành trình “săn” HCV SEA Games. Indonesia không muốn mãi chịu nỗi đau “vua về nhì” nên đã quyết định chi rất nhiều tiền để mời HLV Shin Tae-yong, người từng dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc đá World Cup, thắng cả ĐKVĐ Đức. Vị thuyền trưởng này ít nhiều đã tạo nên những hy vọng mới cho bóng đá xứ vạn đảo bằng việc lọt vào chung kết AFF Cup 2020. Ở lứa U23 dự SEA Games 31, không đội nào giàu kinh nghiệm chiến đấu hơn Indonesia.

Tuyển bóng đá nam Việt Nam quyết tâm bảo vệ tấm HCV SEA Games 	ảnh: LTTuyển bóng đá nam Việt Nam quyết tâm bảo vệ tấm HCV SEA Games (Ảnh: LT)

Trông chờ những cựu binh

Theo quy chế, ngoài các cầu thủ U23, mỗi đội dự SEA Games 31 được sử dụng thêm 3 cầu thủ quá tuổi. Sau nhiều ngày cân nhắc, HLV Park Hang-seo quyết định chọn tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Hoàng Đức. Hàng thủ với sự có mặt của thủ môn Nguyễn Văn Toản, bộ đôi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình, HLV Park có thể tạm yên tâm. Vì vậy, ông quyết định dành toàn bộ suất trên 23 tuổi cho tuyến trên.

HLV Park Hang-seo từng tính chọn Nguyễn Quang Hải nhưng bất thành. Quang Hải quyết định không gia hạn hợp đồng với Hà Nội FC mà tìm đường sang châu Âu chơi bóng. Vì vậy, anh không muốn mạo hiểm đá SEA Games, có thể chấn thương và ảnh hưởng tới hợp đồng với đội bóng mới. Tại SEA Games 2019, Quang Hải từng dính chấn thương và nghỉ thi đấu tới tận chung kết.

Trong ba sự lựa chọn của HLV Park Hang-seo, câu chuyện đặc biệt nhất là Đỗ Hùng Dũng. Khi còn trong độ tuổi dự SEA Games, anh không được các HLV gọi. Nhưng khi quá tuổi thì lại liên tục được đưa vào suất đặc biệt. Năm 2019, anh là đội phó, rồi chuyển lên làm đội trưởng khi Quang Hải chấn thương, dẫn dắt đội tới tấm HCV đầu tiên trong lịch sử.

Ở trận chung kết trên sân Rizal, Hùng Dũng kiến tạo bàn mở tỷ số của Văn Hậu và ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 để đánh sụp tinh thần chiến đấu của Indonesia. Bất chấp chấn thương gãy chân, Hùng Dũng trở lại mạnh mẽ, góp công lớn giúp Việt Nam hạ Trung Quốc 3-1, hoà Nhật Bản 1-1 tại vòng loại World Cup 2022. Uy tín của anh được minh chứng bằng việc HLV Park lấy băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải để trao cho cầu thủ này ngay khi anh trở lại đội tuyển.

Tuyến giữa của Việt Nam càng mạnh hơn với sự có mặt của Hoàng Đức. Cầu thủ này trưởng thành vượt trội từ khi Hùng Dũng chấn thương. Anh chơi bóng kỹ thuật, bình tĩnh và sở hữu những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội. Xét cả hành trình của đội tuyển tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, Hoàng Đức là cầu thủ chơi nổi bật nhất, và anh xứng đáng với danh hiệu Quả bóng Vàng. Khi Hoàng Đức và Hùng Dũng kiểm soát tuyến giữa, Tiến Linh sẽ có thêm nhiều bóng để tìm kiếm cơ hội xé lưới đối phương.

Tất cả đã sẵn sàng để U23 Việt Nam có thể bảo vệ tấm HCV SEA Games.

NHẬT MINH 

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.